Trong đời sống vợ chồng, quan hệ tình dục được thăng hoa khi mà cả hai tạo được cảm giác hài lòng, thoải mái cho nhau.

Khoa học đã chứng minh rằng chuyện yêu đem lại nhiều điều tuyệt vời cho sức khỏe về thể chất cũng như tinh thần. Tuy nhiên, có những tình huống mà làm “chuyện ấy” là không nên vì bất lợi cho sức khỏe.

{keywords}

Đau khi quan hệ

Điều này có thể do nhiễm khuẩn, tổn thương vùng âm hộ, lạc nội mạc tử cung. Đôi khi là hậu quả của các sang chấn tâm lý như chấn thương, cảm giác bất an, giảm (mất) ham muốn…

{keywords}

Ở nam giới có thể gặp tình huống này nhưng ít hơn. Trong mọi trường hợp bất kể nguyên nhân gì, tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa.

Chu kỳ

Nhiều vấn đề đặt ra cho trường hợp này. Nếu quan hệ một vợ một chồng, cả hai đều khỏe mạnh thì không có vấn đề gì đáng quan ngại. 

Trong trường hợp một trong hai người có cảm giác không thoải mái nên có những trao đổi, thông tin cho nhau.

Nếu mối quan hệ không “ổn định”, không nên làm “chuyện ấy” khi không có sự bảo vệ (dùng bao cao su) vì sự lây truyền các bệnh qua đường tình dục tương đối dễ dàng.

Nhiễm trùng đường tiểu

Nếu người phụ nữ bị nhiễm trùng đường tiểu khi có quan hệ tình dục sẽ gây đau, đôi khi không đem lại cảm giác khoái cảm. 

Âm đạo rất gần với niệu đạo vì vậy khi quan hệ có thể gây thêm những “sang chấn” ở niệu đạo. Điều này thường xảy ra sau giao hợp mạnh và chóng vánh và có thể gây rách ở cấu trúc niệu đạo. Vì vậy không nên quan hệ trong thời gian điều trị nhiễm trùng đường tiểu.

Suy giảm khả năng miễn dịch

Những người có sức đề kháng giảm thì có nguy cơ cao mắc các bệnh nhiễm trùng, bệnh lây truyền qua đường tình dục bất kể hình thức “tiếp xúc” nào.

Nguyên nhân chính của suy giảm miễn dịch có thể do sử dụng steroid, trong thời kỳ mang thai, AIDS… Trong trường hợp này không nên có quan hệ tình dục với những người không “tin cậy” và hãy luôn sử dụng bao cao su. Trong những trường hợp khác như cúm, sốt xuất huyết cũng cần có sự quan tâm đặc biệt.

Những tháng cuối của thai kỳ

Hạn chế những lần yêu khi bà mẹ mang thai 3 tháng cuối vì khi đó bụng lớn nhanh và rất dễ tổn thương cho bào thai hoặc gây ối vỡ sớm.

{keywords}

Trong thời kỳ này có những thay đổi hormon làm gia tăng ham muốn tình dục, tuy nhiên bạn cần biết những “tư thế” thích hợp mà không gây ảnh hưởng đến thai nhi cũng như sức khỏe của người mẹ.

Chưa bảo đảm sệ sinh cá nhân

Người ta thường đề cập đến vệ sinh cá nhân sau khi quan hệ tình dục, tuy nhiên vẫn còn nhiều người chưa biết rằng không nên quan hệ tình dục nếu chưa vệ sinh “vùng kín”. Đôi khi những lần yêu chợt đến một cách bất ngờ có thể truyền những mầm bệnh (virus có độc lực cao). 

{keywords}

Những chất như mồ hôi, các chất tiết ở âm đạo, khí hư… luôn hiện diện và khi vệ sinh không sạch sẽ, tạo điều kiện cho nhiễm trùng dễ xảy ra. Ngoài ra còn có các vi sinh vật sống cộng sinh trong cơ thể người này nhưng lại gây bệnh cho người khác và sử dụng bao cao su giúp giảm nguy cơ này.

BS Ái Thủy  (Theo Amelioretasante)