Gia đình âu yếm đặt tên bé ở nhà là Ốc. Cô bé là trái ngọt sau 10 năm chạy chữa vô sinh của cặp vợ chồng hiếm muộn tại Vĩnh Phúc.

Cặp đôi làm thụ tinh nhân tạo vào tháng 2 vừa qua, được 2 thai. Khi thai được 20 tuần, người mẹ có dấu hiệu rỉ ối, được gia đình đưa vào khoa Sản bệnh, Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc điều trị. Bác sĩ kết luận, thai phụ có dấu hiệu doạ sảy nên đã xử trí khâu vòng tử cung, nằm theo dõi tại bệnh viện.

{keywords}

Hình ảnh bé Ốc khi mới chào đời, nặng vẻn vẹn 480g

Đến ngày 31/7, ở tuần thai 24, thai phụ có dấu hiệu chuyển dạ, ối vỡ sớm nên đẻ non 1 thai. Bé gái tử vong ngay khi chào đời.

Do 2 thai khác trứng, nằm ở 2 buồng ối, 2 bánh rau nên sau khi một thai mất, các bác sĩ quyết định kẹp dây rối thai đẻ rồi và tiếp tục điều trị theo dõi giữ thai còn lại.

Các bác sĩ luôn theo dõi sát để điều chỉnh thuốc từng giờ, hội chẩn ngay khi có bất thường với hy vọng mầm sống còn lại sẽ có kỳ tích, tiếp tục phát triển cứng cáp thêm từng ngày.

BS Tô Văn An, Trưởng khoa Sản bệnh cho biết, nguy cơ lớn nhất với thai phụ là nhiễm trùng tử cung khi đó có thể phải cắt tử cung, nguy cơ thai chết lưu, nguy cơ đẻ non.

Do đó, nhiệm vụ quan trọng nhất là cố gắng duy trì thai còn lại trong bụng mẹ thêm được càng nhiều thời gian càng tốt. Bác sĩ yêu cầu thai phụ nghỉ ngơi tuyệt đối tại giường, phối hợp dùng các loại thuốc giảm co, thuốc nội tiết liều cao, sử dụng kháng sinh liều cao để chống nhiễm trùng, sử dụng magne sulfat để bảo vệ tế bào thần kinh cho thai nhi, sử dụng thuốc trưởng thành phổi.

Đến ngày 20/8, thai phụ có biểu hiện rỉ ối dẫn đến cạn ối. Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định mổ lấy thai ngay trong ngày, bé Ốc chào đời với cân nặng vẻn vẹn 480g ở cuối tuần thai thứ 26.

Do sức khoẻ quá yếu, bé được chuyển ngay lên khu đặc biệt của khoa Sơ sinh trong tình trạng phản xạ yếu, trương lực cơ yếu, hơi thở thoi thóp, tím tái toàn thân.

Bé được điều trị cấp cứu nằm lồng ấp, hỗ trợ thở máy, bơm surfactant, nuôi dưỡng đường tĩnh mạch, kháng sinh, điều trị rối loạn nước điện giải, thăng bằng kiềm toan, điều trị rối loạn đông máu.

Theo BS An, trẻ sơ sinh càng non tháng, càng nhẹ cân thì nguy cơ về bệnh tật và biến chứng càng cao. Sự phát triển của trẻ ở giai đoạn đầu sau khi chào đời phụ thuộc rất lớn vào chăm sóc, nuôi dưỡng và môi trường xung quanh.

{keywords}

Sau 3 tháng chào đời, bé Ốc hiện đã nặng 2,1kg, khoẻ mạnh, bú tốt 

Bé Ốc cũng phải đối mặt nguy cơ xuất huyết não, viêm ruột hoại tử, suy hô hấp, chậm tiêu dịch phổi, xuất huyết phổi, viêm phổi, nhiễm khuẩn sơ sinh, sốc nhiễm trùng...

Nhưng dường như với bé gái đã xuất hiện “phép nhiệm màu”. Sau khi điều trị cấp cứu đủ điều kiện, bé được chuyển về bệnh viện Nhi Trung Ương chăm sóc đặc biệt.

Sau đó bé Ốc đã vượt qua tất cả những giai đoạn khó khăn nhất, dần can được máy thở, phản xạ nhanh dần, sau đó cai thở oxy, tự thở, ăn được từng ml sữa, có phản xạ bú mút, sau đó được ghép mẹ, bú mẹ và xuất viện ngày 4/11 trong niềm hạnh phúc vỡ òa của gia đình và các y bác sĩ.

Hiện tại bé Ốc khỏe mạnh, nhanh nhẹn, bú mẹ tốt, cân nặng 2,1kg. Ở thời điểm hiện tại, bé mới được 39 tuần.

Thúy Hạnh

Em bé sinh non nhỏ như ‘ổ bánh mì’ vượt cửa tử sau 123 ngày ở viện

Em bé sinh non nhỏ như ‘ổ bánh mì’ vượt cửa tử sau 123 ngày ở viện

Em bé sinh non bé như ổ “bánh mì” nặng chỉ 700g kèm theo bệnh lý võng mạc, suy hô hấp đã can trường vượt qua 123 ngày ở viện.