Vợ chồng bệnh nhân 3633 và 3634 (sống tại tòa nhà Center Point, 27 Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân) được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội ghi nhận dương tính SARS-CoV-2 ngày 12/5, Bộ Y tế công bố ca bệnh sáng 13/5.

Điều tra dịch tễ cho thấy, hai người này có tiền sử đi du lịch Đà Nẵng từ 30/4-2/5, sau đó về Hà Nội trên chuyến bay VN160 ngày 2/5.

Chiều 19/5, CDC Đà Nẵng khẳng định tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 thành phố: vợ chồng bệnh nhân 3633, 3634 không lây nhiễm Covid-19 từ Đà Nẵng.

Theo đó, tính đến thời điểm này, CDC Đà Nẵng đã gửi 11 mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân Covid-19 tại các ổ dịch trên địa bàn ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để giải trình tự gene. Kết quả cho thấy, cả 11 mẫu đều thuộc biến chủng Anh.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng lấy mẫu của vợ chồng bệnh nhân 3633, 3634 để giải trình tự gene. Trong khi mẫu bệnh phẩm của người vợ không ra kết quả (do không đạt yêu cầu), mẫu từ người chồng được xác định thuộc biến chủng Ấn Độ.

Trao đổi với VietNamNet chiều 20/5, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội thông tin, trước hết, Hà Nội chưa kết luận nguồn lây của cặp vợ chồng ở Center Point từ đâu, chỉ cho biết bệnh nhân có tiền sử đi Đà Nẵng.

Thứ hai, để xác định chính xác nguồn lây của hai trường hợp này, giải trình tự gene chỉ là một cơ sở.

“Nếu giải trình tự gene với số lượng mẫu nhiều mới có thể kết luận chính xác về nguồn lây. Ở trường hợp này, nói chính xác là Đà Nẵng chưa tìm thấy một bệnh nhân nào có chủng Ấn Độ chứ không phải không có. Chúng ta chỉ có thể khẳng định chắc chắn nếu đã giải trình tự gene hết toàn bộ bệnh nhân, hoặc ít nhất là đại diện ở tất cả chuỗi lây nhiễm”, ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, việc tiến hành giải trình tự gene một mẫu bệnh phẩm rất tốn kém, mất nhiều thời gian, bởi vậy lượng mẫu thực tế có thể làm thường không nhiều. Bên cạnh đó, Đà Nẵng có nhiều khách nước ngoài từng lưu trú, đặc biệt là nhóm khách Trung Quốc, nên chưa thể đảm bảo có “bắt” đúng mẫu hay không.

Theo điều tra dịch tễ, hai bệnh nhân trên không có liên quan đến các ổ dịch tại miền Bắc và Hà Nội trước 1/5. 

“Hiện tại, do thời gian đã quá lâu, Hà Nội không tập trung điều tra nguồn lây của vợ chồng bệnh nhân 3633, 3634, thay vào đó, nỗ lực truy vết F1, F2. Quan trọng nhất là xác định đã truy vết hết hay chưa, có còn bỏ sót không”, ông Tuấn cho hay.

Đến nay, địa bàn Hà Nội đã ghi nhận 17 F1 của vợ chồng bệnh nhân 3633, 3634 dương tính SARS-CoV-2. Trước đó, quá trình truy vết xác định trên 150 F1.

Hải Nam

Cựu giám đốc Hacinco không lây nhiễm Covid-19 từ Đà Nẵng

Cựu giám đốc Hacinco không lây nhiễm Covid-19 từ Đà Nẵng

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh khẳng định, vợ chồng du khách người Hà Nội không lây nhiễm Covid-19 từ Đà Nẵng.

Bằng chứng vợ chồng mắc Covid-19 ở Center Point khai báo y tế gian dối

Bằng chứng vợ chồng mắc Covid-19 ở Center Point khai báo y tế gian dối

Khi đến cổng bệnh viện, vợ chồng ông T. và lái xe đều khai không có triệu chứng, không đi qua các tỉnh thành khác.