Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai vừa điều trị cho một bệnh nhân bị suy đa tạng do ngộ độc paracetamol sau một thời gian sử dụng thuốc nam để chữa bệnh tăng lipid máu.

Bệnh nhân là bà Nguyễn Thị T. (72 tuổi, ở Lạng Giang, Bắc Giang). Trước đó, bệnh nhân đi khám ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang được chẩn đoán đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid máu, tăng men gan.

Tuy nhiên bệnh nhân không uống thuốc theo đơn của bác sĩ mà nghe theo lời mách của hàng xóm mua thuốc nam về uống với lời giới thiệu “thuốc có thể chữa được bách bệnh”.

Nhập viện do ngộ độc paracetamol
Gói thuốc nam bệnh nhân đã mua dùng. Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai

Bệnh nhân T. đã đặt mua và được ship đến tận nhà. Thuốc được chia thành gói nhỏ, mỗi ngày uống 10 viên, chia 2 lần sáng và chiều. Được biết, đây là thuốc được một người dân mua từ Hòa Bình về bán lại và rất nhiều bà con truyền tai nhau dùng.

Sau khi uống thuốc được khoảng 10 ngày, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng mệt tăng dần, sốt, ăn uống kém, đầy tức bụng. Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang với chẩn đoán viêm gan cấp, viêm thận cấp trên nền bệnh nhân đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid máu, ngộ độc thuốc nam.

Ngày 24/8, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng suy đa tạng kèm viêm phổi trên nền có nhiều bệnh mạn tính. Kết quả của Viện pháp y Quốc gia trên mẫu thuốc nam bệnh nhân gửi đến phát hiện có chất paracetamol được trộn lẫn vào thuốc.

 

Sau hơn 2 tuần điều trị tại Trung tâm Chống độc, bệnh nhân Nguyễn Thị T. đã ổn định sức khỏe và được xuất viện.

Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm Chống độc thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bị ngộ độc do sử dụng thuốc nam không rõ ngồn gốc, thành phần.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các bác sĩ “bắt tận tay” chất được trộn vào thuốc nam (Paracetamol) gây ngộ độc cho bệnh nhân. Paracetamol là thuốc giảm đau, hạ sốt, chỉ uống với liều lượng và hướng dẫn cụ thể khi có chỉ định của bác sĩ.

Để phòng tránh những trường hợp đáng tiếc như bệnh nhân trên, bác sĩ khuyến cáo người dân khi có bệnh nên đi khám tại các cơ sở y tế và uống thuốc theo đơn của bác sĩ. Người bệnh không nên tự ý dùng thuốc trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Phương Lê

Cụ bà vỡ đại tràng do dùng vòi nhà vệ sinh xịt hậu môn

Cụ bà vỡ đại tràng do dùng vòi nhà vệ sinh xịt hậu môn

Người phụ nữ 82 tuổi đi ngoài khó nên dùng vòi nhà vệ sinh trong xịt trực tiếp vào hậu môn, sau đó đau âm ỉ bụng trái rồi đau lan khắp ổ bụng.