Trước đó, mẹ hai bé được khám chẩn đoán tiền sản ở BV Từ Dũ phát hiện hai bé song sinh có dính liền phần bụng từ phần ức đi xuống. Hai bệnh viện nhi và sản đã theo dõi sát sao cho đến lúc mổ bắt con tại BV Từ Dũ. Sau khi ca sinh mổ hai bé được chuyển thằng BV Nhi đồng 1 để nuôi dưỡng và lên phương án phẫu thuật để tách rời.

{keywords}

Hai bé song sinh dính liền phần bụng được các bác sĩ mổ tách rời tại BV Nhi đồng 1, TP.HCM. Ảnh: Phan Nhơn

Theo bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, kết quả kiểm tra cho thấy hai bé có phần gan dính nhau, thông nối mạch máu trong gan, hiện chưa phát hiện các dị vật về tiêu hóa và tim mạch.

Thời điểm mổ tách, hai bé đạt cân nặng 7,9 kg so với lúc sinh chỉ được 4 kg.

Bác sĩ Hiếu cho biết thêm, ca mổ được tiến hành lúc hai bé còn nhỏ, mới 1,5 tháng vì nếu thực hiện trễ hơn sẽ nguy hiểm cho tính mạng của các bé, đồng thời ảnh hưởng tâm lý người nhà. Ca mổ dự kiến kéo dài đến 4 tiếng và hai bé được xem cặp song sinh dính liền có phần gan dính liền nhỏ nhất tại BV Nhi đồng 1.

{keywords}

8 giờ sáng 2/10 hai bé song sinh dính liền được các bác sĩ tiến hành mổ tách rời. Ảnh: Phan Nhơn

Ca mổ này đặt ra rất nhiều khó khăn cho ê-kíp, gan của trẻ sơ sinh rất nhỏ có thể vỡ, không có màng bao gan dai như trẻ lớn, khi vỡ khó cầm máu. Đòi hỏi, ê-kíp phải xử lý cẩn thận nhánh tĩnh mạch cửa, phải khống chế kiểm soát tốt hệ mạch máu để tránh nguy hiểm. Đồng thời, vấn đề kéo da phủ kín phần bụng sau khi tách rời cũng đang là thách thức cho kíp mổ.

Phan Nhơn

Thai 9 tháng chết lưu trong bụng mẹ do suy dinh dưỡng

Thai 9 tháng chết lưu trong bụng mẹ do suy dinh dưỡng

- Chị N. thấy đau bụng, ra máu âm đạo, khi đi siêu âm, bác sĩ chẩn đoán thai 9 tháng đã chết lưu trong bụng.