Tử vong sau ít phút vào nhà nghỉ

Ngày 18/11, lãnh đạo UBND xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) xác nhận vụ việc một người đàn ông tử vong bất thường trong nhà nghỉ.

Ngày 17/11, ông L.H.Q., 62 tuổi và bà N.T.M., 43 tuổi, trú tại xã Quỳnh Hội đến nhà nghỉ ở xã Quỳnh Mỹ thuê phòng trên tầng 2 để "tâm sự".                                          

Sau khi nhận phòng khoảng 30 phút, lễ tân thấy bà M. chạy xuống nhờ gọi xe taxi. Sau ít phút, bà M. cùng lái xe taxi quay lại, cùng nhân viên nhà nghỉ lên phòng gọi ông Q. nhưng không thấy ông trả lời.                                            

Khi đó, ông Q. nằm bất tỉnh, trên người không mặc quần áo, miệng chảy dãi, toàn thân tím đen. Chủ nhà nghỉ sau đó đã thực hiện một số động tác cấp cứu ông Q. nhưng không thành.

Công an huyện Quỳnh Phụ cũng đã có mặt tại hiện trường xác định ông Q tử vong và tiến hành khám nghiệm hiện trường. Hiện nguyên nhân ông Q. tử vong đang được các cơ quan chức năng làm rõ.

Bước đầu những người có chuyên môn nhận định ông Q. tử vong do bị thượng mã phong, chứng bệnh không hiếm gặp khi quan hệ tình dục.

Thượng mã phong hay gặp ở đối tượng nào?

Ths. BS Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Ngoại Thận Tiết niệu, Bệnh viện E Hà Nội nhận định người đàn ông này bị thượng mã phong.

“Nguyên nhân do mạch máu bị tắc hoặc bị vỡ biểu hiện qua các vị trí mạch máu cơ quan tổn thương ở não hoặc tim”, bác sĩ Liên nói.

Thượng mã phong là một tai biến đáng sợ và tế nhị cho các cặp nam nữ khi quan hệ tình dục. Nếu bệnh nhân được phát hiện và xử trí kịp thời thì sẽ tránh được "cái chết trên bụng người đẹp".

Đây là tai biến mạch máu trong quá trình sinh hoạt tình dục, bệnh gặp chủ yếu ở nam giới với hậu quả là tử vong nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Tuy nhiên, bác sĩ Liên nhấn mạnh, thượng mã phong không chỉ gặp ở nam mà cả nữ giới cũng có thể bị, đặc biệt là những người sử dụng thuốc tránh thai, thuốc có tác dụng phụ hình thành huyết khối...

Ngoài ra, bệnh nhân có tiền sử bị bệnh mạch vành, tim, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa: đái tháo đường, tăng mỡ máu, quan hệ tình dục với tâm lý căng thẳng, thể trạng yếu… là những nguy cơ cao dẫn đến thượng mã phong.

Trong khi đó, theo Đông y, thượng mã phong được gọi là chứng tẩu dương. Chứng bệnh xuất hiện khi đang giao hợp gọi là thượng mã phong, còn nếu xuất hiện sau khi đã giao hợp xong gọi là hạ mã phong. Đây là chứng bệnh không phải vì tình dục mà là do bị trụy tim mạch do quá hưng phấn.

Biểu hiện bệnh là khi nam giới xuất hiện cơn cực khoái sau khi xuất tinh thì đột nhiên biến sắc, bất tỉnh, chân tay lạnh dần, toát mồ hôi, nhịp thở nhanh nông nếu không được cấp cứu sẽ nhanh chóng bị ngừng tim, ngừng thở, hôn mê, tử vong.

Các bác sĩ nam khoa lưu ý, khi thấy bạn tình có biểu hiện như trên thì người nữ không nên sợ hãi, bối rối đẩy người nam ra, phải giữ “vũ khí” của người đó trong “vùng tham chiến” và dùng vật nhọn (kim băng, kẹp tóc…) đâm mạnh vào xương cụt của nam giới.

Đồng thời, dùng đầu ngón tay ấn mạnh vào huyệt nhân trung ở điểm giữa của rãnh nhân trung từ gốc mũi đến môi trên, để giúp tri giác người nam phục hồi, hô hấp nhân tạo.

Theo truyền miệng, nếu không có sẵn vật nhọn, người phụ nữ có thể nhổ lông mao (nếu có - thường nằm ở xung quanh hậu môn của đàn ông). Sau đó, từ từ và nhẹ nhàng đưa người đàn ông nằm xuống, xoa đều toàn thân, kết hợp kích thích hô hấp.

Lúc này chỉ có người phụ nữ mới có thể cứu mạng sống của người đàn ông. Người nữ cần xác định “bây giờ hoặc không bao giờ”, sau đó nhanh chóng đưa người đàn ông đến bệnh viện.

Để phòng bệnh, bác sĩ Liên khuyến cáo, nam giới không quan hệ tình dục khi mệt mỏi, đang điều trị bệnh lý tim mạch (tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim). Đặc biệt nam giới không quan hệ sau khi tắm nước quá nóng, quá lạnh hoặc uống nhiều bia rượu…

N. Huyền

Nhiều quý ông nhập viện vì ‘súng ống’ dựng đứng không chịu xuống

Nhiều quý ông nhập viện vì ‘súng ống’ dựng đứng không chịu xuống

Do vô tình hoặc cố ý sử dụng sản phẩm có chứa thuốc cường dương, không ít quý ông phải vào viện cấp cứu do “cậu nhỏ” không chịu xuống.