Hà Nội vẫn còn mầm bệnh Covid-19 bên ngoài các ổ dịch

Trao đổi với VietNamNet tối 21/7, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, Hà Nội đã qua 2 ngày triển khai chiến dịch xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho người ho sốt chưa có nguyên nhân rõ ràng, không cần yếu tố dịch tễ.

Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có hơn 300 người dân từ các quận huyện tới trạm y tế hoặc gọi đường dây nóng khai báo để được lấy mẫu xét nghiệm. Đây là con số khá ít so với thực tế mà ngành y tế Hà Nội dự kiến.

Cụ thể, thống kê tới trưa 21/7, có tổng số 329 người dân có triệu chứng tại 14/30 quận huyện, thị xã ở Hà Nội đăng ký xét nghiệm.

Trong đó, Quốc Oai (140), Cầu Giấy (35), Hà Đông (25), Long Biên (20), Thạch Thất (20), Sóc Sơn (16), Hoàng Mai (15), Sơn Tây (12), Thường Tín (12), Đan Phượng (10), Chương Mỹ (8), Hoàn Kiếm (8), Thanh Oai (5), Ba Đình (3).

CDC Hà Nội đã phát hiện được 7 ca dương tính SARS-CoV-2 trong cộng đồng (đều tại huyện Quốc Oai) từ số này.

Các quận huyện: Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Ba Vì, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Thanh Trì, Ứng Hòa tới trưa 21/7 chưa có người đăng ký.

Ông Tuấn chia sẻ, việc xét nghiệm sàng lọc các đối tượng ho, sốt có ý nghĩa rất quan trọng trong phòng chống dịch ở Hà Nội hiện nay.

“Phải nhìn nhận thực tế rằng Hà Nội vẫn còn mầm bệnh trong cộng đồng, ở bên ngoài các ổ dịch. Xét nghiệm sàng lọc người có triệu chứng là giải pháp giúp “bắt” được F0 lẩn khuất để dập dịch kịp thời. Cách này rõ ràng đã phát huy hiệu quả khi chúng ta phát hiện được 7 F0 trong 329 người đăng ký”, ông Tuấn nói.

{keywords}
 
{keywords}
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại một số địa điểm ở quận Đống Đa, Hà Nội - Ảnh: Phạm Hải

Phó Giám đốc CDC Hà Nội nhấn mạnh, việc xét nghiệm sàng lọc hoàn toàn MIỄN PHÍ. Bên cạnh đó, chỉ người có kết quả dương tính SARS-CoV-2 mới cần chuyển tới bệnh viện cách ly, điều trị. Tất cả người có xét nghiệm âm tính đều được về nhà, không yêu cầu cách ly tập trung.

Bởi vậy, người dân nên trung thực khai báo khi có triệu chứng để giúp sức cùng chính quyền và ngành y tế Hà Nội kiểm soát dịch bệnh.

Ông Khổng Minh Tuấn cũng nhận định, thời gian tới, Hà Nội có khả năng tiếp tục ghi nhận các ca dương tính SARS-CoV-2. Đây là điều “khó tránh” bởi mỗi ngày, thành phố vẫn đón 3000-5000 người dân Hà Nội từ tỉnh thành khác về nhà, bao gồm cả tỉnh thành có dịch.

Quy mô phong tỏa linh hoạt theo từng trường hợp

Về vấn đề phong tỏa các địa điểm liên quan bệnh nhân Covid-19, theo ông Tuấn, ở các đợt dịch trước đây, khi xuất hiện ca dương tính, lực lượng chức năng thường phong tỏa toàn bộ tòa nhà, con ngõ liên quan trong khoảng 14-21 ngày. Tuy nhiên, hiện Hà Nội không áp dụng quy định phong tỏa, cách ly theo nguyên tắc cố định như trên.

Qua việc đánh giá nguy cơ ở từng nơi, địa phương sẽ phong tỏa theo chỉ định chuyên môn để vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.

Cụ thể, tùy vào mối liên hệ, diện giao tiếp, sinh hoạt,… của đối tượng F0, vùng phong tỏa sẽ được mở rộng hay thu hẹp, có thể chỉ một tầng trong tòa nhà, một số hộ dân lân cận thay vì diện rộng như trước đây.

{keywords}
Phong tỏa 1 ngách ở Linh Quang, Văn Chương, quận Đống Đa - Ảnh: Phạm Hải

Ông Tuấn nhấn mạnh, người dân, hộ dân thuộc diện F1, tức xác định chắc chắn có tiếp xúc gần ca nhiễm sẽ phải đi cách ly tập trung; người thuộc diện F2 phải cách ly tại nhà, theo thời gian quy định của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, một nhóm khác được xếp vào diện “liên quan”, không tính vào F1 hoặc F2. “Bản thân người dân đôi lúc không thể nhớ có từng tiếp xúc với bệnh nhân hay không, camera cũng không thể kiểm soát toàn bộ. Bởi vậy, một số người cùng tầng, tầng trên, tầng dưới, người bảo vệ, bán hàng,… trong tòa nhà có thể được tính thuộc diện liên quan”, ông Tuấn cho hay.

Quy định với đối tượng liên quan như có cách ly y tế hay không, có cần lấy mẫu xét nghiệm không,… căn cứ vào tình hình dịch bệnh của từng địa điểm, do lực lượng chức năng địa phương quyết định.

Ông Tuấn khuyến cáo người dân nên tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cán bộ chuyên môn: “Nếu thuộc diện cách ly tại nhà, cần chấp hành quy định cách ly nghiêm chỉnh. Khi có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19 như ho, sốt, phải báo cáo ngay cho y tế địa phương".

Từ đầu đợt dịch thứ 4 (ngày 29/4) tới tối 21/7, Hà Nội ghi nhận 554 trường hợp dương tính SARS-CoV-2. Trong đó, có 336 ca bệnh phát hiện tại cộng đồng, 218 người phát hiện dương tính khi đã cách ly.

Mới đây, Sở Y tế Hà Nội có công văn gửi CDC Hà Nội, và Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã, yêu cầu tiếp tục rà soát, xét nghiệm sàng lọc cho đối tượng nguy cơ tại cộng đồng. Ngoài người có biểu hiện ho, sốt, Hà Nội cũng sẽ tổ chức rà soát, xác minh, xét nghiệm đối với người về từ các vùng dịch; người làm lái xe, phụ xe buýt, bán vé xe buýt trên địa bàn.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội mới nhất

Nguyễn Liên

Danh sách 180 đơn vị được làm xét nghiệm khẳng định Covid-19

Danh sách 180 đơn vị được làm xét nghiệm khẳng định Covid-19

80 đơn vị của miền Bắc, 24 đơn vị tại miền Trung, 4 đơn vị khu vực Tây Nguyên và 72 đơn vị của miền Nam được phép thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19.