Trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp, tỉ lệ nhiễm bệnh gia tăng cùng với số người sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh có biểu hiện đau người hoặc sốt cao, dẫn đến nhu cầu dùng các thuốc giảm đau, hạ sốt tăng lên. Tuy nhiên, việc lạm dụng các loại thuốc này có thể gây ngộ độc, làm tổn thương gan, thậm chí suy gan cấp dẫn đến hôn mê và tử vong.

Tự mua thuốc chữa bệnh

Những loại thuốc có tác dụng giảm đau, hạ sốt thuộc diện không phải kê theo đơn, có nghĩa là người dân có thể tự mua ở các hiệu thuốc về để chữa các biểu hiện đau, sốt do các nguyên nhân thông thường hoặc xử trí ban đầu trước khi tới bệnh viện.

Từ đó, người dân dễ mua, dễ dùng thậm chí dùng liên tiếp nhiều sản phẩm do bệnh không đỡ, kéo dài hoặc muốn dùng nhiều thuốc để có tác dụng mạnh, nhanh dẫn tới quá liều và ngộ độc lúc nào không biết.

Theo các chuyên gia, các biểu hiện ngộ độc thuốc hạ sốt, giảm đau ban đầu thường kín đáo, thậm chí không biểu hiện gì, hoặc có thể lẫn với các biểu hiện của bệnh gây đau, sốt. Tuy nhiên khi xét nghiệm sẽ thấy men gan tăng dần. Với trường hợp ngộ độc do lạm dụng thuốc thì tổn thương gan có thể chậm hơn. Khi bệnh nhân đã có vàng da, chán ăn…tức là đã muộn. Khi có viêm gan nặng, người bệnh dễ bị suy gan, tỉ lệ tử vong cao.

Để giữ lá gan khỏe mạnh, điều chúng ta cần làm là có lối sống lành mạnh, tránh xa các yếu tố gây hại.

Chuyên gia khuyên, chỉ dùng thuốc chữa bệnh khi thực sự cần thiết và nghiêm ngặt tuân thủ theo đơn của bác sĩ. Tuyệt đối không được dùng quá liều so với đơn bác sĩ kê; không được uống rượu bia khi dùng thuốc chữa bệnh, cũng như không được phối hợp thuốc đông - tây y, thuốc tây với thuốc nam. Trước khi dùng thuốc, nên đọc kỹ những chỉ dẫn đi kèm.

Trong trường hợp bị đau và sốt, cần kết hợp các biện pháp khác an toàn hơn để hạ sốt, giảm đau như nới rộng quần áo, chườm, tắm nước ấm, uống đủ nước… Khi bệnh không đỡ hoặc có biểu hiện bất thường thì cần tới cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

Bảo vệ lá gan khoẻ mạnh

Khi bắt buộc phải dùng một hoặc nhiều những nhóm thuốc trong thời gian dài (chữa lao, ung thư, bệnh hệ thống, bệnh miễn dịch...) thì việc tìm hiểu kỹ để lựa chọn phác đồ ít tác dụng phụ nhất, dùng thuốc bổ gan, bảo vệ gan, tăng cường giải độc gan, nhuận gan giải độc, các loại vitamin… được các chuyên gia khuyến cáo. Tuy nhiên, trước khi dùng thuốc chúng ta cần tham khảo ý kiến bác sĩ, chú ý lựa chọn sản phẩm đảm bảo từ dược liệu sạch bởi dược liệu không sạch lại gây hại cho gan.

Ngoài ra, để bảo vệ gan khỏe mạnh, nên tạo thói quen sống một cách lành mạnh, đúng cơ chế sinh học của cơ thể; ăn uống đủ chất, an toàn, dùng các thực phẩm giàu vitamin; hạn chế rượu bia, thuốc lá; hạn chế ăn các món ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh; hạn chế tiếp xúc với các chất độc trong không khí như khói bụi, thuốc trừ sâu, phân bón…

Đồng thời, thường xuyên tham gia các hoạt động rèn luyện thể chất bổ ích và kiểm tra sức khỏe đều đặn, định kỳ. Nên kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện và điều trị sớm các vấn đề về sức khỏe, nhất là bệnh gan mật. Nếu không may mắc các bệnh gan thì phải tuân thủ lời dặn của bác sĩ, kiên trì uống thuốc, không nên vì bệnh tiến triển chậm mà sốt ruột đổi bác sĩ, đổi thuốc điều trị.

Gan giữ vai trò là trung tâm chuyển hóa của cơ thể, dự trữ các chất dinh dưỡng, tổng hợp nên protein cho cơ thể. Do đó cơ thể chúng ta chỉ thực sự khỏe mạnh khi lá gan không bị mệt mỏi.

Boganic - 20 năm bảo vệ lá gan người Việt

Thuốc bổ gan Boganic tự hào chăm sóc và bảo vệ lá gan cho hàng triệu người dân Việt Nam từ năm 1999. Với nguồn nguyên liệu 100% đạt chuẩn GACP-WHO, sạch và an toàn, áp dụng dây chuyền hiện đại, Boganic được chứng minh lâm sàng giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng: mẩn ngứa, dị ứng, chán ăn, ăn không tiêu, vàng da, nước tiểu vàng, hạ men gan chỉ sau 10 ngày dùng thuốc.

{keywords}
Boganic của Traphaco xác lập Kỷ lục Thuốc bổ gan bán chạy nhất Việt Nam (năm 2021)

Tiếp nối thành công và kế thừa hành quả tinh hoa của thuốc bổ gan Boganic, Traphaco tiếp tục phát triển những dòng sản phẩm bổ gan chuyên biệt là: Trà thảo dược Boganic dạng nước đóng chai, TPBVSK Boganic Lippi hỗ trợ hạ men gan, giải độc gan, bảo vệ gan; TPBVSK Siro Boganic Kid giúp thanh nhiệt tiêu độc, mát gan, hỗ trợ giảm các triệu chứng dị ứng ở trẻ từ 6 tháng tuổi. Tất cả tạo nên bộ giải pháp bảo vệ sức khỏe lá gan cho người Việt ở mọi lứa tuổi.

TPBVSK Boganic Kid, TPBVSK Boganic Lippi không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất và phân phối sản phẩm: Công ty Cổ phần Traphaco

Hotline: 1800 6612

Fanpage: https://www.facebook.com/ThuocboganBoganic/

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc hoặc mua hàng trực tuyến qua:

https://traphacoshop.com/he-tieu-hoa.html

*Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng

Vũ Huy (Tổng hợp)