Nữ bệnh nhân H.T.H.N, 18 tuổi, trú tại huyện Trùng Khánh, Cao Bằng được y tế địa phương chuyển cấp cứu lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng ngày 18/10 trong tình trạng kích thích, bồn chồn cùng các triệu chứng sợ nước, sợ gió, sợ tiếng ồn.

Người nhà cho biết, khoảng gần 2 năm trước, cô gái bị chó cắn nhưng chủ quan không đi tiêm phòng dại. Đến 2 ngày gần đây, bệnh nhân đột ngột xuất hiện nôn khan nhiều kèm theo kích thích, hoảng loạn.

Sau khi thực hiện xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán cô gái mắc bệnh dại. Bệnh nhân tiến triển xấu và tử vong vào sáng ngày 19/10.

Bệnh dại lây truyền chủ yếu qua vết cắn, cào, liếm của con vật bị bệnh lên vùng da tổn thương. Có thể phòng bệnh dại bằng vắc xin hay huyết thanh kháng dại. Tiêm ngay lập tức và đúng phác đồ giúp phòng bệnh 100%. Người phát bệnh thường có một số biểu hiện như sợ nước, sợ gió, co giật, liệt,... Khi đã lên cơn dại, tỷ lệ tử vong gần như 100% đối với cả người và động vật.

Đặc thù của bệnh dại là thời gian ủ bệnh dài và phát bệnh muộn, tùy tình trạng vết cắn, thường sau vài tuần, có khi hàng năm. Bởi vậy, vết thương do chó cắn có thể đã liền sẹo, thậm chí người bệnh đã quên mất từng bị chó cắn.

Theo các bác sĩ, đa số người dân quan niệm tiêm phòng dại ảnh hưởng đến sức khỏe, làm suy giảm trí nhớ, thậm chí giảm tuổi thọ nên không tiêm vắc xin phòng dại khi bị chó cắn. Hậu quả là khi phát cơn dại thì không thể cứu chữa.

Thực tế hiện nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, vắc xin phòng dại thế hệ mới là vắc xin vô bào, chất lượng rất tốt và không có bất kỳ tác dụng phụ nào ảnh hưởng đến trí não, hệ thần kinh của người được tiêm phòng.

Qua ca bệnh trên, các bác sĩ khuyến cáo người dân khi bị chó, mèo cắn hoặc nghi ngờ bị cào, cắn, liếm vào vết thương hở, cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn tiêm phòng dại. Nhà có trẻ em cần quan sát, chú ý trông nom trẻ cẩn thận, không nên cho con chơi chung với chó, mèo. Nếu nhà có nuôi chó mèo thì bắt buộc phải tiêm phòng dại đầy đủ theo hướng dẫn.

Quỳnh Anh

Hai trẻ nhỏ ở Phú Thọ tử vong do bị chó dại cắn

Hai trẻ nhỏ ở Phú Thọ tử vong do bị chó dại cắn

Một bé 16 tháng tuổi và một bé 4 tuổi ở Phú Thọ vừa tử vong sau khi bị chó dại cắn. Theo bác sĩ, nếu trẻ được tiêm vắc xin phòng dại sớm, sự việc thương tâm này sẽ không xảy ra.