Một cuộc chạy đua khẩn cấp đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu để xác định cách thức và nguyên nhân virus Zika tàn phá não trẻ sơ sinh, gây ra chứng đầu nhỏ ở Nam Mỹ.

Video virus Zika ảnh hưởng tới trẻ sơ sinh thế nào:

Brazil đã thông báo gần 4.000 trường hợp bị tật đầu nhỏ kể từ tháng 10 - một con số chưa từng có trong tiền lệ. Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp với virus Zika.

Tuy nhiên, các chuyên gia lại chưa chắc chắn chính xác những gì xảy ra sau sự bùng phát này. Tiến sĩ Anthony Costello, chuyên gia về tật đầu nhỏ của WHO cho biết, việc tìm ra câu trả lời nhanh chóng là điều cấp bách. "Chúng ta phải chắc chắn, để ngăn chặn virus lây lan sang các nhóm cư dân khác", ông nói.

Virus Zika hiện đã lây lan ở hơn 20 quốc gia. Theo tiến sĩ Costello thì phải mất vài tháng để xác định thai phụ ở vùng mới có dịch an toàn hay không.

{keywords}

Brazil: Bé Alice Vitoria, 3 tháng tuổi bị tật đầu nhỏ

{keywords}

Peru: Phun thuốc trừ muỗi ở quận Carabayllo

{keywords}

El Salvador: Bé Alejandra đưa vợt muỗi cho người mẹ đang mang thai tại nhà ở San Salvador. Tẩy rửa bể nước mỗi ngày là cách để các gia đình nơi đây đối phó với dịch bệnh.

{keywords}

Brazil: Khử trùng ở Rio de Janeiro

{keywords}

Cộng hòa Dominica: Dán thông tin về Zika tại một cửa hiệu ở Guerra

{keywords}

Honduras: Khử trùng tại Tegucigalpa. Đây là nỗ lực của thành phố để ngăn chặn virus lây lan

{keywords}

Brazil: Geovane Silva với cậu con trai bị tật đầu nhỏ

{keywords}

Paraguay: Bệnh nhân mắc bệnh nhiệt đới cấp tính được điều trị ở bệnh viện tại Asunción. Bệnh này lây lan từ chính loài muỗi lây truyền virus Zika

{keywords}

Peru: Khử trùng ở nghĩa trang Nueva Esperanza, ngoại ô Lima

{keywords}

Colombia: Du khách được cung cấp thông tin về cách ngăn ngừa virus Zika lây lan tại trạm xe buýt ở Bogotá

Thái An (Theo Guardian, BBC)