Trong những năm gần đây, hạt chia được gọi là siêu thực phẩm. Loại hạt này được ca ngợi có nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm cả khả năng thúc đẩy giảm cân. Nhưng hạt chia có thực sự giúp thu nhỏ vòng eo của bạn?

{keywords}

Hạt chia là gì?

Chia thuộc họ bạc hà có nguồn gốc từ Mexico. Hạt chia giống như ngũ cốc nguyên hạt, được cho là thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn kiêng của người Aztec và Maya ở Mexico.

Giá trị dinh dưỡng

Thêm các loại hạt vào chế độ ăn uống của bạn là cách tốt để bổ sung các chất dinh dưỡng lành mạnh và giữ gìn vóc dáng.

Hạt chia được coi là một thực phẩm toàn diện nhờ tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, tỷ lệ trao đổi chất, hàm lượng sắt cao, omega-3 và chất béo tốt. 100 gam hạt chia chứa 16,5g protein, 34,4g chất xơ, 7,7 mg sắt và 335 mg magie.

Loại ngũ cốc giàu carbohydrate sẽ nở ra sau khi ngâm trong nước hoặc các dạng chất lỏng khác. Một trong những lợi ích tốt nhất của hạt chia là có rất nhiều chất xơ cần thiết cho hoạt động của cơ thể và giảm chất béo.

{keywords}

Hạt chia giúp giảm cân như thế nào?

Hai thìa hạt chia chứa ít nhất 10g chất xơ nên tác động đến việc giảm cân. Chúng cũng tạo ra một nguồn protein thực vật tuyệt vời. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng châu Âu cho thấy, bổ sung hạt chia vào thực đơn hàng ngày làm giảm sự thèm ăn và tăng cảm giác no ở những người tham gia.

Hàm lượng chất xơ tốt giúp điều chỉnh tiêu hóa và thải loại độc tố và chất béo thừa ra khỏi cơ thể.

Cách sử dụng hạt chia

Hạt chia hầu như không có mùi vị nên kết hợp tốt với nhiều công thức nấu ăn. Loại hạt này có thể hòa với bất kỳ chất lỏng nào, chẳng hạn như nước trái cây hoặc nước. Bạn cần đảm bảo rằng hạt chia đã nở hết cỡ trước khi ăn.

Bạn không nên ăn hạt chia khô, đặc biệt nếu bạn khó nuốt. Theo Tiến sĩ Rebecca Rawl, do hấp thụ nước mạnh, hạt chia khô có thể nở ra trong thực quản và gây tắc nghẽn.

Bạn có thể thêm hạt chia vào sinh tố, cháo bột yến mạch, salad, sữa chua, súp, bánh nướng xốp…

{keywords}

Điều gì xảy ra khi bạn ăn hạt chia thường xuyên

Trong hạt chia có hàm lượng cao chất chống oxy hóa và omega-3, giữ cho trái tim khỏe mạnh, chống lại chất béo xấu và các gốc tự do trong cơ thể. Hạt chia không chứa cholesterol, là một cách tuyệt vời để kiểm soát cân nặng.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt chia có lợi trong việc loại bỏ độc tố tích tụ trong ruột và kiểm soát các mô mỡ nội tạng tích tụ quanh vùng bụng.

Người ta cũng nói rằng ăn hạt chia hàng ngày có ích cho người bị bệnh tiểu đường và gặp vấn đề về huyết áp ở một mức độ nào đó.

Nhược điểm

Hạt chia được gọi là siêu thực phẩm nhưng hàm lượng calorie và chất béo cao. Hai muỗng canh hạt chia chứa tới 138 calorie. Do đó, ăn quá nhiều loại hạt này có nguy cơ làm đảo ngược quá trình giảm cân.

Bởi vậy, bạn phải nhớ tuân thủ quy tắc ăn điều độ nếu bạn đang nghĩ đến việc thêm hạt chia vào chế độ giảm cân của mình.

An Yên (Theo Healthline, Times of India)

Bài giảm mỡ bụng trong 7 ngày hiệu quả, an toàn

Bài giảm mỡ bụng trong 7 ngày hiệu quả, an toàn

Bạn nên kết hợp tập aerobic cùng với chế độ ăn có cá, trứng; uống nhiều nước; hạn chế đường, muối.

Thực đơn giảm 7 kg trong 7 ngày

Thực đơn giảm 7 kg trong 7 ngày

Chế độ ăn kiêng GM giúp giảm từ 4 tới 7 kg chỉ trong một tuần nhưng có thể khiến bạn mệt mỏi, đau đầu. 

Những món salad vừa ngon vừa đẹp giúp giảm cân

Những món salad vừa ngon vừa đẹp giúp giảm cân

Bạn có thể bổ sung thêm thịt nạc vào các món salad rau để ngon miệng và no lâu hơn. 

Giảm cân bằng mật ong vừa ngọt ngào vừa có lợi cho sức khỏe

Giảm cân bằng mật ong vừa ngọt ngào vừa có lợi cho sức khỏe

Bạn có thể cho mật ong và quế vào tách trà uống hàng ngày hoặc uống nước chanh, mật ong ngay khi mới ngủ dậy.