BS Trần Đức Dũng, Khoa Ngoại thận tiết niệu, BV TƯ Quân đội 108 cho biết, bệnh nhân Đỗ Thị Trang, 25 tuổi từng có tiền sử bị sỏi niệu quản trái 5 năm trước, đã được bác sĩ tuyến dưới tán sỏi.

Tuy nhiên hơn 1 năm nay, Trang thường xuyên khó chịu do bị tiểu rắt, tiểu buốt. Khi đến BV 108 thăm khám, bác sĩ phát hiện có 1 stent JJ bị gãy thành 3 đoạn, 1 đoạn trên thận, 2 đoạn trong bàng quang.

{keywords}
3 đoạn stent được lấy ra kèm theo nhiều sỏi bàng quang


Xung quanh stent JJ có rất nhiều sỏi bám là nguyên nhân khiến bệnh nhân đau buốt và mất máu, đặc biệt sỏi bàng quang với kích thước lớn hơn 3 cm.

Theo BS Dũng, stent JJ là một ống rỗng bằng nhựa dẻo được thiết kế đặc biệt để đặt vào niệu quản, chiều dài của các stent dùng cho bệnh nhân người lớn dao động 24 - 30 cm.

Chỉ định đặt stent JJ khi có tắc nghẽn ở niệu quản hoặc thận. Stent JJ giúp nước tiểu có thể chảy từ thận xuống đến bàng quang ngay cả khi ống dẫn tiểu bị tắc nghẽn do bất kỳ nguyên nhân nào. Bằng cách này, thận tiếp tục hoạt động và không bị tổn thương do tắc nghẽn, đồng thời tránh những cơn đau quặn dữ dội khi thận không được dẫn lưu tốt. Nguy cơ nhiễm trùng cũng giảm đáng kể.

Tuy nhiên stent JJ thường không được lưu giữ quá 3 tháng trong cơ thể.

Bệnh nhân Trang sau đó đã được phẫu thuật bằng phương pháp nội soi lấy sỏi qua da và tán sỏi bàng quang. Sau 1 tuần phẫu thuật, sức khoẻ bệnh nhân đã ổn định và được ra viện.

Qua trường hợp trên, BS Dũng khuyến cáo, khi bị sỏi tiết niệu, người bệnh cần theo dõi, kiểm tra thường xuyên tránh để biến chứng nguy hiểm như bệnh nhân trên. Chú ý thực hiện việc tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ hoặc khi có dấu hiệu bất thường.

Để phòng bệnh, mỗi người cần uống đủ lượng nước cần thiết hàng ngày (khoảng 1,5 – 2 lít) bao gồm cả nước canh trong bữa ăn. Đặc biệt trong những ngày nắng nóng, cơ thể càng cần được bù nước đầy đủ vì mất nhiều mồ hôi.

Thúy Hạnh

Bác sĩ BV E hoảng hốt nhặt bát sỏi gần 400 viên trong mật người phụ nữ

Bác sĩ BV E hoảng hốt nhặt bát sỏi gần 400 viên trong mật người phụ nữ

Khi mở ra, túi mật của nữ bệnh nhân 60 tuổi ken đặc sỏi mật, số lượng gắp ra gần 400 viên.