Hôm nay là ngày thứ 3 học sinh cả nước trở lại trường sau hơn 3 tháng nghỉ học vì dịch Covid-19.

Đáng lưu ý, học sinh các trường đi học trở lại đúng thời điểm cả nước bước vào đợt nắng nóng diện rộng, nhiệt độ ngoài trời phổ biến 35-41 độ C trong khi các trường chưa được bật điều hoà trở lại khiến phụ huynh lo lắng cho sức khoẻ các con.

Trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, trong sáng nay, Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 đã có thảo luận về vấn đề này để có những hướng dẫn mới cho ngành giáo dục.

{keywords}

Học sinh trường THPT Trưng Vương, TP.HCM được đo thân nhiệt khi đến lớp. Ảnh: Thanh Tùng

 

PGS Phu cho rằng, việc đảm bảo thông thoáng khí, giữ môi trường nhiệt độ ở lớp học không quá thấp là một trong những yếu tố quan trọng để phòng dịch Covid-19.

Tuy nhiên, khuyến cáo các trường không được bật điều hoà, phải dùng quạt được Cục Quản lý Môi trường y tế gửi Bộ GD-ĐT từ mùa đông, giờ đã sang mùa hè, do đó cần xem xét để điều chỉnh lại cho phù hợp.

“Khi thời tiết mát mẻ, các trường có thể mở cửa thông thoáng, bật quạt nhưng giờ đã bước vào nắng nóng, do đó cần cân nhắc giữa phòng Covid-19 với việc đảm bảo sức khoẻ cho học sinh nên Ban chỉ đạo đồng ý cho các trường bật điều hoà trở lại”, PGS Phu cho hay.

Khuyến cáo này dựa trên 2 căn cứ: Thứ nhất, học sinh đến trường đã được đo thân nhiệt, đeo khẩu trang giúp giảm nguy cơ lây nhiễm; thứ hai, môi trường lớp học khác môi trường bệnh viện hay các địa điểm công cộng khác, học sinh không tiếp xúc với người lạ.

Khi bật điều điều hoà trở lại, PGS Phu lưu ý các trường không được để nhiệt độ quá thấp, mức phù hợp nhất là từ 26-28 độ C.

Ngoài ra, sau mỗi buổi học, các lớp học phải được mở tung cửa để đón nắng, gió tự nhiên.

Những khu vực trường học không có điều hoà, trường học ở nơi thoáng khí, nhiều cây xanh có thể tăng cường thêm quạt, mở cửa sổ để đảm bảo sức khoẻ cho học sinh.

PGS Phu nói thêm, hiện nhiều người dân cho rằng trời nắng nóng, virus SARS-CoV-2 sẽ bị tiêu diệt, song đây là quan niệm hết sức sai lầm.

“Nắng nóng có thể tiêu diệt một phần virus ngoài trời nhưng lây lan Covid-19 chủ yếu trong bóng râm, trong nhà, trong điều hoà, văn phòng do tiếp xúc với giọt bắn từ giao tiếp trực tiếp hoặc sờ vào các bề mặt có virus rồi đưa lên mắt, mũi, miệng”, PGS Phu giải thích.

Do đó, các trường cần đảm bảo đủ chỗ rửa tay với nước sát khuẩn cho học sinh, tuân thủ lau khử khuẩn nền nhà, tường nhà, bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập và các đồ vật trong phòng học mỗi ngày 1 lần sau giờ học.

Trước băn khoăn của nhiều phụ huynh về việc học sinh đeo khẩu trang cả ngày sẽ rất bức bí, khó thở, khó tập trung học tập, PGS Phu cho biết, khi chưa có hướng dẫn mới, các học sinh vẫn cố gắng đeo.

Song hiện nay, khẩu trang có nhiều chất liệu, các gia đình có thể lựa chọn các loại khẩu trang kháng khuẩn, khẩu trang y tế đã được Bộ Y tế cấp phép sao cho trẻ đeo cảm thấy thoải mái nhất.

Về việc nhiều trường bắt học sinh đeo mũ chống giọt bắn trong lớp học, PGS Phu khẳng định, việc này không cần thiết, cần bỏ ngay.

“Mũ chống giọt bắn có lớp trong suốt bằng meka không phải vật liệu tốt cho thị lực. Đôi mũ này vừa ảnh hưởng tầm nhìn của trẻ vừa ảnh hưởng đến thị lực, hại mắt về lâu dài”, PGS Phu nhấn mạnh.

Cần điều chỉnh các văn bản hướng dẫn

Về việc khuyến cáo các trường không được bật điều hoà, trước đó, trong công văn số 1398 ngày 23/4 hướng dẫn các điều kiện đảm bảo an toàn cho học sinh đi học trở lại, Bộ GD-ĐT có nêu những điều nhà trường cần triển khai khi học sinh đi học như thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường lớp; đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế; độ giãn cách và các phương án đảm bảo sức khỏe khi học sinh đi học trở lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trong đó, tại công văn số 914/BYT-MT về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học, khuyến nghị một số nội dung nhà trường cần phải thực hiện khi học sinh quay trở lại học, Bộ Y tế có nêu: “Nhà trường phải tăng cường thông khí tại lớp học bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ, sử dụng quạt, không sử dụng điều hòa”.

Vì vậy, các trường đã dựa vào khuyến nghị này để thực hiện việc không bật điều hoà trong các lớp học.

Tuy nhiên, lãnh đạo một số trường học lại bày tỏ băn khoăn khi trong bộ 15 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học do Bộ GD-ĐT ban hành, không có tiêu chí nào đề cập đến việc nhà trường không được sử dụng điều hoà.

Việc đưa ra quyết định “bật” hay “tắt” điều hoà cũng khiến nhiều trường “không biết phải xử lý ra sao”.

Bên cạnh đó, việc học sinh phải đeo khẩu trang trong suốt các giờ học cũng gây ra nhiều băn khoăn. Tại tiêu chí số 11 của bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong trường học do Bộ GD-ĐT ban hành có nêu, học sinh “đeo khẩu trang đúng cách trong thời gian ở trường”. Như vậy, tiêu chí này cũng không nêu rõ thời gian học sinh cần đeo trong bao lâu, phải đeo trong điều kiện nào và như thế nào là đeo đúng cách.

Thúy Hạnh - Thúy Nga

Ca Covid-19 nặng nhất ở Hà Nội hồi phục ngoạn mục

Ca Covid-19 nặng nhất ở Hà Nội hồi phục ngoạn mục

- Sức khoẻ bệnh nhân 19 hồi phục nhanh, hiện đã có thể tự thở, tự ăn sau 2 tháng điều trị tại bệnh viện.