Sức khỏe tinh thần, trí não “đóng băng” vì dịch bệnh

Nghiên cứu về những tác động của tình trạng stress lên trí não, TS. Jilly Gibson Miller, khoa tâm lý tại Đại học Sheffield (Anh) cho biết: “Lo lắng, trầm cảm và căng thẳng tác động rất lớn đến cơ thể và tinh thần, làm giảm khả năng tập trung, giảm động lực và mức năng lượng của cơ thể, giấc ngủ cũng bị đe dọa”.

Trong khi đó, cuối năm luôn là thời điểm bận rộn với việc “chạy nước rút” cho những dự án đang dở dang và chuẩn bị cho kế hoạch năm sau vốn đang khó đoán định. Đặc biệt, khi 2021 trở thành năm đỉnh điểm của dịch bệnh - giãn cách, nhiều ngành nghề, dịch vụ bị đóng cửa trong thời gian dài dẫn đến nhiều kế hoạch bị dồn qua năm mới với khối lượng công việc gấp đôi gấp ba.

Không chỉ áp lực trong công việc, nhiều người còn gặp vấn đề sức khỏe tinh thần và trí não sau thời gian dài chống dịch. Đến nỗi mà khái niệm VUCA đã trở nên phổ biến, mô tả tình trạng lo âu, hoang mang mà nhiều người đang gặp phải trong hoàn cảnh sống nhiều biến động, phức tạp và tương lai vô định.

{keywords}
Căng thẳng, áp lực bủa vây mùa cuối năm

Vừa phải làm việc quá tải mùa cuối năm, vừa áp lực, lo lắng - đây là nguyên nhân khiến cơ thể tăng sản sinh gốc tự do - yếu tố thúc đẩy quá trình lão hóa và bệnh tật. Gốc tự do vốn được mệnh danh là “kẻ thù của não bộ”, tấn công làm giảm liên kết các tế bào thần kinh, hình thành các mảng xơ vữa trong mạch máu, dần dần gây ra những tổn thương phổ biến như đau đầu, mất ngủ, mất tập trung, giảm hiệu quả công việc, giảm trí nhớ.

Khi hiệu suất công việc đi xuống lại chính là nguy cơ khiến cơ thể bị lún sâu hơn vào vòng xoáy căng thẳng, áp lực, mệt mỏi, mất ngủ.

Giải pháp “phá băng” trí não, giúp người trẻ bứt phá cuối năm

Để chuyển từ trạng thái “đóng băng” sang sẵn sàng bứt tốc giai đoạn cuối năm cũ - đầu năm mới, chúng ta cần có sự chăm sóc toàn diện cả sức khỏe thể chất, trí não và tinh thần. 

Trước hết, hãy duy trì một chế độ làm việc - nghỉ ngơi hợp lý, cố gắng ngủ đủ giấc và ngủ ngon để khởi đầu ngày mới giàu năng lượng. Những lúc rảnh rỗi, mỗi người nên hướng đến các hình thức giải trí có lợi cho não bộ như đọc sách, đi dạo, nghỉ ngơi… thay vì sử dụng điện thoại, máy tính làm gia tăng căng thẳng.

{keywords}
Chăm sóc trí não để “hạ gục” mọi deadline

Bước tiếp theo là xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý và duy trì tập luyện để nâng cao sức khỏe và giúp tinh thần phấn chấn hơn. Tập luyện thể thao kích thích não bộ giải phóng các dopamin, yếu tố giúp giảm bớt căng thẳng, tăng cảm giác hạnh phúc, sự hưng phấn và động lực làm việc. Do vậy, dù bận rộn, mỗi người nên dành thời gian để đến phòng gym, tự tập ở nhà hoặc tham gia các môn thể thao yêu thích như chạy bộ, đạp xe, cầu lông, bóng đá...

Về dinh dưỡng, nên tăng cường các loại thực phẩm tốt cho não như các loại cá (cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá mòi…), ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt (điều, hạnh nhân, óc chó...), các loại rau giàu axit folic và vitamin B9 như bông cải xanh, bắp cải, cải bó xôi, rau diếp cùng đa dạng trái cây như bơ, việt quất, táo... Lưu ý uống đủ nước để làm dịu não, tăng cường chức năng não bộ.

Tuy nhiên, việc hấp thu các dưỡng chất từ bữa ăn hàng ngày sẽ gặp nhiều trở ngại vì khó đi sâu vào não bộ. Bởi bên ngoài não có một “vị thần bảo vệ” gọi là hàng rào máu não, có nhiệm vụ “canh giữ”, đưa dưỡng chất và ngăn chặn các mầm bệnh, độc tố đi vào não bộ. Điều quan trọng là hàng rào này có cấu trúc chặt chẽ, chỉ cho phép các phân tử cấu trúc nhỏ, phân tử hòa tan trong chất béo và một số chất khí đi qua. Các thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày thường có cấu trúc phân tử lớn, khó vượt qua hàng rào máu não này.

Nhờ áp dụng công nghệ sinh học phân tử hiện đại, các nhà khoa học Mỹ đã chiết xuất thành công 2 hoạt chất quý là Anthocyanin và Pterostilbene từ Blueberry sinh trưởng ở Bắc Mỹ. Nghiên cứu cho thấy, hoạt chất trong Blueberry khi được tinh chiết bằng công nghệ hiện đại sẽ có cấu trúc phân tử nhỏ, dễ dàng vượt qua hàng rào máu não, trung hòa các gốc tự do tại lòng động mạch và kích hoạt các men chống gốc tự do tự nhiên trong cơ thể.

{keywords}
Blueberry có trong thực phẩm bảo vệ sức khoẻ OTiV giúp chống gốc tự do, nhờ đó giảm căng thẳng, stress, cải thiện tình trạng giảm trí nhớ hiệu quả

Trên hành trình tìm kiếm những dưỡng chất tinh túy cho bộ não, các nhà khoa học còn phát hiện khi kết hợp Blueberry với Ginkgo Biloba (có trong OTiV) sẽ có tác dụng nuôi dưỡng mạch máu, bảo vệ và chống lão hóa tế bào. Nhờ vậy mà khi sử dụng OTiV, người dùng sẽ cải thiện hiệu quả các vấn đề thường gặp như mất ngủ, đau đầu cũng như làm tăng khả năng ghi nhớ, tăng tập trung để giải quyết công việc nhanh và hiệu quả hơn.

Sự căng thẳng, mệt mỏi là điều khó tránh khỏi trong cuộc sống, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Điều quan trọng là mỗi người nên biết cách chăm sóc sức khỏe trí não từ sớm để đầu óc thoải mái, minh mẫn, vượt qua áp lực, gặt hái thành công trong năm mới.

{keywords}
 

Ngọc Minh