Jitendra Shinde, một người lái xe rickshaw (xe kéo) ở thành phố Kolhapur, đã chở miễn phí hơn 15.000 bệnh nhân.

Kể từ tháng 3/2020 tới nay, ông Shinde thường xuyên chở mọi người tới bệnh viện. Người đàn ông 50 tuổi làm việc không biết mệt mỏi, hầu như không nghỉ ngày nào.

{keywords}

Ông Shinde bên cạnh chiếc xe của mình

Ông Shinde cho biết, khoảng 1.000 hành khách của ông có triệu chứng Covid-19. Ông đã ghi thông tin của các bệnh nhân vào nhật ký của mình.

Trong lần đầu tiên ông Shinde mặc bộ đồ bảo hộ, mọi người đều tò mò không biết ông làm nhiệm vụ gì. “Không ai đến gần tôi. Họ e ngại bị lây nhiễm Covid-19”, ông nhớ lại.

“Một người lao động có mức độ bão hòa oxy giảm xuống dưới 90 dương tính với SARS-CoV-2. Anh ấy đã gọi cho tôi”, ông Shinde nói.

Đó là tuần cuối cùng của tháng 3/2020.

Ông Shinde nhanh chóng đưa bệnh nhân đến Bệnh viện CPR Kolhapur ở bang Maharashtra, miền tây Ấn Độ.

14 ngày sau, ông nhận được cuộc gọi từ người đó: "Tôi đã đánh bại Covid-19". Thở phào nhẹ nhõm, ông Shinde tiếp tục chở một người khác tới bệnh viện gần nhất.

{keywords}

Bộ đồ bảo hộ khiến ông bị một số người e ngại

Mỗi tuần, ông nhận được hàng trăm cuộc gọi khẩn. Ông sẵn sàng đưa người mắc bất cứ bệnh gì, kể cả Covid-19, tới các cơ sở y tế mà không lấy tiền.

Sau 1 năm, ông đã chuyên chở 15.000 người (40 người/ngày), trong đó có 1.000 bệnh nhân Covid-19.

“Nếu một người có kết quả dương tính, xã hội sẽ kỳ thị họ. Làm thế nào để những người như vậy đến được bệnh viện hoặc trung tâm cách ly?”, ông Shinde nói. 

Ấn Độ hiện ghi nhận hơn 300.000 ca Covid-19 mỗi ngày, cơ sở y tế đang không đáp ứng được nhu cầu của bệnh nhân.

Ông Shinde cũng liên tục tìm kiếm thông tin cập nhật về số lượng giường trống trong các bệnh viện và trung tâm cách ly.

“Đầu tiên, tôi hỏi mọi người về địa điểm, vấn đề họ đang gặp phải. Sau đó tôi đưa họ đến bệnh viện gần nhất có thể”, ông Shinde cho biết.

Danh sách hành khách của ông bao gồm cả phụ nữ mang thai và người khuyết tật. Trong vòng một năm, ông đã đưa 70 sản phụ đến bệnh viện.

Để đảm bảo an toàn, ông luôn sát trùng tay bệnh nhân trước khi họ lên xe kéo.

Quận Kolhapur là nơi có tỷ lệ người chết cao nhất ở Maharashtra. Ông Shinde cũng vận chuyển thi thể những người đã qua đời và thực hiện các nghi lễ cúng theo tín ngưỡng của họ.

Xe cấp cứu ở Ấn Độ đang tính phí 115 USD cho một hành trình dài 5 km. Nhưng ông Shinde không lấy tiền của ai.

Cho đến nay, ông Shinde đã dành 2.000 USD tiền tiết kiệm của mình để giúp đỡ mọi người. Ông cũng tự mua đồ bảo hộ. Mỗi ngày, ông chi khoảng 3 USD tiền xăng dầu.

Đối với bệnh nhân đang bình phục và những người bị cách ly tại nhà, ông bỏ tiền túi mua thuốc, rau và hàng tạp hóa thiết yếu cho họ. Nguồn kinh phí này có được từ các chuyến đi có trả tiền của những hành khách khỏe mạnh.

Công việc của ông Shinde cũng đi kèm với những phiền toái. “Những người lái xe kéo không cho phép tôi đậu gần. Họ xa lánh tôi và nói rằng: Điều gì sẽ xảy ra nếu anh lây nhiễm cho chúng tôi?", ông kể.

An Yên (Theo Thenationalnews)

Bác sĩ trưởng khoa ở Ấn Độ cũng tử vong do thiếu oxy

Bác sĩ trưởng khoa ở Ấn Độ cũng tử vong do thiếu oxy

12 bệnh nhân Covid-19, bao gồm cả một bác sĩ cấp cao, đã qua đời tại Bệnh viện Batra ở Delhi sau khi cơ sở này hết oxy.

Bệnh nhân Ấn Độ xin vợ đưa ra khỏi bệnh viện

Bệnh nhân Ấn Độ xin vợ đưa ra khỏi bệnh viện

Dù sức khỏe đang suy kiệt, anh Sadanand vẫn muốn vợ đưa anh đi chỗ khác hoặc về nhà.