Tình trạng lãnh cảm tình dục ở phụ nữ trẻ ngày càng phổ biến. Không ít các bạn trẻ tâm sự rằng chuyện ấy gần như là cực hình, họ chỉ làm theo trách nhiệm, nghĩa vụ và chiều chồng vì sợ chàng đi “ăn phở”.

Lãnh cảm trong quan hệ tình dục là hội chứng suy giảm khả năng tình dục ở nữ giới khiến họ không còn ham muốn tình dục, lạnh nhạt và thậm chí sợ hãi dù là quan hệ với chồng mình. Thường gặp ở những chị em phụ nữ đang trong quá trình tiền mãn kinh hoặc mãn kinh nhưng hiện tại, có rất nhiều phụ nữ trẻ mắc căn bệnh này.

{keywords}

Nguyên nhân khiến phụ nữ thờ ơ với sex chủ yếu là do tâm lý và một phần do nội tiết tố và sức khỏe gây nên. Rất nhiều phụ nữ sau khi sinh con cũng rơi vào cảnh không còn thấy hứng thú với chuyện chăn gối dù trước đó rất sung mãn.

Trong các nguyên nhân gây lãnh cảm thì nguyên nhân hay được đề cập đến nhất là do nội tiết sinh dục nữ - nội tiết của buồng trứng. Khi buồng trứng hoạt động nội tiết kém thì sự kích thích về ham muốn tình dục cũng bị kém theo. Bên cạnh đó các tuyến nhờn ở đường sinh dục cũng chế tiết kém khiến bộ phận sinh dục nữ bị khô và khi quan hệ với chồng bị khó khăn, giảm hoặc mất cảm giác, thậm chí bị đau gây mất cảm hứng.

Nếu là lãnh cảm do buồng trứng hoạt động kém thì người bệnh sẽ có những biểu hiện rối loạn về kinh nguyệt như: hành kinh ít huyết, kinh thưa, mất kinh. Kèm theo đó, khi quan hệ với chồng, chất dịch nhờn bị chế tiết kém hoặc không chế tiết.

Ngoài ra, các bệnh phụ khoa, viêm âm đạo, đái tháo đường, cao huyết áp hay những chấn thương trong đời sống tình dục và tinh thần… cũng có thể gây nên tình trạng này.

Nếu mắc bệnh phụ khoa chị em nên đi kiểm tra, bởi nếu âm đạo có gì đó bất thường, sẽ dẫn đến các ảnh hưởng không khỏ đến chất lượng của chuyện ấy. Chẳng hạn như, các bệnh như âm đạo khô không tiết dịch, viêm âm đạo, viêm phần phụ hoặc viêm vùng chậu đều khiến phụ nữ đau đớn, khó chịu. Khiến họ né tránh sinh hoạt tình dục và lâu dần dẫn đến lãnh cảm. Cho nên nếu muốn thoải mái trong chuyện ấy, chị em nên đi chữa bệnh phụ khoa dứt điểm.

Hơn nữa, bản thân người chồng mắc phải chứng "chưa đi đến chợ đã tiêu hết tiền", "trên bảo dưới không nghe" nên chuyện hai vợ chồng cùng lúc lên đỉnh là không thể có, điều này cũng khiến phụ nữ thấy thất vọng, chán chuyện ấy.

Một nguyên nhân khác gây ra triệu chứng lãnh cảm cũng không kém quan trọng đó là yếu tố thần kinh và tâm lý. Trong thực tế, những phụ nữ bị căng thẳng, lo lắng kéo dài có thể bị mất kinh do giảm hẳn hoạt động nội tiết liên quan đến sinh dục.

(Theo Sức khỏe & Đời sống)