Chiều ngày 5/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã có báo cáo nhanh về việc điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với chùm ca bệnh Covid-19 của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Theo số liệu tổng hợp từ bệnh viện, hiện có khoảng 200 bệnh nhân, 300 nhân viên y tế, gần 200 người nhà chăm sóc bệnh nhân đang ở tại cơ sở 2 của viện (thôn Bầu, Kim Chung, Đông Anh).

Sau khi ghi nhận thông tin 1 bác sĩ khoa Hồi sức tích cực có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, toàn bệnh viện đã được huy động để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc (khoảng 700 người).

Hiện tại. công tác lấy mẫu đã hoàn tất, nhưng mới xét nghiệm được khoảng nửa số mẫu, trong chiều 5/5 dự kiến sẽ thực hiện hết.

Kết quả sơ bộ đến thời điểm hiện tại ghi nhận ít nhất 14 ca mắc của y bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, cụ thể: Khoa Hồi sức tích cực (8 ca); Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp (4 ca); Khoa Viêm Gan (1 ca); Khoa Cấp cứu (1 ca).

CDC Hà Nội phối hợp với Trung tâm y tế Đông Anh đã tiến hành điều tra trực tiếp được 9 trường hợp, phân bổ ở các địa phương: Hà Nội (1 ca là điều dưỡng tại khoa HSTC); Quảng Ninh (1 ca); Hưng Yên (2 ca); Phú Thọ (1 ca); Bắc Ninh (1 ca); Bắc Giang (1 ca); Hải Dương (1 ca); Thái Bình (1 ca).  Phân nhóm đối tượng gồm 1 nhân viên y tế và 8 bệnh nhân, người nhà.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã tạm ngừng tiếp nhận khám và điều trị nội trú tại cả 2 cơ sở, đóng cửa bệnh viện từ 8h sáng ngày 5/5. Toàn bộ nhân viên, học viên, bệnh nhân và người nhà tại 2 cơ sở thực hiện cách ly từ 5/5.

Bệnh viện cũng đã thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh danh sách bệnh nhân đến khám và điều trị trong vòng 15 ngày (kể từ ngày 20/4) để truy vết, xử lý theo quy định.

Trên địa bàn Hà Nội, sơ bộ có 270 người đến khám, điều trị tại bệnh viện từ 20/4 đến 5/5, đã thông báo các đơn vị điều tra xác minh. CDC Hà Nội cùng các đơn vị liên quan đang tiếp tục thần tốc thực hiện điều tra truy vết người tiếp xúc gần với chùm ca bệnh để khoanh vùng, xử lý dịch theo quy định.

Quỳnh Anh

Bộ Y tế điều tra nguồn lây chùm ca bệnh Covid-19 tại BV Bệnh Nhiệt đới TƯ

Bộ Y tế điều tra nguồn lây chùm ca bệnh Covid-19 tại BV Bệnh Nhiệt đới TƯ

Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị điều tra dịch tễ, truy vết các ca bệnh Covid-19 mới phát hiện tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.