Biến thể Delta (ghi nhận lần đầu ở Ấn Độ) được xác định nguy hiểm hơn các biến thể khác do khả năng lây lan nhanh chóng. Các chuyên gia y tế lo ngại, chủng virus nCoV này có thể ảnh hưởng tới sự phục hồi kinh tế, xã hội của nước Mỹ.

{keywords}

Ảnh minh họa: Shuterstock

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho hay, tỷ lệ mắc biến thể Delta chiếm khoảng 2,7% tổng số ca Covid-19 ở Mỹ vào ngày 22/5. Tới ngày 5/6, chỉ số này đã lên tới 10%.

Theo ước tính của tờ Financial Times, ngày 16/6, biến thể Delta có thể là nguyên nhân gây ra 31% tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ.

Như vậy, chỉ sau 11 ngày, tỷ lệ các bệnh nhân mắc chủng Delta đã tăng gấp 3 lần.

Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc CDC Mỹ, cảnh báo biến thể Delta có thể sớm trở thành chủng virus nCoV thống trị ở Mỹ.

Cựu Giám đốc Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, Scott Gottlieb, cũng đánh giá biến thể Delta có nguy cơ dẫn đến sự gia tăng số ca mắc bệnh vào mùa thu ngay cả khi 75% người Mỹ đủ điều kiện đã được tiêm phòng vào thời điểm đó.

Biến thể Delta còn được gọi là B.1.617.2, có khả năng lây lan cao hơn 60% so với biến thể Alpha hiện chiếm ưu thế ở Mỹ.

Dữ liệu từ Vương quốc Anh cũng cho thấy nguy cơ nhập viện cao hơn đối với những người không được tiêm vắc xin nhiễm chủng này. Ở Anh, biến thể Delta được cho chiếm khoảng 90% các trường hợp mắc Covid-19.

Việc tiêm một liều vắc xin sẽ không đủ sức bảo vệ cơ thể trước biến thể Delta.

Nghiên cứu cho thấy 1 mũi vắc xin Pfizer hoặc AstraZeneca chỉ bảo vệ 33% đối với các trường hợp mắc biến thể Delta có triệu chứng. Trong khi đó, hiệu quả của 1 liều vắc xin ở các loại biến thể khác lên tới 88%

Tuy nhiên, 2 liều Pfizer hoặc AstraZeneca đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ người bệnh khỏi nguy cơ trở nặng phải nhập viện do biến thể này.

Cuối tuần trước, Tổng thống Mỹ, Joe Biden, cảnh báo biến thể Delta đặc biệt nguy hiểm đối với những người trẻ tuổi, những người ít tiêm chủng hơn người lớn tuổi và hoạt động xã hội nhiều hơn.

Ông Biden cũng kêu gọi tất cả người Mỹ tiêm liều vắc xin thứ 2.

Đến ngày 21/6, 45% người Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ và 53% đã được tiêm 1 liều. Tuy nhiên, tốc độ tiêm chủng đã giảm trong hai tháng qua.

An Yên (Theo Business Insider)

10 điều bạn cần ghi nhớ trước và sau khi tiêm vắc xin Covid-19

10 điều bạn cần ghi nhớ trước và sau khi tiêm vắc xin Covid-19

Bộ Y tế vừa ban hành infographic hướng dẫn người dân những vấn đề nên biết khi đi tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.