Căng thẳng làm tổn thương hệ miễn dịch và "mở ra cánh cửa nhiễm bệnh". Nó tạo ra corticosterone - nhóm các chất hóa học ức chế hệ miễn dịch.

Theo các chuyên gia y tế, cách chống cúm trong thời tiết giá lạnh thế này chính là giảm bớt căng thẳng. Hãy tập luyện, tìm đến nhà trị liệu hay sử dụng các biện pháp thư giãn.

{keywords}

Đi cùng với băng tuyết, nhiệt độ lạnh giá, những tháng mùa đông cũng là lúc các chứng bệnh ho, cảm lạnh, cúm được đà phát triển. 

Nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới, là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ cũng như trên thế giới. Riêng ở Mỹ, cúm khiến hàng ngàn người tử vong mỗi năm. 

Một trong những cách chống cúm bạn có thể làm ngoài việc chích ngừa vaccine và rửa tay, đó là hãy thư giãn.

Có những bằng chứng cho thấy, căng thẳng ảnh hưởng lớn đến hệ miễn dịch và khiến bạn dễ lây nhiễm hơn. 

Nhà tâm lý học và sức khỏe Andrew Baum định nghĩa căng thẳng "là cảm xúc tiêu cực kèm theo những thay đổi về mặt sinh hóa, sinh lý và hành vi". 

Theo các chuyên gia, trong hầu hết các phản ứng căng thẳng, cơ thể sẽ sản sinh ra các cytokine gây viêm, giúp kích hoạt hệ miễn dịch. Thông thường, phản ứng này là có ích. 

Khi căng thẳng qua đi, phản ứng này cũng chấm dứt với sự trợ giúp của các cytokine chống viêm.

Tuy nhiên, nếu phản ứng không kết thúc hoặc xảy ra sự mất cân bằng giữa các cytokine gây viêm và chống viêm, cơ thể sẽ gặp bất lợi do 'kích hoạt' bệnh mãn tính, làm cho bạn dễ bị nhiễm khuẩn vì ức chế hệ miễn dịch.

Trong khi có nhiều các loại thuốc điều trị cúm thì bằng chứng mới nhất đã chứng minh rằng các loại thuốc này chỉ giảm thiểu các triệu chứng. 

{keywords}

Vì vậy, kiểm soát căng thẳng có thể là cách tốt hơn để sức khỏe ổn định. 

Một khảo sát ngẫu nhiên gần đây cho thấy, những người tham gia tập luyện thể dục hoặc thiền định gặp ít bệnh hô hấp cấp tính so với nhóm khác. 

Bạn cũng có thể trao đổi với người khác như bác sĩ tâm lý, trị liệu về cách thức kiểm soát căng thẳng. 

Người ta đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng với trẻ em từ 8-12 tuổi. Các em thường xuyên trao đổi với nhà trị liệu. Kết quả là các em đã cải thiện được cả về trạng thái cảm xúc cũng như giảm tần suất bị cảm lạnh, cảm cúm.

Mùa lạnh là mùa cúm, chuốc thêm lo lắng chỉ khiến sức khỏe thêm tổn thương. Thay vào đó, hãy nghĩ căng thẳng ảnh hưởng tới hệ miễn dịch của bạn thế nào. Và hãy thư giãn.

Thái An (Theo Dailymail)