Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, bệnh nhân nữ (21 tuổi, ngụ tại Long An) vào viện trong tình trạng mặt sưng phù, nổi mụn mủ khắp mặt.

Bệnh nhân kể lại, vì muốn có 1 làn da đẹp tin theo lời quảng cáo trên mạng đã mua 1 loại mặt ạn đông y với giá 600 ngàn đồng về đắp.

Lần đầu đắp, cô gái không thấy biểu hiện gì, song đến lần 2 da bắt đầu hơi rát, đến hôm sau thì da mặt đỏ bừng rồi sưng phù. Khi đến viện, bệnh nhân được bác sĩ điều trị thuốc kháng sinh, kháng viêm và thuốc bôi tại chỗ. Qua 1 tuần điều trị, tình trạng da mặt hết sưng, đỏ và cho xuất viện.

{keywords}
Hình ảnh trước (trái)lúc vừa đắp mặt nạ và sau (phải) khi vào viện điều trị. ảnh: L/A

Theo BS Võ Thị Đoan Phượng, Trưởng khoa Lâm sàng, bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc dị ứng cấp tính. Đặc trưng là phản ứng viêm da dạng chàm tại vị trí tiếp xúc với dị nguyên. Dị ứng xuất hiện không cố định ở từng người, nhiều trường hợp quá mẫn có thể ngay lần đầu đã dị ứng, còn cô gái này đắp mặt nạ lần đầu thấy đẹp đến lần hai mới biểu hiện viêm da dị ứng. Các chất gây dị ứng thường gặp như kim loại, mỹ phẩm, nước hoa, thuốc nhuộm tóc, phấn hoa…

Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ làm đẹp cẩn thận với việc lựa chọn và sử dụng các mỹ phẩm. Không nên dùng các loại mỹ phẩm khôn rõ nguồn gốc hoặc tin theo các thông tin quảng cáo trôi nổi trên mạng. Khi xảy ra dị ứng bất thường phải đến viện ngay chứ không nên tự điều trị để tránh hậu quá đáng tiếc.

Da khi tiếp xúc với chất dị ứng trong vòng 48-72 giờ sẽ xuất hiện tình trạng viêm da dị ứng. Các trường hợp cấp tính có thể làm bùng phát ban đỏ, mụn nước và bóng nước, ngứa. Các trường hợp mạn tính có thể có biểu hiện da dày lên kèm các vết rạn và nứt da.

Phan Nhơn

 

Nam thanh niên không dám xuất tinh vì dị ứng với tinh trùng của chính mình

Nam thanh niên không dám xuất tinh vì dị ứng với tinh trùng của chính mình

Mỗi lần “xuất quân”, nam thanh niên luôn cảm thấy lo lắng, kiệt sức, đờ đẫn đến mức không thể đi học hay làm bất cứ việc gì.