Cơn chóng mặt đến bất ngờ

Sau thời gian phấn đấu, ở lứa tuổi trung niên nhiều phụ nữ bắt đầu có thời gian dành riêng cho bản thân, cho những sở thích cá nhân như: du lịch, tụ tập với bạn bè để làm cuộc sống thêm thú vị. Tuy nhiên, cơn chóng mặt bất ngờ xuất hiện cản trở họ tận hưởng niềm vui, gây tâm lý hoang mang, lo sợ về tình hình sức khỏe.

Chóng mặt là triệu chứng khá phổ biến ở phụ nữ độ tuổi trung niên, có nhiều nguyên nhân, có thể do: tiền đình, áp lực công việc… Đặc biệt, ở độ tuổi này, phụ nữ dễ gặp phải áp lực, thì chóng mặt càng có khả năng xuất hiện nhiều hơn. Chưa kể, nó có thể “ghé thăm” ở bất kể ngành nghề: từ nội trợ đến kinh doanh, từ buôn bán đến dân văn phòng ở bất kỳ thời điểm nào.

{keywords}
(Nguồn hình: shutterstock.com)

Chị Xuân, 40 tuổi, trưởng phòng kinh doanh của một tập đoàn lớn, mẹ của 2 bé xinh xắn. Vốn dĩ, đây là thời điểm chị Xuân có thể “thừa thắng xông lên” trong cả gia đình và sự nghiệp, nhưng gần đây, chị liên tục bị đau đầu, “quay quay” khi đứng lên ngồi xuống hoặc bất chợt chóng mặt khi đang làm việc.

Chị Xuân chia sẻ: “Mỗi sáng dậy mình thường cố gắng đưa 2 bé đi học rồi mới đi làm, mọi việc vẫn rất ổn cho đến một buổi sáng, mình tự nhiên bị chóng mặt đến mức không đứng dậy được. Mình phải nằm xuống và nhắm mắt vì cứ mở mắt là cả nhà quay cuồng, tay chân thì rã rời. Mình định với cốc nước nhưng không thể điều khiển tay được. Mình phải nằm phải nửa tiếng đồng hồ rồi xin nghỉ cả buổi sáng để hồi lại. Lúc đó mình thực sự hoảng vì không biết sức khỏe có vấn đề gì”.

Chị Trúc, 36 tuổi, là một người nội trợ yêu thích du lịch, chia sẻ về trải nghiệm khi cơn chóng mặt ập đến chính trong chuyến Phú Quốc cùng gia đình: “Hôm đó, cả nhà lên kế hoạch ra Bãi Sao để bọn trẻ khám phá, tôi đang chuẩn bị đồ đạc thì tự nhiên thấy chân tay run lên và cả phòng khách sạn như quay cuồng. Tôi không đứng vững mà phải nằm xuống nghỉ mất gần 1 tiếng mới đỡ. Thế là kế hoạch hôm đó bị “phá sản”….”.

Sau những trải nghiệm “không đáng vui vẻ” này, cuộc sống của chị Xuân và chị Trúc đều thay đổi. Những kế hoạch công tác, du lịch đều phải tạm hoãn lại. Chưa kể, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày cũng bị ảnh hưởng khi chóng mặt có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Hai chị đã tới bệnh viện để kiểm tra và được chẩn đoán là do tiền đình và áp lực công việc khiến cơ thể suy nhược, cần tập luyện thể thao nhẹ nhàng và kết hợp uống thuốc thì khỏi.

Những bệnh này không phải ngày 1 ngày 2 là hết, mà đòi hỏi sự kiên trì trong thay đổi lối sống lành mạnh hơn. Mặc dù không phải là những bệnh nguy hiểm khó chữa, nhưng những cơn chóng mặt đột ngột xuất hiện gây bất tiện cho cuộc sống và sinh hoạt.

Đối phó với những cơn chóng mặt

{keywords}
Tăng cường tập luyện thể thao nhẹ nhàng (Nguồn hình: shutterstock.com)

Điều trị chóng mặt đồng nghĩa với việc phải thay đổi lối sống lành mạnh, khoa học, và kết hợp uống thuốc lâu dài. Những biện pháp sức khỏe phụ nữ có thể áp dụng như: điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học, ngủ đầy đủ, tránh việc bị áp lực công việc dồn nén. Phụ nữ cũng cần tập luyện thể thao, tùy vào sức khỏe để lựa chọn độ nặng nhẹ như: gym, chạy bộ, bơi lội…

Song song với lối sống khoa học lành mạnh, theo một số chuyên gia, phụ nữ có thể tìm hiểu thêm thông tin về hoạt chất Acetyl Leucine, một axit amin thiết yếu giúp kiểm soát cơn chóng mặt.

{keywords}
 

Ngọc Minh