Chuyến bay khởi hành lúc 1h sáng ngày 30/7 tại Hà Nội. Đến 4h sáng, Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy đã nhận được máu, đưa về kho an toàn. Các đơn vị máu này có hạn sử dụng dài (đến đầu tháng 9/2021).

Trước đó, hai lần liên tiếp trong tháng 7, Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy (Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM) phải phát đi lời kêu gọi hiến máu. Đến ngày 28/7, Trung tâm chỉ còn 1.700 đơn vị máu. Nếu không được bổ sung, lượng máu này chỉ đủ phục vụ điều trị trong chưa đầy một tuần.

Ngay sau trao đổi ngắn với Giám đốc Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy và Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương đã lập tức lên kế hoạch, phương án vận chuyển 1.000 đơn vị máu tới Bệnh viện Chợ Rẫy dù số máu dự trữ tại Viện cũng đang rất hạn chế.

“Vài ngày qua, sau kêu gọi, lượng người hiến máu tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đã tăng lên. Khi vẫn có thể tiếp nhận máu, chúng tôi nghĩ cần phải làm gì đó để góp sức cùng miền Nam chống dịch. Nếu không giúp đỡ thì chỉ trong vài ngày nữa sẽ không còn đơn vị máu nào phục vụ nhu cầu điều trị, đặc biệt cho bệnh nhân Covid-19 nặng”, TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chia sẻ.

{keywords}
 
{keywords}
1.000 đơn vị khối hồng cầu được đóng thùng cẩn thận, đảm bảo điều kiện nhiệt độ bên trong thùng trước khi chuyển tới sân bay Nội Bài

Các trung tâm Truyền máu trên cả nước đang lần đầu tiên đối mặt với tình hình hết sức khó khăn và căng thẳng, dù trước đó tình trạng khan hiếm máu đã xảy ra vài lần từ đầu năm 2020.

Nhiều địa phương không thể tổ chức hiến máu trong thời gian dài như: Bắc Ninh, Bắc Giang, TP.HCM, Cần Thơ..., lượng máu tiếp nhận giảm nghiêm trọng.

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng máu tại các bệnh viện tuyến Trung ương lẫn tuyến tỉnh vẫn rất lớn, gồm cả chế phẩm máu cho điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng. Nhiều nơi có thời điểm chỉ cung cấp được 50-70% nhu cầu máu (cả nhóm máu và chế phẩm tiểu cầu).

TS.BS Lê Hoàng Oanh, Giám đốc Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy cho biết, lượng máu dự trữ tại Trung tâm giảm mạnh, nhiều thời điểm gần chạm đáy.

“Chúng tôi không thể tiếp nhận máu lưu động, chỉ còn cách kêu gọi người dân trực tiếp đến Trung tâm hiến. Tuy nhiên, thành phố siết chặt Chỉ thị 16, người dân hạn chế ra đường cũng làm cho công tác tiếp nhận máu từ cộng đồng thêm nhiều thử thách”, bác sĩ nói

Tình trạng khan hiếm máu tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP.HCM cũng tương tự khi có ngày chỉ đón tiếp 30 - 50 người đến hiến máu. Trong khi đó, mỗi ngày, Bệnh viện phải cung cấp 300 đơn vị. Lượng máu tiếp nhận chỉ đủ 1/10 lượng máu cần để cung cấp cho gần 150 bệnh viện trong thành phố.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Nguyễn Liên

Ghi nhận 4.992 ca Covid-19 mới, thêm 208.041 người được tiêm vắc xin

Ghi nhận 4.992 ca Covid-19 mới, thêm 208.041 người được tiêm vắc xin

Sáng 30/7, Bộ Y tế công bố 4.992 bệnh nhân mắc mới Covid-19, gồm 4.987 trường hợp ghi nhận trong nước, 5 ca nhập cảnh. Tổng số mắc tại nước ta hiện đã lên tới 133.405 người.

Sáng 30/7, Hà Nội thêm 17 ca dương tính nCoV

Sáng 30/7, Hà Nội thêm 17 ca dương tính nCoV

Sở Y tế Hà Nội cho biết, địa bàn vừa ghi nhận 17 ca dương tính SARS-CoV-2 mới, trong đó có 4 trường hợp tại cộng đồng và 13 người đã được cách ly.

Các trung tâm Truyền máu chật vật, căng thẳng chưa từng có vì dịch Covid-19

Các trung tâm Truyền máu chật vật, căng thẳng chưa từng có vì dịch Covid-19

Hầu hết ngân hàng máu đều rơi vào tình trạng báo động. Nhiều bệnh viện có thời điểm chỉ cung cấp được 50-70% nhu cầu máu, gồm cả nhóm máu và chế phẩm tiểu cầu.