- Ngoài những trường hợp bị quai bị, ung thư trước khi xạ trị, hoá trị, nhiều quý ông U60 cũng đến gửi tinh trùng để dự trữ khả năng sinh sản.

Để dành về già sinh con

TS Nguyễn Mạnh Hà, trưởng bộ môn Mô - Phôi, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và công nghệ mô ghép, Bệnh viện Đại học Y cho biết, những năm gần đây, nhu cầu lưu giữ tinh trùng của cánh mày râu ngày càng lớn.

Tại trung tâm hiện đang lưu giữ trên 200 mẫu tinh trùng, chủ yếu là các trường hợp mắc quai bị, ung thư trước khi xạ trị, hoá trị, phẫu thuật nối mào tinh... Trong đó số trường hợp bị ung thư đến gửi tinh trùng ngày một tăng.

Nhưng cũng có trường hợp đến gửi tinh trùng đơn thuần chỉ vì muốn... để dành, chủ yếu là các quý ông 50-60 tuổi.

{keywords}
Các bình nitơ lỏng trữ tinh trùng tại trung tâm. Ảnh: T.Hạnh

“Những quý ông nhiều tuổi muốn gửi tinh trùng để dự phòng trường hợp sau này muốn sinh thêm con nhưng chất lượng tinh trùng khi đó kém. Có người đã đóng phí trữ đông mẫu tinh trùng 10 năm liền”, TS Hà chia sẻ.

Nhiều trường hợp trẻ tuổi đến gửi tinh trùng, chủ yếu do mắc quai bị. Các em 16-18 tuổi khi đến trung tâm đều được cha hoặc mẹ đi cùng.

Như trường hợp của em Nguyễn Văn Tuấn (16 tuổi, Hà Đông, Hà Nội). Do gia đình có duy nhất cậu con trai, nên ngay khi biết con bị quai bị, mẹ Tuấn đã vội vã đưa ngay đến trung tâm để gửi tinh trùng vì sợ có biến chứng. Sau này lấy vợ nếu chất lượng "con giống" có vấn đề có thể quay lại lấy tinh trùng trữ đông để sinh con.

Theo TS Hà, lo lắng của mẹ Tuấn không phải không có cơ sở, khi thống kê cho thấy rất nhiều trường hợp nam giới có tinh trùng bất thường, tinh trùng yếu, dị dạng hoặc xuất tinh nhưng không có tinh trùng có tiền sử bị quai bị.

Với những trường hợp mắc ung thư, thường từ 20 - 50 tuổi tìm đến trung tâm vì lo hoá trị, xạ trị ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

TS Hà kể, mới đây nhất, trung tâm chứng kiến câu chuyện hết sức thương tâm của một cặp vợ chồng trẻ. Anh chồng là Tuấn Anh mới 28 tuổi, bị ung thư gan giai đoạn cuối, người gầy tong teo, tóc đã rụng gần hết do điều trị hoá chất, đi lại chậm chạp nhưng nhất quyết đòi gửi tinh trùng để sau này vợ mang bầu. Đến nay đã 3 lần đến trung tâm để lấy tinh dịch.

Còn cô vợ mới ngoài 20 tuổi, mặt lúc nào cũng buồn rười rượi nhưng đã quyết định sẽ khám để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm luôn, theo đúng mong mỏi của chồng.

Chi phí bằng nửa gói xôi/ngày

Theo TS Hà, trữ đông tinh trùng là kỹ thuật khá dễ dàng, hiện 23 trung tâm hỗ trợ sinh sản trên cả nước đều làm được.

Các mẫu tinh trùng sẽ được lấy bằng phương pháp thủ dâm. Trường hợp không có tinh trùng trong tinh dịch sẽ được bác sĩ sử dụng kỹ thuật chọc từ mào tinh hoặc mô tinh hoàn để lấy tinh trùng hay không (PESA/TESE).

Sau khi lấy, mẫu tinh trùng sẽ được xét nghiệm máu để sàng lọc, đánh mã số rồi rồi đặt vào máy hạ nhiệt độ để các “chiến binh” làm quen dần với môi trường lạnh.

Tuỳ theo kết quả sàng lọc, nếu mẫu tinh trùng âm tính với tất cả các bệnh có thể để chung trong bình nitơ lỏng với các mẫu bình thường khác.

Trường hợp phát hiện viêm gan B, viêm gan C, HIV... sẽ phải bảo quản ở bình nitơ lỏng riêng biệt dù khả năng lây nhiễm bệnh trong nitơ cực kỳ thấp, gần như không có.

Sau đó từng mẫu sẽ được đặt trong các bình nitơ lỏng có nhiệt độ bảo quản -196 độ C. Mỗi bình chứa được hàng trăm mẫu. Các bác sĩ sẽ kiểm tra hàng tuần để đổ thêm nitơ lỏng

Ở các nước trên thế giới, người ta cho rằng có thể lưu giữ tinh trùng vài chục năm, thực tế từng có em bé được thụ tinh thành công từ tinh trùng được bảo quản tới 20 năm.

TS Hà cho biết, tại Việt Nam, chi phí bảo quản tinh trùng rất rẻ. Trong năm đầu tiên, bệnh nhân phải trả 3 triệu đồng cho tổng số 6 tube bảo quản, do mất thêm chi phí chất bảo quản lạnh để tinh trùng không sốc với nhiệt lạnh. Còn từ những năm sau, mỗi mẫu chỉ mất khoảng 1,7 triệu đồng (4.600 đồng/ngày) chi phí cho tiền tiêu hao nitơ lỏng.

Thúy Hạnh    

* Tên nhân vật đã được thay đổi