Hiện nay, khi nghi ngờ mắc Covid-19, nhiều người dân mua test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 về tự làm xét nghiệm. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã đưa ra hướng dẫn chi tiết về cách xử lý trong trường hợp phát hiện dương tính khi tự test nhanh SARS-CoV-2.

Theo đó, nếu có kết quả dương tính, người dân cần bình tĩnh, đeo khẩu trang, không tiếp xúc với người khác, tự cách ly tại nhà. Gọi điện báo cho tổ Covid-19 cộng đồng, y tế địa phương (Trạm Y tế phường/xã) hoặc Trung tâm Y tế quận, huyện nơi cư trú để được tư vấn, hướng dẫn và xử lý theo quy định.

Sau khi nhận thông tin, các đơn vị sẽ cử cán bộ y tế để tiếp cận trường hợp có kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dương tính và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn để khẳng định.

Nếu kết quả dương tính và gia đình đủ điều kiện, F0 sẽ được cách ly điều trị tại nhà. Nếu không đủ điều kiện, người bệnh sẽ được chuyển cách ly tại các đơn vị thu dung điều trị Covid-19.

Trong khi chờ cơ quan y tế địa phương cử cán bộ để tiếp cận, người dân tuyệt đối không tự di chuyển đến các bệnh viện. Việc này có thể dẫn đến tình trạng lây nhiễm diện rộng, đặc biệt tại các cơ sở y tế cũng như dẫn tới quá tải bệnh viện. Tất cả các trường hợp không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đều được cách ly, điều trị tại nhà hoặc trạm y tế lưu động.

CDC Hà Nội khuyến cáo, trong thời gian chờ cơ quan y tế can thiệp, người nhà cần hỗ trợ động viên tinh thần người bệnh, tham khảo các hướng dẫn chăm sóc F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà để tự chăm sóc, tránh hoang mang lo lắng.

Khi có dấu hiệu chuyển biến nặng hoặc chưa được can thiệp hỗ trợ trong thời gian dài, cần liên hệ lại ngay với cơ quan y tế địa phương.

Nếu test nhanh có kết quả âm tính SARS-CoV-2, người dân không chủ quan lơ là phòng chống dịch, vẫn phải đảm bảo tuân thủ 5K và các hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của cơ quan y tế.

CDC Hà Nội nhấn mạnh, để có kết quả xét nghiệm chính xác, cần lựa chọn mua đúng loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 đã được Bộ Y tế cấp phép. Sau đó, phải tuân thủ các bước theo đúng hướng dẫn kèm theo bộ test tùy nhà sản xuất, bao gồm: lấy mẫu đúng, thao tác đúng và xử lý rác thải đúng.

{keywords}
16 loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 đã được Bộ Y tế cấp phép

Từ đầu đợt dịch thứ tư (từ ngày 29/4) tới hết ngày 28/12, địa bàn Hà Nội đã ghi nhận tổng số 43.277 ca Covid-19, gồm 15.440 trường hợp phát hiện ngoài cộng đồng và 27.837 người được cách ly từ trước.

Tính riêng 1 tuần gần đây, mỗi ngày TP ghi nhận trung bình khoảng 1.700 - 1.900 F0 mới, trong đó ngày 27/12 là kỷ lục mới về số nhiễm trong ngày. Hà Nội hiện tiếp tục đứng đầu cả nước, vượt các tâm dịch cũ tại khu vực phía Nam về số F0 mới. 

Ngày 27/12, Sở Y tế Hà Nội  có văn bản chỉ đạo các đơn vị y tế trong và ngoài công lập căn cứ tình hình dịch bệnh, chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19, tập trung vào xét nghiệm SARS-CoV-2.

Cụ thể, khi phát hiện các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính, cần nhanh chóng thực hiện cách ly, điều trị, điều tra, khoanh vùng, truy vết, xử lý dịch bệnh theo đúng quy định của Bộ Y tế. Thực hiện tư vấn, hỗ trợ cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn các biện pháp phòng chống dịch, tránh tình trạng người dân tự điều trị tại nhà không theo hướng dẫn của y tế hoặc tự di chuyển đến bệnh viện, nơi đông người.

Sở Y tế cũng giao nhiệm vụ cho CDC Hà Nội tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân, đơn vị trên địa bàn chấp hành các quy định phòng chống dịch, đặc biệt với người dân tự xét nghiệm Covid-19 cần khuyến cáo liên hệ ngay với y tế địa phương để được tư vấn khi có kết quả dương tính. Từ đó, giúp y tế địa phương phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ, khoanh vùng và dập dịch, hạn chế lây nhiễm cho cộng đồng.

Đồng thời, thông báo số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế, Tổng đài 1022 về việc tư vấn, hướng dẫn người mắc Covid-19 để người dân được cung cấp thông tin kịp thời.

Sở Y tế cũng giao nhiệm vụ cho các Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã căn cứ diễn biến tình hình dịch trên địa bàn để chỉ đạo các trạm y tế thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh tại địa phương.

Quỳnh Anh

Bộ Y tế đồng ý sử dụng kết quả test nhanh để xác định F0 và tình trạng khỏi bệnh

Bộ Y tế đồng ý sử dụng kết quả test nhanh để xác định F0 và tình trạng khỏi bệnh

Ngày 28/12, Bộ Y tế có công văn về vấn đề xét nghiệm để phát hiện người mắc Covid-19 và cho người bệnh ra viện.