Theo TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Tết Nguyên đán Nhâm Dần càng đến gần, ngành y tế và người bệnh càng canh cánh nỗi lo thiếu máu.

“Riêng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần tối thiểu 50.000 đơn vị máu trong 2 tháng đầu năm. Tuy nhiên, với các lịch hiến máu đã có, chúng tôi vẫn còn thiếu 15.000 đơn vị máu và 2.000 đơn vị tiểu cầu, chưa kể tình trạng mất cân đối giữa các nhóm máu cũng có thể xảy ra (thiếu máu nhóm O, nhóm A).

Thêm một đơn vị máu, thêm một đơn vị tiểu cầu an toàn trong dịp Tết cận kề là thêm phao cứu sinh quý giá cho người bệnh”, TS Khánh chia sẻ tại họp báo ngày hội hiến máu Chủ nhật Đỏ tổ chức chiều ngày 10/1.

{keywords}

Nhiều người bệnh cần truyền máu và các chế phẩm máu thường xuyên - Ảnh: Công Thắng

Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương nhấn mạnh, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, việc chủ động trong các kế hoạch vận động hiến máu rất quan trọng để đảm bảo đủ máu cho bệnh nhân.

“Chương trình Chủ nhật Đỏ được tổ chức chủ động trước dịp Tết để đề phòng tình trạng thiếu máu. Việc này rất cần thiết bởi trong tình hình dịch bệnh, chương trình hiến máu của các bệnh viện, các địa phương có thể hoãn bất cứ khi nào bùng dịch. Với sự nỗ lực tích cực vận động hiến máu khắp các địa phương, Chủ nhật Đỏ giúp chúng tôi đảm bảo lượng máu cần thiết đến tháng 2", ông Khánh nói.

Để đảm bảo vấn đề phòng chống dịch Covid-19, Ban tổ chức đã giảm quy mô và chia nhỏ sự kiện, thực hiện nghiêm quy tắc 5K của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, ưu tiên tổ chức tại những địa phương, địa điểm có nguy cơ lây lan thấp; phân chi tiết số người đến theo các khung giờ khác nhau; kéo dài thời gian tiếp nhận hiến máu ở cùng 1 địa điểm để giãn cách số người đến hiến máu.

“Ngoài ra, các nhân viên thường xuyên test PCR để đảm bảo an toàn cho đơn vị tổ chức hiến máu. Đôi khi cũng test bất ngờ không theo dịp nào. Chúng tôi đã tiêm bổ sung mũi 3 cho toàn bộ nhân viên, đảm bảo phòng dịch an toàn”, TS Khánh cho hay.

{keywords}
TS Bạch Quốc Khánh chia sẻ tại họp báo ngày hội hiến máu Chủ nhật Đỏ tổ chức chiều ngày 10/1 - Ảnh: Thảo Vy

Ngày hội hiến máu Chủ nhật đỏ năm nay sẽ chính thức khai mạc vào ngày 16/1. Chương trình dự kiến có sự tham gia của hơn 40 tỉnh/thành phố, tiếp nhận 45.000 - 50.000 đơn vị máu. Dù chưa chính thức khai mạc nhưng từ tháng 11/2021 đến nay, các điểm hiến máu của Chủ nhật Đỏ tại 15 địa phương đã tiếp nhận gần 6.000 đơn vị máu.

Thay vì tập trung vào dịp Tết cổ truyền như mọi năm, chương trình năm 2022 dự kiến có thể tổ chức kéo dài nhiều tháng tại các tỉnh thành nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn máu điều trị trong năm.

Nguyễn Liên

Bé 8 tuổi phải lọc máu vì biến chứng hậu Covid-19

Bé 8 tuổi phải lọc máu vì biến chứng hậu Covid-19

Đây là trường hợp trẻ em đầu tiên tại Bệnh viện Nhi đồng TP (TP.HCM) bị viêm đa hệ thống sau mắc Covid-19.