Hai tuần trước, anh Zhang Ping, 26 tuổi, bắt đầu chạy sau khi nơi anh ở được nới phong tỏa. Ban đầu, anh chạy khoảng 3 km mỗi ngày rồi tăng dần lên 6 km sau một tuần.

Chàng trai này quyết đeo khẩu trang khi rèn luyện thể thao khi thấy những người khác cũng làm vậy. Lúc ấy, anh cũng thỉnh thoảng cảm thấy khó chịu, ngột ngạt.

{keywords}

Các bác sĩ cảnh báo mọi người không bịt kín mặt khi tập thể thao. Ảnh minh họa: Outside Magazine

Ngày 7/5, sau khi chạy khoảng 4 km, anh Zhang đột nhiên khó thở và đau nhẹ ở ngực. Tuy nhiên, anh vẫn tiếp tục chạy thêm một lúc nữa trước khi dừng lại và đi bộ về nhà.

Sau đó, người nhà phải đưa anh Zhang vào Bệnh viện Trung ương Vũ Hán khi bệnh nhân thấy đau trầm trọng.

Các bác sĩ phát hiện phổi trái của bệnh nhân bị xẹp. Họ tin rằng áp lực lớn lên phổi là do anh Zhang đã tập luyện nặng khi đeo khẩu trang. Nếu cấp cứu muộn hơn một chút, tính mạng của anh sẽ bị nguy hiểm.

Hiện nay, sức khỏe của người bệnh đã ổn định sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật.

Xẹp phổi hay còn gọi là tràn khí màng phổi là tình trạng khí lọt vào giữa hai lá màng phổi làm xẹp phổi. Trường hợp của anh Zhang là tràn khí màng phổi tự phát khi phổi bị xẹp mà không có tổn thương ở phổi hoặc ngực. Bệnh này thường gặp ở đàn ông từ 20 tới 40 tuổi cao gầy hoặc hút thuốc lá.

Bác sĩ Chen Baojun, Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, cho rằng, anh Zhang có thể trạng rất cao và gầy nên dễ bị rơi vào tình trạng trên hơn. Nhưng nguyên nhân trực tiếp tạo ra áp lực lớn lên phổi của bệnh nhân chính là chạy quá sức khi bịt kín mặt.

Bởi vậy, chuyên gia cảnh báo mọi người không đeo khẩu trang khi tập luyện tránh cản trở việc hít thở oxy.

Các phụ huynh ở Trung Quốc cũng bày tỏ lo ngại sức khỏe của con khi 3 học sinh tử vong trong lớp giáo dục thể chất ở trường. Hai trong số 3 em có thể đã chết trên đường chạy trong khi đeo khẩu trang.

An Yên (Theo Daily Mail)

Diễn biến sức khoẻ bác sĩ Trung Quốc bị đổi màu da vì Covid-19

Diễn biến sức khoẻ bác sĩ Trung Quốc bị đổi màu da vì Covid-19

Sau gần 4 tháng chữa trị, bác sĩ Yi Fan - người từng bị đổi màu da khi điều trị Covid-19, đã bình phục. Tuy nhiên, người đồng nghiệp có biến chứng giống anh vẫn phải nằm viện.