- Sau 10 ngày phẫu thuật cắt bỏ khối u khổng lồ trên lưng, chiều 29/4 bé Ly Thị Lúa (10 tuổi, Hà Giang) đã được xuất viện.

Cõng khối u 10 năm 

Trước khi lên xe, bé Lúa liên tục nhoẻn miệng cười khi được mọi người hỏi thăm. Thông qua "phiên dịch viên", bé kể đã hết đau, có thể ngồi thẳng thay vì phải nằm nghiêng như trước. Cô bé cũng cười tươi khi xòe đôi bàn tay đầy vết chai nổi cục vì phải bò suốt 10 năm ròng.

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, cha mất sớm tại huyện Yên Minh, Hà Giang, ngay khi lọt lòng, Lúa đã có một khối u to bằng quả trứng, nằm cuối xương cụt.

{keywords}
Bé Lúa cõng khối u trên lưng suốt 10 năm ròng. Ảnh: Đức Thuận

Qua năm tháng, khối u cứ lớn dần khiến Lúa không thể đi đứng bình thường, đôi chân dần teo tóp. Dù 10 tuổi nhưng Lúa chỉ nặng hơn 20kg, suốt ngày bò tha thẩn quanh đồi nhà, chưa từng biết đến con chữ.

Sau bản tin trên một tờ báo, ngày 7/4, Lúa được địa phương hỗ trợ chuyến xe đưa xuống Bệnh viện Nhi Trung ương để chữa trị.

Khi đó khối u đã to như quả bóng, nặng hơn 3kg làm dãn đáy bể thận, gây sỏi thận, làm thoát vị màng não tủy. Lúa không tự chủ được khi tiểu và đại tiện, mọi việc phải nhờ mẹ hỗ trợ.

Kết quả sàng lọc cho thấy, khối u của Lúa là khối thoát vị màng não tủy, cần phải tiến hành phẫu thuật, tuy nhiên gia đình rất khó khăn. Trước thông tin đó, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có công văn đề nghị Bệnh viện Nhi Trung ương tạo mọi điều kiện cứu chữa.

Phục hồi chức năng để đi lại

Theo BS Lê Nam Thắng, Phó trưởng khoa Thần kinh, bệnh viện Nhi Trung ương, đây là ca mổ hết sức phức tạp do hệ thống thần kinh của bệnh nhi đã bị tổn thương rất nhiều, liệt hai chi dưới, bàn chân và khớp háng đều có biến dạng. Nếu mổ không tốt thì tổn thương thần kinh lên cao hơn, dò dịch não tủy gây hệ quả viêm màng não.

Hơn nữa, khối u lớn 3kg trên một bệnh nhi thể trạng yếu nên rất khó khăn cho ngay từ quá trình gây mê hồi sức.

{keywords}
Bé Lúa cười tươi trước khi được xuất viện về nhà vào chiều 29/4. Ảnh: T.Hạnh

Sau khi hội chẩn, ngày 19/4, bệnh nhân Lúa được các bác sĩ bệnh viện Nhi Trung ương và bệnh viện Việt Đức phối hợp thực hiện phẫu thuật.

Bệnh nhi được nối cắt bỏ khối thoát vị, tạo hình lại màng cứng và phần xương khiếm khuyết.

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, sau ca phẫu thuật, cháu Lúa được điều trị hậu phẫu bằng kháng sinh, chăm sóc vết mổ, dinh dưỡng và chăm sóc tâm lý.

Đến hôm nay (29/4), sức khỏe cháu Lúa đã ổn định, thể trạng tốt, được bệnh viện hỗ trợ thuê xe đưa về nhà. Hiện bệnh nhi vẫn chưa tự chủ đại tiểu tiện, chi dưới vẫn chưa thể phục hồi.

Do đó sau khi xuất viện, cháu Lúa vẫn cần được theo dõi điều trị để phục hồi chức năng vận động kết hợp chỉnh hình khớp để đứng thẳng được. Các bác sĩ đã hướng dẫn gia đình để hỗ trợ tập cho bé.

"Định kỳ, cháu Lúa sẽ được chuyển xuống viện Nhi để thăm khám và có hướng điều trị tiếp theo bởi có những giai đoạn để tập vận động cần phải kết hợp gây mê giãn cơ mới làm được”,  BS Thắng cho hay.

Về kinh phí, cháu Lúa được BHYT hỗ trợ 100%, còn phía bệnh viện hỗ trợ suất ăn, chỗ ở hàng ngay cho Lúa và người nhà. Khi biết tin, cũng có nhiều cá nhân và tổ chức đến hỗ trợ với trên 130 triệu đồng.

Thúy Hạnh