Ở tuổi ngoài 40, anh Nam là trưởng phòng kinh doanh một công ty lớn, chuẩn bị được cất nhắc lên vị trí phó giám đốc.

Do đặc thù công việc phải giao tiếp nhiều, anh Nam thường xuyên có mặt trong các cuộc nhậu nhẹt, khi cùng bạn bè, khi cùng đối tác. Vốn có cơ thể vạm vỡ, sức khoẻ đang độ sung sức, anh Nam bỏ qua lời can ngăn của vợ.

Cho rằng mình rất khoẻ, anh Nam chưa từng đi khám hay kiểm tra sức khoẻ định kỳ. Gần đây, anh phát hiện bản thân có những “triệu chứng như ma làm”, đang ngồi làm việc tự nhiên thấy mất vận động nửa người trái, tuy nhiên chỉ cần nghỉ ngơi vài phút, các triệu chứng lại biến mất. Nghĩ do làm việc quá sức nên anh không đi khám.

Vài tháng sau, triệu chứng trên tiếp tục lặp lại nhưng nặng hơn. Buổi sáng thức dậy, anh đột nhiên thấy yếu nửa người trái, chân và tay trái yếu nhiều hơn lần trước. Sau khi nghỉ ngơi không đỡ, vợ anh lập tức đưa chồng đến Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

{keywords}

Bệnh nhân đột quỵ điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai 

Kết quả chụp cộng hưởng từ sọ não phát hiện hình ảnh nhồi máu não cấp vùng bao trong, chẩn đoán đột quỵ nhồi máu não, tuy nhiên bệnh nhân đã hết chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết. Anh Nam sau đó được điều trị nội khoa và tập phục hồi chức năng.

PGS.TS Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trường hợp bệnh nhân nói trên đã có dấu hiệu cảnh báo trước gọi là Hội chứng cảnh báo trong nhưng không được phát hiện sớm.

Trên thực tế, khoảng 30% ca đột quỵ có dấu hiệu cảnh báo trước là các cơn thiếu máu não thoáng qua lặp đi lặp lại với dấu hiệu liệt vận động nửa người đơn thuần.

Đây chính là dấu hiệu chỉ điểm nguy cơ cao gây đột quỵ. Do vậy, bệnh nhân cần được phát hiện sớm để có kế hoạch điều trị dự phòng tốt.

Cơn thiếu máu não thoáng qua thường xảy ra đột ngột trong khoảng thời gian ngắn từ 2-20 phút sau đó tự hết nên tạo cảm giác chủ quan cho bệnh nhân, đặc biệt là người trẻ.

Hầu hết các trường hợp vào viện vì cơn thiếu máu não thoáng qua đều do cục máu đông. Cục máu đông có thể do xơ vữa động mạch, rối loạn nhịp tim… Cục máu đông làm tắc nghẽn dòng máu tới một phần não bộ, từ đó ảnh hưởng đến các phần cơ thể được kiểm soát bởi vùng não bị tổn thương. Sau khi cục máu tan, các triệu chứng sẽ biến mất.

Trong đó khoảng 50% bệnh nhân có cơn thiếu máu não thoáng qua thường bị yếu nửa người, trên 30% bị giảm cảm giác nửa người, còn lại thường nói khó, mù mắt thoáng quá, chóng mặt.

Theo các nghiên cứu, những người bị cơn thiếu máu não thoáng qua 1 lần có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 9 lần những người chưa bị lần nào. 

Ngay khi phát hiện có cơn thiếu máu não thoáng qua, bệnh nhân cần đi khám ngay để điều trị dự phòng đột quỵ, khi đó bác sĩ có thể thể chỉ định dùng thuốc chống kết tập tiểu cầu, kiểm soát huyết áp, thuốc hạ lipid máu, điều trị loạn nhịp…

Trong các nguyên nhân gây đột quỵ, rượu bia và thuốc lá được xem là một trong 3 tác nhân chính. Bản chất đột quỵ là do các cơn tăng huyết áp, vữa xơ động mạch não và mảng vữa xơ bị nứt, gây cục máu đông, gây tắc động mạch não... Đột quỵ còn là biến chứng từ các rối loạn trung khu sinh tồn trong não.

Khi uống rượu, hệ hô hấp, nhịp tim, tri giác, điều hòa điện giải máu đều thay đổi, huyết áp tăng. Khi nhịp tim nhanh, khó thở… uống rượu vào sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ gấp 5 lần.

Một nghiên cứu thực hiện trong 4 năm trên 500.000 người Trung Quốc đã chỉ ra, những người đàn ông uống 4 ly rượu hoặc bia mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ cao hơn 38% so với người bình thường. Nguy cơ mắc bệnh đột quỵ tăng dần từ thấp đến cao, tùy theo số lượng thức uống có cồn được nạp vào cơ thể hàng ngày nhiều hay ít.

Minh Anh

 

Bác sĩ Bạch Mai giật mình cách cứa tai chữa đột quỵ

Bác sĩ Bạch Mai giật mình cách cứa tai chữa đột quỵ

Phát hiện bố bị đột quỵ, người con trai luống cuống dùng dao cứa tai bố để nặn máu rồi dùng kim chích đầu ngón tay.