Thông tin này được Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên chia sẻ bên lề buổi tập huấn trực tuyến phòng chống Covid-19 tại nơi làm việc, khu công nghiệp sáng 27/5.

Thứ trưởng cho biết, toàn bộ lô vắc xin AstraZeneca lần 4 gồm 288.000 liều về Việt Nam vào tối 25/5 đã được chuyển khẩn cấp cho Bắc Giang và Bắc Ninh, cộng thêm số vắc xin đã được phân bổ đợt 3, mỗi tỉnh sẽ tổng cộng hơn 150.000 liều.

“Ngay trong chiều nay, tôi sẽ về Bắc Ninh để triển khai tiêm vắc xin cho công nhân các khu công nghiệp, phấn đấu trong 3-5 ngày có thể tiêm xong ở cả 2 tỉnh”, Thứ trưởng thông tin.

Trong chiều nay, Bắc Ninh sẽ tiêm cho 100 công nhân tại công ty Funing Precision Component, Bắc Giang sẽ triển khai tiêm cho 300 công nhân công ty Phú Hồng.

Ông Tuyên cho biết, tinh thần của Thủ tướng là từ giờ, bất cứ có đợt vắc xin nào về, ngoài ưu tiên tiêm cho tuyến đầu chống dịch sẽ phải ưu tiên tiêm cho công nhân tại các khu công nghiệp nguy cơ cao, trước tiên ưu tiên cho Bắc Ninh, Bắc Giang, sau đó đến các tỉnh khác.

Thứ trưởng nói thêm, tới đây Việt Nam có thể tiếp cận thêm nhiều nguồn vắc xin, song hạn sử dụng có hạn, do đó nếu không tiêm tổng lực sẽ không đảm bảo được yêu cầu.

Vì vậy, tất cả các tỉnh, kể cả địa phương chưa có dịch Covid-19 cũng phải thành lập ngay các tổ tập huấn tiêm vắc xin, lấy cán bộ từ Trung tâm y tế các quận, huyện, nếu không sẽ không đủ số lượng nhân lực.

Song song đó, phải tập huấn, thành lập các tổ xử lý cấp cứu, đề phòng các trường hợp không may xảy ra sự cố sốc phản vệ. Hiện Bộ Y tế đã có hướng dẫn chi tiết đảm bảo an toàn tại các điểm tiêm tiêm chủng.

“Các tỉnh phải chủ động để khi vắc xin về triển khai tiêm diện rộng được ngay, tránh tình trạng lúc đó mới rục rịch tập huấn”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thuý Hạnh - Nguyễn Liên

Bắc Giang điều 400 nhân viên y tế test nhanh Covid-19 toàn bộ điểm nóng

Bắc Giang điều 400 nhân viên y tế test nhanh Covid-19 toàn bộ điểm nóng

Sáng 26/5, Bộ Y tế phối hợp với Bắc Giang điều động 400 người thực hiện test nhanh kháng nguyên cho gần 19.000 công nhân.