Tuy nhiên, cư dân ở Yorkshire (Anh) đã được khuyến cáo không nên quá lo lắng về sự lây lan của chủng virus mới, được gọi là AV.1.

Greg Fell, Giám đốc y tế công cộng ở Sheffield, cho biết nhóm của ông đã theo dõi biến thể "đột biến ba". Họ không tìm thấy lý do gì để kết luận chủng này dễ lây truyền hoặc kháng vắc xin.

{keywords}

Ảnh minh họa: BS

Các nhà khoa học đang tiến hành xét nghiệm để tìm hiểu về sự kết hợp kỳ lạ của các đột biến trong chủng AV.1.

Nhà chức trách Anh cho biết, họ sẽ có những biện pháp cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của mọi biến thể.

Một biến thể đang khiến nước Anh lo ngại là chủng virus Ấn Độ. Thủ tướng Boris Johnson khẳng định dữ liệu cho thấy các loại vắc xin đang được chủng ngừa có tác dụng chống lại biến thể của Ấn Độ.

Nhưng giới chuyên môn đã cảnh báo khi virus phát triển và biến đổi, chúng có thể trốn tránh vắc xin. Theo đó, các chủng mới dễ có những đột biến chống lại kháng thể. Những vắc xin hiện tại sẽ không thể bảo vệ cơ thể khỏi việc nhiễm bệnh, lây lan và trở nặng.

Hiện tại, số ca bệnh ở Anh vẫn ở mức thấp, khoảng 2.000 ca mới mỗi ngày. Thời kỳ đỉnh điểm, con số này lên tới gần 60.000 ca (ngày 9/1). Điều đó cho thấy hiệu quả của việc tiêm ngừa vắc xin trên diện rộng. 

Hiện tại, đã có 59,8 triệu dân Anh được tiêm 1 liều vắc xin, 22,1 triệu người tiêm đủ 2 liều (chiếm 33% dân số). Loại vắc xin phổ biến ở đây là AstraZeneca. 

Tuy nhiên, giới khoa học vẫn đang lo ngại các biến thể sẽ ảnh hưởng tới việc xóa bỏ những hạn chế do dịch Covid-19 ở Anh vào tháng 6. Gần 3.500 trường hợp nhiễm chủng Ấn Độ đã được phát hiện trên khắp nước Anh, tăng mạnh với con số 2.111 ca một tuần trước.

Miền Tây nước Anh đang ghi nhận số ca mắc biến thể Ấn Độ tăng gấp 4 lần trong một tuần. 

An Yên (Theo The Sun)

Bốn biến thể nCoV lây lan nhanh, có 3 loại xuất hiện ở Việt Nam

Bốn biến thể nCoV lây lan nhanh, có 3 loại xuất hiện ở Việt Nam

Các biến thể SARS-CoV-2 được tìm thấy lần đầu ở Anh, Brazil, Nam Phi, Ấn Độ có thể lây lan nhanh hơn hoặc khiến người bệnh trở nặng.

Biến thể Ấn Độ đã lan sang 4 châu lục, 48 nước

Biến thể Ấn Độ đã lan sang 4 châu lục, 48 nước

Biến thể B.1.617.2 được đánh giá có nguy cơ lây nhiễm cao đã lan rộng trên toàn cầu, đến mọi châu lục ngoại trừ Nam Cực.