Blake Bargatze sống ở bang Florida (Mỹ) là người duy nhất trong gia đình không tiêm vắc xin Covid-19. Anh bị nhiễm virus SARS-CoV-2 vào tháng 4 năm nay.

{keywords}

Ảnh minh họa: Reuters

Hơn ba tháng qua, Bargatze phải điều trị ở ba bệnh viện khác nhau ở Florida và Georgia trước khi chuyển tới Khoa Hồi sức Cấp cứu của Trung tâm Y tế Đại học Maryland.

"Tôi không bao giờ muốn bất kỳ ai phải trải qua điều này", mẹ của anh, bà Cheryl Nuclo, tâm sự.

Bà Nuclo cho biết, con trai bà sử dụng thuốc lá điện tử thường xuyên nhưng không bị tiểu đường hoặc tăng huyết áp, các bệnh nền có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng Covid-19.

Gia đình cũng cho biết, Bargatze chưa tiêm vắc xin vì muốn đợi xem loại dược phẩm này có tác dụng phụ gì không. Tuy nhiên, ngay khi phải nhập viện, nam bệnh nhân đã ước từng chủng ngừa.

Nhiều ngày sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2, Bargatze thở rất khó khăn và phải dùng máy thở. Các bác sĩ muốn lắp đặt hệ thống ECMO (tim phổi nhân tạo) cho anh. Chiếc máy này bơm máu ra bên ngoài cơ thể, tái tạo oxy, sau đó đưa máu trở lại cơ thể để phổi và tim có thể nghỉ ngơi.

Sau đó, Bargatze đã được chuyển sang một bệnh viện khác bằng máy bay.

Tiến sĩ Peter Barrett, Giám đốc ECMO của Trung tâm Chăm sóc sức khỏe Piedmont, cho hay phổi của Bargatze sẽ không hồi phục. Hy vọng duy nhất của chàng trai 24 tuổi là ghép phổi.

Bargatze được đưa đến Đại học Maryland (Mỹ), nơi anh được cấy ghép hai lá phổi vào ngày 28/6. Tuần trước, anh vẫn phải thở máy và không thể nói được.

Bà Nuclo rất lo lắng vì con trai phải trải qua một ca phẫu thuật khó khăn và tuổi thọ có nguy cơ suy giảm. Bà cho biết Bargatze còn một chặng đường dài để hồi phục và muốn hoàn cảnh của mình là lời cảnh tỉnh cho những người trẻ tuổi.

“Blake không phải là trường hợp duy nhất mà điều này đã xảy ra với những người trẻ hơn. Covid-19 chưa biến mất. Mọi người cần đề phòng cẩn thận", bà Nuclo cho biết.

An Yên (Theo USA Today)

Tác dụng mới phát hiện của vắc xin Covid-19

Tác dụng mới phát hiện của vắc xin Covid-19

Những người từng tiêm chủng ít có nguy cơ bị hội chứng Covid-19 kéo dài hay gặp ở người đã có kết quả âm tính SARS-CoV-2.