Tối 15/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, tới nay, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã lấy được 313.010 mẫu trong chiến dịch xét nghiệm sàng lọc diện rộng, phát hiện 29 ca dương tính SARS-CoV-2. Nhóm này đã được công bố trong các bản tin của Sở Y tế những hôm gần đây.

Theo đó, việc lấy mẫu cho đối tượng người sinh sống trong khu vực nguy cơ được thực hiện tại 11 quận, huyện, gồm Ba Đình, Đông Anh, Đống Đa, Hà Đông, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Tây Hồ, Thanh Trì, Thanh Xuân và Thường Tín.

Các đơn vị này lấy được 195.250/186.000 mẫu, đạt tỷ lệ 105% so với kế hoạch. Qua xét nghiệm RT-PCR 195.250 mẫu phát hiện 26 ca dương tính, 194.865 người âm tính, còn lại 359 mẫu chưa có kết quả.

Trong 26 bệnh nhân từ khu vực nguy cơ, có 3 trường hợp sống tại thôn Thọ Am, Liên Ninh, Thanh Trì. Khu vực này được phong tỏa từ ngày 31/7, là ổ dịch phức tạp, đã ghi nhận 70 ca mắc. 23 trường hợp khác đều ở quận Đống Đa: phường Văn Chương (9), Văn Miếu (12), Quốc Tử Giám (1), Láng Hạ (1).

Qua điều tra dịch tễ từ kết quả này, cơ quan chuyên môn đã đưa ra nhận định ban đầu về điểm lây truyền dịch

Theo đó, có 8/23 trường hợp tại quận Đống Đa là người cùng gia đình (thuộc 3 hộ). Địa chỉ của các bệnh nhân có xu hướng khá gần nhau và giáp ranh với ổ dịch bị phong tỏa tại phường Văn Chương, khá gần khu vực chợ Ngô Sĩ Liên, phường Văn Miếu (nơi có nhiều người giao lưu, đi lại).

Mặt khác, trên địa bàn phường Văn Miếu, Đống Đa trước đó đã ghi nhận các địa điểm có liên quan đến ca dương tính như: nhà thuốc 64 Ngô Sĩ Liên (1 ca là nhân viên bán thuốc); siêu thị Vinmart 14 Trần Quý Cáp (2 bệnh nhân là nhân viên của siêu thị).

“Đây cũng là các địa điểm có nhiều người giao lưu đi lại và có thể là điểm lây truyền dịch”, CDC Hà Nội nhận định.

{keywords}
 
{keywords}
Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng tại Hà Nội - Ảnh: Phạm Hải

Với việc lấy mẫu cho đối tượng nguy cơ, CDC Hà Nội cho biết đã thực hiện tại tất cả 30 quận, huyện, thị xã. Kết quả, cơ quan chuyên môn lấy được 117.760/114.000 mẫu, đạt tỷ lệ 103% so với kế hoạch.

Xét nghiệm sàng lọc 117.760 mẫu này phát hiện 3 trường hợp dương tính SARS-CoV-2. Còn lại 115.657 mẫu âm tính và 2.100 mẫu chưa có kết quả xét nghiệm.

3 ca dương tính ghi nhận tại Hoàng Mai (1 ca ở Lĩnh Nam, là người đi bán tôm tại chợ Lĩnh Nam); Hà Đông (1 ca tại Hà Cầu, là nhân viên lò mổ lợn Minh Hiền tại Bích Hòa, Thanh Oai); Thanh Oai (1 ca tại Bích Hòa cũng là nhân viên lò mổ lợn Minh Hiền).  Lò mổ lợn này có khoảng 200 nhân viên giết mổ và hàng trăm khách hàng đến lấy thịt để về bán tại các chợ trên địa bàn thành phố.

CDC Hà Nội nhấn mạnh, trong đợt 1 lấy mẫu xét nghiệm cho các đối tượng nguy cơ và người sống trong khu vực nguy cơ, toàn thành phố đã thực hiện vượt chỉ tiêu. Hiện các quận, huyện đang tiếp tục rà soát, đánh giá nguy cơ, lập danh sách chuẩn bị cho việc triển khai đợt xét nghiệm diện rộng tiếp theo.

“Từ ngày 15/8 trở đi, tiếp tục thực hiện lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để bóc tách F0 tại các khu vực vùng đỏ, khu vực nguy cơ cao, khu vực trọng điểm. Dự kiến sẽ thực hiện lấy mẫu cho 100% dân số tại các khu vực dịch có diễn biến phức tạp”, CDC Hà Nội thông tin

Trước đó, từ ngày 9/8, Hà Nội chính thức triển khai xét nghiệm diện rộng để chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố. Chiến dịch dự kiến kéo dài tới ngày 17/8.

Theo kế hoạch, CDC Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đợt 1 cho 300.000 người, trong đó có 186.000 mẫu là người sống ở khu vực nguy cơ và 114.000 mẫu là người thuộc nhóm đối tượng nguy cơ cao. Cơ quan chuyên môn dựa vào kết quả của nhóm này để đánh giá tình hình trước, sau đó tiếp tục triển khai lấy mẫu

Hà Nội dự kiến lấy tổng số khoảng 1,3 triệu mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR. Ngoài ra, một số huyện sẽ chủ động triển khai xét nghiệm nhanh theo hướng dẫn chuyên môn của CDC Hà Nội, dự kiến thực hiện thêm 2 triệu test nhanh.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội mới nhất

Nguyễn Liên

Hà Nội thêm 27 ca dương tính nCoV, quận Đống Đa có 9 trường hợp

Hà Nội thêm 27 ca dương tính nCoV, quận Đống Đa có 9 trường hợp

Sở Y tế Hà Nội trưa 15/8 cho biết địa bàn ghi nhận thêm 27 ca dương tính SARS-CoV-2. Từ sáng tới trưa nay, Hà Nội đã công bố 35 ca bệnh.