Bơ là một loại trái cây ngon và độc đáo. Hầu hết mọi người cho rằng quả bơ tốt cho sức khỏe do giàu chất dinh dưỡng và chất béo lành mạnh.

{keywords}

Ảnh minh họa: Betterme

Chất lượng dinh dưỡng

Trong bơ có một số vitamin, khoáng chất, chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa. Hơn nữa, bơ có hàm lượng carb thấp và là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào.

Không giống hầu hết các loại trái cây khác, bơ có hàm lượng chất béo tương đối cao - khoảng 15% khối lượng. Nhưng đây là loại chất béo có lợi cho tim mạch.  

Một nghiên cứu cho thấy việc thay thế chất béo trong chế độ ăn bằng quả bơ có thể làm giảm tổng lượng cholesterol. Bơ chứa phytosterol hòa tan trong chất béo nhiều hơn gần 20 lần so với các loại trái cây khác. Phytosterol là các hợp chất thực vật có tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch.

Đem lại cảm giác no lâu hơn

Thực phẩm giàu chất béo hoặc chất xơ như bơ giúp bạn cảm thấy no và hài lòng hơn sau khi ăn. Điều này một phần do chất béo và chất xơ làm chậm quá trình giải phóng thức ăn từ dạ dày. Như vậy, bạn có xu hướng ăn ít hơn, hấp thụ ít calo hơn.

Một phân tích đã xem xét bữa sáng có quả bơ ảnh hưởng đến sự thèm ăn và cảm giác no ở những người thừa cân và béo phì. Theo đó, người ăn cả quả bơ vào bữa sáng ít đói hơn người ăn bữa sáng cung cấp cùng một lượng calo nhưng ít chất béo và chất xơ hơn.

{keywords}

Ảnh minh họa: Lamansiondelasideas

Duy trì cân nặng

Các khảo sát đã chỉ ra người ăn trái cây và rau thường có trọng lượng cơ thể thấp hơn. Những người ăn bơ có khả năng giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và cân nặng thấp hơn.  

Điều này không đồng nghĩa bơ giúp mọi người khỏe mạnh hơn, nhưng cho thấy loại quả này phù hợp với chế độ ăn uống tăng cường sức khỏe.

Khảo sát quy mô lớn ghi nhận những người thường xuyên ăn quả bơ có nguy cơ thừa cân hoặc béo phì thấp hơn tới 9% so với những người khác.

Có những lý do để tin rằng bơ hữu ích trong việc giảm cân: Bơ được đốt cháy với tốc độ cao hơn các loại chất béo khác, giảm cảm giác thèm ăn.

Có bằng chứng cho thấy, ăn một quả bơ mỗi ngày cùng với chế độ ăn giảm calo đã hỗ trợ giảm cân và thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột của những người thừa cân.

Nếu ăn bơ đều đặn trong 3 tháng, bạn có thể giảm được một lượng mỡ bụng đáng kể.

Tuy nhiên, bơ có hàm lượng calo tương đối cao. Trong 100g dâu tây chỉ có 32 calo nhưng trong 100g bơ có 160 calo. Bởi vậy, bạn không nên ăn quá nhiều vì hấp thu lượng lớn calo sẽ góp phần làm tăng cân.

An Yên (Theo Healthline)

Thực đơn ăn kiêng 1 tháng vừa giảm cân vừa lợi cho sức khỏe

Thực đơn ăn kiêng 1 tháng vừa giảm cân vừa lợi cho sức khỏe

Chế độ ăn kiêng Whole30 đang ngày càng phổ biến, được cả các ngôi sao nổi tiếng áp dụng. 

Giảm cân bằng chocolate

Giảm cân bằng chocolate

Ăn một ít chocolate đen trước bữa ăn khoảng 20 phút sẽ giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn.

5 loại nước detox giảm cân an toàn, hiệu quả

5 loại nước detox giảm cân an toàn, hiệu quả

Bạn có thể tự chế biến những loại nước giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ giảm cân từ những thực phẩm quen thuộc.