Chiều nay (24/5), tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, cộng dồn từ ngày 29/4 đến nay Hà Nội ghi nhận 122 ca mắc tại 19 quận, huyện.

{keywords}
Phun khử khuẩn tại trụ sở Tập đoàn T&T. Ảnh: Trần Thường

Ông Hạnh cho hay, chùm ca bệnh tại Công ty cổ phần Tập đoàn T&T (Tập đoàn T&T) ở số 2A Phạm Sư Mạnh, Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm và khu Park 11, khu đô thị  Times City mới chưa rõ nguồn lây. Hiện có 15 F0 tại 3 địa điểm.

Cụ thể, 4 F0 tại Tòa Park 11 Times City. Qua xét nghiệm sàng lọc của Bệnh viện Vinmec ngày 23/5 phát hiện 1 bệnh nhân. Qua rà soát các đối tượng liên quan phát hiện thêm 3 F0 khác (bố, mẹ, em trai). Đến nay đã xác định được 66 F1 của các ca mắc này chuyển cách ly tập trung (trong đó 12 F1 đã chuyển thành F0).

10 F0 tại Tập đoàn T&T, trong đó 8 ca cùng phòng, 2 ca cùng tầng với bệnh nhân L. (tại Park 11 Times City). 

1 F0 tại Tổng cục Thuế (số 123 phố Lò Đúc, Hai Bà Trưng). Đây là trường hợp F1 của bệnh nhân C. (tại Park 11 Times City) chuyển thành F0.

Theo ông Hạnh, đây là chùm ca bệnh rất phức tạp, có nhiều ca mắc liên quan tới các địa điểm là Tập đoàn T&T và khu đô thị Times City có rất nhiều người làm việc, sinh sống. Việc quản lý các chung cư cao tầng, các tổ hợp văn phòng chưa chặt chẽ, chưa kịp thời phát hiện các trường hợp có yếu tố dịch tễ.

Hiện nay có nhiều người làm việc ở Tập đoàn T&T đang ở các quận huyện, ông Hạnh đề nghị các đơn vị truy vết hết sức khẩn trương, gửi mẫu xét nghiệm để có kết quả sớm nhất.

Ông cũng nhận định thời gian tới có thể sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới ngoài cộng đồng vì thời gian các ca bệnh ở ngoài cộng đồng dài, đã di chuyển đến nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người. 

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đánh giá, chùm ca bệnh tại Tập đoàn T&T là ổ dịch hết sức phức tạp, chưa xác định nguồn lây, thời gian lây.

“Sơ bộ nhận định ổ dịch lây từ chính tập đoàn này chứ không phải lây từ gia đình cháu bé ở Times City. Đêm qua chúng tôi đã cung cấp danh sách 462 cán bộ làm việc ở T&T, yêu cầu khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm.

Đến thời điểm này chỉ có 20 mẫu gửi lên. CDC vừa báo cáo có thêm 2 ca, hiện là 17 ca dương tính. Đề nghị các địa phương trước 20h tối nay phải lấy mẫu những người còn lại gửi lên CDC. Việc này hiện rất chậm chạp, nếu địa phương nào chậm thì sẽ xem xét và có ý kiến của thành phố. Phải thông tin và truy vết ngay”, ông Dũng nhấn mạnh.

Phong tỏa trụ sở tập đoàn T&T, nhân viên nghỉ ở nhà do có ca Covid-19

Phong tỏa trụ sở tập đoàn T&T, nhân viên nghỉ ở nhà do có ca Covid-19

Chính quyền quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) dựng rào chắn, phun khử khuẩn tòa nhà công ty T&T ở số 2 Phạm Sư Mạnh để truy vết.

Hương Quỳnh