Chóng mặt là cảm giác mà rất nhiều người gặp phải nhưng không được để tâm nhiều. Tuy nhiên, đó có thể là triệu chứng của một số căn bệnh nghiêm trọng hơn sự mệt mỏi thông thường.  

Nếu hiện tượng chóng mặt thường xuyên xuất hiện mà không được chú ý, bạn có nguy cơ để một căn bệnh nào đó tiếp tục diễn biến nặng hơn. Nếu bạn luôn cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, nôn, ù tai, bạn cần theo dõi và đi khám.

{keywords}

Ảnh: Urgentmednetwork

Bệnh liên quan tới hệ thần kinh

Khi não của con người bị ảnh hưởng bởi các tổn thương như chấn thương sọ não hoặc động kinh, tình trạng chóng mặt có thể xuất hiện. Ngoài ra, những người bị một số bệnh rối loạn thần kinh thực vật cũng thường thấy chóng mặt.

Khi một người bị xơ cứng động mạch não, mạch máu sẽ bị thu hẹp, gây thiếu máu não, thiếu oxy dẫn tới chóng mặt. Ngoài ra, người bệnh không được cung cấp đủ máu lên não còn có khả năng bị suy giảm trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, dễ xúc động, đau đầu và rối loạn ngôn ngữ.

Chứng đau nửa đầu, rối loạn, suy nhược thần kinh, trầm cảm, mất ngủ và các bệnh tâm thần khác cũng có dấu hiệu chóng mặt.

Vấn đề ở tai

Hội chứng Meniere: Chóng mặt từng đợt kèm theo ù tai, giảm thính lực và rung giật nhãn cầu. Bệnh nhân thường buồn nôn, nôn và da xanh xao.

Viêm tai giữa: Có rất nhiều biến chứng do bệnh viêm tai giữa gây ra trong đó có cảm giác chóng mặt. Ngoài ra, biểu hiện dễ nhận biết khác của bệnh là chảy mủ và đau tai.

Bệnh tim mạch

Các bệnh liên quan tới cơ tim, van tim, hội chứng loạn nhịp xoang, cao huyết áp, tụt huyết áp… cũng gây ra tình trạng chóng mặt. Ngoài ra, người bệnh còn bị tức ngực, khó thở.

Nếu lâu ngày không thuyên giảm, bệnh nhân có thể xuất hiện thêm các triệu chứng hồi hộp, nhịp tim nhanh, chóng mặt, lú lẫn, viêm họng mạn tính, cảm giác có dị vật trong cổ họng.

Tình trạng nhiễm độc

Người bị ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền nhiễm cấp tính cũng xuất hiện dấu hiệu chóng mặt. 

Thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ khiến mạch máu và rễ thần kinh bị chèn ép, não không được cung cấp đủ lượng máu, rối loạn tiền đình. Khi đó, bệnh nhân bị đau cổ, đau đầu, chóng mặt kéo dài, ù tai, buồn nôn, mất thăng bằng.

Triệu chứng bệnh xuất hiện khi bệnh nhân vận động, thay đổi tư thế cổ, thời tiết thay đổi.

An Yên (Theo Aboluowang)

Khó thở: Dấu hiệu chung của nhiều loại ung thư

Khó thở: Dấu hiệu chung của nhiều loại ung thư

Những người bị ung thư giai đoạn cuối thường phải trải qua cảm giác nghẹt thở, tức ngực do khối u chèn ép phổi, chặn đường thở.