Tại phòng xét nghiệm nCoV, bên lề Đại hội XIII, sáng nay (29/1), Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trao đổi nhanh với báo chí về tình hình dịch bệnh và việc xét nghiệm tại ổ dịch Hải Dương.

Thứ trưởng Y tế cho biết chắc chắn phải làm xét nghiệm trên diện rộng, với tiêu chí nhanh, quyết liệt cho những đối tượng ở các khu vực khuyến cáo thuộc tỉnh Hải Dương, những người ở tỉnh thành khác từng đến khu vực có dịch ở Hải Dương, đặc biệt những người có liên quan đến TP Chí Linh, người từng đi đến sân bay Vân Đồn.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Y tế trao đổi với báo chí bên lề Đại hội

Để đối phó với dịch có thể lây lan diện rộng, trong thời gian này, các địa phương phải kích hoạt hệ thống phòng chống dịch. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đang xây dựng hệ thống điều trị tại các bệnh viện dã chiến.

“Trung tâm y tế huyện Chí Linh đã di tản hết bệnh nhân và tiếp nhận hơn 80 ca bệnh Covid-19 về điều trị. Bộ Y tế cho xây dựng một bệnh viện dã chiến tại Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương. Chúng tôi đang chờ thêm chỉ đạo của Thủ tướng”, ông Sơn cho hay.

Thứ trưởng Sơn cũng cho biết, hiện tại, việc xác định F0 được thực hiện truy vết, quét diện rộng. So với các đợt dịch trước, việc truy tìm lần này khó khăn hơn nhưng ông Sơn nhấn mạnh ngành Y tế có tinh thần chủ động hơn nhiều.

Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định, chủng virus SARS-CoV-2 gây bệnh ở Hải Dương là chủng virus biến thể đã được phát hiện tại Anh. “Đây là biến thể, mặc dù độc tính không hơn nhưng độ lây lan tăng hơn 70%”, ông Sơn nói.

Phân tích nguồn lây của chủng biến thể có thể vào Việt Nam theo "rất nhiều đường", ông Sơn ví dụ những công dân giải cứu về nước dương tính tại sân bay Vân Đồn mặc dù đã đưa đi cách ly nhưng trong quá trình tiếp cận có thể không đảm bảo về trang phục phòng dịch.

Ông Sơn nhấn mạnh, tất cả các giả thuyết đều được đặt ra để có phương án truy vết, xác định người nhiễm bệnh.

Ông Sơn cũng cho biết chưa thấy mối liên hệ nào giữa ổ dịch tại Hải Dương và sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh).

Để hỗ trợ tối đa Hải Dương, Bộ Y tế và các bệnh viện tập trung huy động lực lượng điều động về tỉnh với số lượng lớn, ngoài y bác sĩ còn có cả giám sát dịch tễ, hệ thống điều trị, xét nghiệm.

Giống như Đà Nẵng, Bộ Y tế có 4 đoàn công tác gồm đầy đủ các chuyên gia giám sát, xét nghiệm, điều trị; trong đó giao cho Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương làm chủ lực.

Dịch mới bùng phát ở Hải Dương có thể xảy ra tiếp ở các bệnh viện, khu dân cư hay nhà máy.

Về công tác xét nghiệm, ông Sơn cũng thông tin, nhà máy POYUN, nơi phát hiện bệnh nhân 1552, đã cách ly toàn bộ 2.340 người và lấy mẫu xét nghiệm, "đến giờ đa số là âm tính lần một".

Tỉnh Hải Dương đang tiếp tục tổ chức rà soát các khu vực lân cận, các nhà máy trong khu công nghiệp; với tinh thần phát hiện ở khu dân cư nào sẽ phong tỏa khu dân cư đó nhưng phong tỏa ở mức độ nào sẽ do UBND tỉnh quyết định.

Trần Thường - Thu Hằng

Mức độ nguy hiểm của chủng nCoV đột biến có ở 70 nước, gồm cả Việt Nam

Mức độ nguy hiểm của chủng nCoV đột biến có ở 70 nước, gồm cả Việt Nam

Các phát hiện ban đầu cho thấy biến thể nCoV xuất hiện lần đầu ở Anh có thể lây nhiễm cao hơn, gây chết người nhiều hơn.