Có thể mắc ung thư cổ tử cung ngay cả khi không triệu chứng

Thấy xuất hiện tê bì 2 tay, bệnh nhân K.H.Đ (nữ, 48 tuổi, Hà Nội) đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC kiểm tra cơ xương khớp thì được chẩn đoán thoái hóa khớp. Tuy không có dấu hiệu cảnh báo về đau bụng, ra máu, ra dịch âm đạo bất thường, sinh 2 con bình thường, nhưng nằm trong độ tuổi trung niên nên bác sĩ có tư vấn chị khám thêm phụ khoa.

Khai thăm khám, bệnh nhân cho biết: Gia đình không ai mắc bệnh lý ung thư phụ khoa, bản thân có đi khám phụ khoa định kỳ tại phòng khám tư nhân, nhưng không phát hiện bất thường nên chủ quan không khám phụ khoa định kỳ hàng năm. Xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung (CTC) một lần bình thường và HPV chưa xét nghiệm bao giờ, kinh nguyệt đều và có 2 con sinh thường.

Khám phụ khoa có âm hộ, âm đạo và cổ tử cung, phần phụ bình thường. Kết quả xét nghiệm tế bào CTC là AGUS (tế bào biểu mô tuyến biến đổi ý nghĩa chưa xác định), HPV dương tính type 18. Vì vậy, bệnh nhân được BS. Hiền chỉ định soi CTC, nạo ống CTC. Kết quả mô bệnh học là ung thư biểu mô tuyến CTC.

{keywords}
Hình ảnh mô bệnh học của bệnh nhân Đ. cho thấy các tuyến biến đổi ác tính với nhiều nhân chia

May mắn phát hiện sớm, bệnh nhân Đ. đã được phẫu thuật cắt tử cung hoàn toàn và 2 buồng trứng thành công tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Kết quả giải phẫu bệnh của ung thư CTC tế bào tuyến tại chỗ chưa có di căn. Hiện tại sau phẫu thuật, bệnh nhân khám lại, sức khỏe ổn định.

Ung thư cổ tử cung là một bệnh lý nguy hiểm, nếu không phát hiện kịp thời sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng như giảm khả năng làm mẹ ở phụ nữ chưa có con do phải khoét chóp CTC hoặc cắt CTC, cắt toàn bộ hoặc cắt một hoặc hai bên cổ tử cung, cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống và đời sống tình dục của chị em khi không may mắc phải căn bệnh này.

Do đó việc dự phòng, sàng lọc và kiểm soát ung thư CTC có ý nghĩa quan trọng để phát hiện sớm ngay cả khi không có triệu chứng. Vụ bảo vệ Bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế) đã ban hành “Kế hoạch hành động quốc gia dự phòng và kiểm soát ung thư cổ tử cung giai đoạn 2016-2025” và đưa ra 5 phác đồ sàng lọc ung thư CTC gồm xét nghiệm HPV, bộ đôi Co-testing (tế bào CTC và xét nghiệm HPV).

Bao lâu nên đi khám để sàng lọc tốt nhất ung thư cổ tử cung?

Theo các chuyên gia y tế, dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung là chảy máu bất thường ở âm đạo (chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, chảy máu trong và sau khi quan hệ), đau vùng chậu, tiểu tiện bất thường hoặc sưng chân. Nhưng đa số các dấu hiệu này thường xuất hiện giai đoạn muộn.

{keywords}
Khám định kỳ hàng năm là cách tốt nhất để phát hiện và không bỏ sót bệnh ung thư CTC.

Bằng kinh nghiệm phát hiện sớm và không bỏ sót bệnh, BS. Hiền khuyến cáo chị em cần nhớ các mốc sau:

+ Từ 21-24 tuổi: Nên làm xét nghiệm Pap smear hay Thin Prep 3 năm/1 lần.

+ Ở độ tuổi trung niên (từ 25 - 65 tuổi): Nên thực hiện đồng thời xét nghiệm Pap và xét nghiệm HPV 5 năm/1 lần (theo khuyến cáo ASC 2020 - Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ).

+ Người trên 65 tuổi: Nếu không có sự bất thường nào ở tế bào CTC, thực hiện xét nghiệm Pap và HPV đều cho ra kết quả âm tính trong vòng 10 năm qua thì có thể ngừng tầm soát ung thư.

Ngoài các mốc trên, nếu thấy xuất hiện bất kỳ biểu hiện bất thường nào, chị em nên đến ngay cơ sở y tế uy tín để thực hiện tầm soát.

Tầm soát ung thư cổ tử cung với nhiều ưu đãi hấp dẫn tại MEDLATEC

Hội tụ đầy đủ thế mạnh đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, cùng trang bị đầy đủ phương tiện, kỹ thuật hiện đại tự động. Do vậy, trong nhiều năm qua BVĐK MEDLATEC là điểm đến của đông đảo khách hàng cả nước.

{keywords}
 Đặt chuyên gia khám để nhận ngay ưu đãi - chương trình hấp dẫn tại MEDLATEC.

Nhằm mang đến cơ hội kiểm tra sức khỏe của phụ nữ, các chuyên gia/bác sĩ BVĐK MEDLATEC đã xây dựng các Gói khám Sản - Nam khoa với ưu đãi lên tới 15% (áp dụng đến hết năm 2020).

Ngoài ra, để khách hàng có thêm nhiều cơ hội lựa chọn phù hợp, Bệnh viện còn có chương trình ưu đãi hấp dẫn khác như:

+ Giảm ngay 20% chi phí xét nghiệm HPV High risk/ HPV High & Low risk;

+ Gói khám tầm soát ung thư cổ tử cung cơ bản khi đặt lịch khám chuyên gia Sản khoa áp dụng đến hết năm 2020);

+ Miễn phí khám phụ khoa và sàng lọc ung thư cổ tử cung, áp dụng với tất cả khách hàng nữ đến các cơ sở khám chữa bệnh, diễn ra từ ngày 20-31/10/2020.

Thông tin chi tiết về ưu đãi khám Sản - Nam khoa, liên hệ tổng đài 1900 56 56 56

Thế Định