Ngay từ khi 4 tuổi, Nguyễn Hoàng Quân, 4 tuổi ở Lạng Sơn đã phát hiện mình không giống bạn bè cùng trang lứa. Khớp gối của Quân cứng bất thường khiến em không thể gập chân, phải lết đi khó nhọc.

Gia đình đưa Quân đến một cơ sở y tế để phẫu thuật nhưng bệnh tình không giảm, thậm chí những bước đi ngày càng khó khăn hơn.

Năm 15 tuổi, Quân tiếp tục trải qua cuộc phẫu thuật lần 2, thay khớp gối bên phải. Tuy nhiên ca phẫu thuật không tác dụng, Quân vẫn thấy chân đau nhiều khiến em không thể vận động, nằm liệt trên giường, các cơ chân cũng teo dần.

{keywords}

Những bước đi khó nhọc của Quân trước khi phẫu thuật

Mọi sinh hoạt cá nhân của em đều nhờ sự trợ giúp của bố mẹ. Mỗi lần đi tắm, vệ sinh cá nhân, bố đều bế em. Việc học của Quân cũng từ đây khép lại. Nhớ lại quãng thời gian dài đau đớn, bất lực, chàng trai trẻ rớt nước mắt.

Nằm một chỗ hơn 1 năm, gia đình quyết tâm đưa em đi tập phục hồi chức năng. Nhờ chăm chỉ, 1,5 năm sau, Quân có thể tự di chuyển với sự hỗ trợ của một cây gậy. Song để đi được, Quân phải xoay cả 2 chân ra ngoài, chân phải khuỳnh 90 độ, chân trái khuỳnh 80 độ như chân con cua. Mỗi bước đi, Quân phải đu người ra phía trước hết sức khó nhọc.

Tháng 11 vừa qua, gia đình đưa Quân đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hà Nội thăm khám lại. Em được chẩn đoán viêm cột sống dính khớp.

{keywords}

BS Dũng cùng ekip hội chẩn cho bệnh nhân 

TS Nguyễn Quốc Dũng, Phó Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật khớp cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị nhiều ca viêm cột sống dính khớp nhưng đây là trường hợp đầu tiên bị biến dạng nặng nề và khác thường như vậy.

Đây là ca phẫu thuật khó do cả xương và cơ đều xơ cứng. Khớp háng dình từ lâu, phần mềm co rút nên khi thay khớp phải làm sao cân bằng phần mềm tốt, đảm bảo khớp nhân tạo thật vững, để sau mổ, bệnh nhân có thể vận động bình thường.

Với các bệnh nhân thông thường, bác sĩ sẽ chụp CT để đánh giá cấu trúc và biến dạng xương nhưng do chân của Quân khuỳnh quá rộng, không vừa lồng chụp CT. Vì vậy, các bác sĩ phải hoàn toàn dựa vào kinh nghiệm trên những phim X-quang thông thường.

Ngoài ra, bệnh nhân không thể nằm nghiêng được do khớp háng cứng ở tư thế chạng nên các bác sĩ phải tính toán, thiết kế bàn mổ sao cho có thể cố định vững bệnh nhân ở tư thế nghiêng.

{keywords}

{keywords}

2 tuần sau phẫu thuật, Quân bắt đầu những bước đi đầu tiên. Phía trước, em sẽ tiếp tục phải tập phục hồi chức năng 

Sau nhiều lần hội chẩn, BS Dũng cùng ekip quyết định thay khớp háng đồng thời 2 chân cho bệnh nhân với đường mổ trước – ngoài để có thể quan sát hết bờ ổ cối, cổ xương đùi chính chặt giúp việc cắt xương, lắp khớp chính xác nhất.

Sau mổ, 2 chân và khớp háng của bệnh nhân đã có thể duỗi thẳng, cổ chân, khớp gối và khớp háng không có dấu hiệu tổn thương thần kinh.

Sau 2 ngày phẫu thuật, Quân tự đứng lên được và gần 2 tuần sau, em bắt đầu chập chững những bước đi đầu tiên.

“Từ trước đến giờ, chưa bao giờ em tự đi, cũng chưa bao giờ đứng thẳng. Bây giờ có thể tự bước đi trên đôi chân của mình khiến em hạnh phúc vô cùng. Em hy vọng mình sẽ sớm đi lại như bình thường để có thể phụ giúp cha mẹ”, chàng trai 20 tuổi xúc động chia sẻ.

Thúy Hạnh

‘Hoàng tử ếch’ ở Nam Định đi lại được sau 28 năm

‘Hoàng tử ếch’ ở Nam Định đi lại được sau 28 năm

Suốt 28 năm, chưa một lần Hùng được đặt chân xuống đất do đôi chân cong queo như chân ếch. Và phép màu đã đến!