- Bị suy tim rất nặng, động mạch chủ ngực giãn to nhưng bà mẹ nghèo vẫn tha thiết xin được giữ lại giọt máu của mình dù hy vọng mong manh.

Các bác sĩ khoa Phụ sản, bệnh viện (BV) E vừa thực hiện ca mổ lấy thai hết sức hy hữu cho một sản phụ mắc bệnh tim rất nặng.

Thai phụ là Nguyễn Thị Quảng (30 tuổi, Tĩnh Gia, Thanh Hóa), nhập viện cấp cứu do bị ngất khi mang thai 11 tuần.

Các bác sĩ phát hiện chị mắc hội chứng Marfan, thương tổn nặng nề khi động mạch chủ ngực giãn to tới 5,5cm (bình thường không quá 3cm), hở van tim động mạch chủ nặng, suy tim...

{keywords}
Ca mổ lấy thai diễn ra ngày 19/1 vừa qua

Các bác sĩ chỉ định phải phẫu thuật sớm, chấp nhận “hy sinh” thai nhi để cứu mẹ.

Do khó khăn lắm mới có thai nên quyết định “hy sinh” con đã khiến vợ chồng chị Quảng day dứt nhiều ngày. “Cảm giác đó thật khó diễn tả. Một quyết định ích kỷ” - giọng chị nghẹn lại.

Đến đúng ngày thực hiện ca mổ cứu mẹ, vợ chồng chị có một bức thư đẫm nước mắt gửi giám đốc BV và bác sĩ tim mạch. Trong đó chị tha thiết xin được giữ lại đứa con dù cơ hội rất mong manh.

Quyết định này thực sự khó cho các bác sĩ, việc sử dụng thuốc, phẫu thuật cho mẹ sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Dù vậy, theo đúng tâm nguyện của gia đình, trực tiếp GS.TS Lê Ngọc Thành, giám đốc BV E và các BS trung tâm tim mạch đều đến khám, hội chẩn liên tục cho thai phụ, cố giữ thai.

Nhưng đến tuần thứ 16, sức khoẻ của mẹ quá yếu, các bác sĩ bắt buộc phải phẫu thuật để thay van tim và thay đoạn động mạch chủ bị giãn to cho sản phụ, chấp nhận nguy cơ sẩy thai cao.

{keywords}

Các bác sĩ vui mừng trao bé trai khoẻ mạnh cho gia đình

May mắn, sau 6 giờ, ca mổ cho mẹ diễn ra thành công. Kíp mổ tính toán lượng thuốc mê vừa đủ để ảnh hưởng ít nhất đến thai nhi.

Sau khi tỉnh lại, phản xạ đầu tiên của chị Quảng là sờ vào bụng. Chị bảo thấy con vẫn còn đó là động lực để chị sống tiếp. Thai phụ được chuyển xuống khoa Sản, tiếp tục theo dõi.

Đến tháng 8/2016, chị Quảng được xuất viện sau 1 tháng phẫu thuật, rồi đều đặn quay lại bệnh viện tái khám mỗi tháng 1 lần. Để giữ được con, gia đình chị đã vay mượn hết hơn 200 triệu đồng.

{keywords}
Bé trai bụ bẫm trong vòng tay của bố mẹ

Đến tuần thai 37, sản phụ lại bắt đầu khó thở, mệt mỏi, được chỉ định mổ lấy thai vào sáng 19/1. Bé trai chào đời khoẻ mạnh, được gia đình đặt tên là Lê Doãn Núi với hy vọng sẽ khoẻ mạnh và hiểu được ý nghĩa “công cha, nghĩa mẹ cao tựa như núi Thái Sơn”.

GS Thành cho biết, bé trai ra đời với sự phối hợp nhịp nhàng giữa 2 chuyên khoa tim mạch và sản. Bé trai chào đời thành công đã xóa bỏ hoàn quan điểm: phụ nữ bị bệnh tim thì không nên lấy chồng, nếu lấy chồng thì không nên mang thai.

Thúy Hạnh