Từ ngày 29/4 đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 442 ca Covid-19 lây nhiễm trong nước tại 26 tỉnh, thành phố, trong đó Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Bắc Giang đang là những ổ dịch lớn nhất nước, số ca mắc tăng mạnh từng ngày.

Chỉ tính riêng 18 giờ qua, cả nước có thêm 109 ca mắc, là con số kỷ lục chưa từng ghi nhận trước đây.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp Sự kiện y tế công cộng đánh giá, đợt dịch đang diễn ra phức tạp hơn các đợt dịch trước.

Theo PGS Phu, Việt Nam đang cùng lúc ứng phó với biến chủng Anh và biến chủng kép Ấn Độ vừa lây lan nhanh vừa có thể làm giảm hiệu quả vắc xin. Vừa qua, kết quả giải trình tự gene các ổ dịch lớn trong nước đều nhiễm 2 biến chủng này.

{keywords}

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp Sự kiện y tế công cộng

“Chủng mới lây lan rất nhanh, chỉ sau 1-2 ngày đã bùng lên như ổ dịch ở xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh hiện chiếm tới 72/90 ca toàn tỉnh chỉ trong 4 ngày”, PGS Phu dẫn chứng.

Cũng trong đợt dịch đang diễn ra, có nhiều hình thức lây nhiễm như trong bệnh viện, trên máy bay, trong quán bar, karaoke, quán massage… Đây đều là những chỗ đông người, nguy cơ cao.

Ngoài ra còn ghi nhận lây nhiễm tại các điểm tụ tập đông người như đám cưới, quán bia, quán ăn, lễ hội…

PGS Phu cho biết, tất cả những địa điểm trên đã được Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ cao từ trước đó, nếu địa phương có phương án dự phòng từ sớm sẽ tránh được.

Dù vậy PGS Phu cho rằng, Việt Nam vẫn đang kiểm soát được tình hình, hầu hết các ổ dịch vẫn xác định được nguồn lây, như ở phía Bắc chủ yếu liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

PGS Phu khuyến cáo tất cả người dân cần tuân thủ thông điệp 5K, hạn chế tụ tập đông người, khi ra khỏi nhà đeo khẩu trang, sát khuẩn và luôn khai báo y tế để phục cơ quan chức năng truy vết.

{keywords}

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân Đà Nẵng ngày 6/5. Ảnh: Hồ Giáp

Qua theo dõi các chùm ca bệnh, GS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng đánh giá, biến chủng mới có tốc độ lây nhiễm rất nhanh.

"Trong báo cáo của Bộ Y tế, có những trường hợp mới tiếp xúc ca bệnh 1-2 ngày đã có triệu chứng, nồng độ virus trong hầu họng nhân lên đủ lớn để xét nghiệm ra dương tính”, GS Tuấn nói.

Đặc biệt trong đợt dịch lần này, tỉ lệ biến chứng ở phổi cũng cao hơn. Tại Hà Nam, 4/7 bệnh nhân gặp biến chứng ở phổi ngay tuần đầu tiên, cho thấy bệnh diễn biến rất nhanh.

“Theo báo cáo của nước ngoài, tỉ lệ tử vong của biến chủng mới cao hơn nhiều lần các chủng cũ, vì vậy chúng ta phải hết sức cảnh giác. Virus lây lan nhanh cũng khiến các biện pháp phòng chống khó khăn hơn rất nhiều nên rất cần người dân thực hiện tốt 5K”, GS Tuấn cảnh báo.

Thúy Hạnh

Hà Nội, Hưng Yên, Thái Bình đang lưu hành biến chủng Ấn Độ

Hà Nội, Hưng Yên, Thái Bình đang lưu hành biến chủng Ấn Độ

Biến chủng SARS-CoV-2 từ Ấn Độ được đánh giá có mức độ lây lan rất nhanh, thậm chí nhanh hơn biến chủng Anh.