Theo TS.BS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học -Truyền máu Trung ương, các trung tâm Truyền máu trên cả nước đang lần đầu tiên đối mặt với tình hình hết sức khó khăn và căng thẳng, dù trước đó tình trạng khan hiếm máu đã xảy ra vài lần từ đầu năm 2020.

Nhiều địa phương không thể tổ chức hiến máu trong thời gian dài như: Bắc Ninh, Bắc Giang, TP.HCM..., lượng máu tiếp nhận giảm nghiêm trọng.

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng máu tại các bệnh viện tuyến Trung ương lẫn tuyến tỉnh vẫn rất lớn, gồm cả chế phẩm máu cho điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng. Nhiều nơi có thời điểm chỉ cung cấp được 50-70% nhu cầu máu (nhóm máu và chế phẩm tiểu cầu).

{keywords}

Khu vực đăng ký hiến máu tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương thưa thớt những ngày này. Ảnh: Công Thắng

TS. Khánh chia sẻ, trong bối cảnh các địa phương vẫn phải ưu tiên phòng chống dịch, việc tổ chức hiến máu bị giảm nhẹ vai trò trong thời gian qua.

Là chiến dịch vận động hiến máu lớn nhất trong năm diễn ra trên toàn quốc nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu dịp hè, nhưng Hành trình Đỏ năm nay đang đối mặt với khó khăn chưa từng có khi mới chỉ tiếp nhận được 30% lượng máu dự kiến.

Theo TS. Khánh, quy mô tổ chức của cả chiến dịch Hành trình Đỏ và sự kiện tại mỗi địa phương đều được điều chỉnh giảm, số lượng người hiến máu ít hơn.

“Nhiều địa phương hoãn lịch Hành trình Đỏ từ tháng 6 sang tháng 8 và hàng loạt lịch hiến máu khác cũng bị ảnh hưởng. Hiện tại, hầu hết các ngân hàng máu đều rơi vào tình trạng báo động”, Viện trưởng Viện Huyết học -Truyền máu Trung ương cho hay.

Đến thời điểm này, ít nhất 16 tỉnh, thành phố chưa chốt thời gian tổ chức Hành trình Đỏ. Nhiều địa phương chỉ tổ chức các điểm hiến máu nhỏ lẻ nhằm đảm bảo nguồn máu điều trị.

TS.BS Bạch Quốc Khánh nhấn mạnh, khi dịch bệnh còn kéo dài, thiên tai còn có thể xảy đến bất ngờ, để không làm gián đoạn công tác tiếp nhận và cung cấp máu, cần có hoạt động hiến máu tình nguyện thực chất, hiệu quả và bền vững. Mỗi người đủ điều kiện sức khỏe hãy hiến máu thường xuyên, mỗi năm tối thiểu 1-2 lần.

“Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và các Trung tâm Truyền máu mong muốn các cấp lãnh đạo quan tâm, duy trì lịch hiến máu với quy mô phù hợp, tổ chức chia giờ cho người hiến máu để vừa an toàn, vừa giúp người bệnh có đủ máu cho cấp cứu và điều trị.

Đồng thời, Viện cũng kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe vừa có trách nhiệm tham gia phòng chống dịch, vừa góp sức chống thiếu máu bằng cách tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu”, TS. Khánh nói.

Các địa điểm hiến máu

Tại Hà Nội:

- Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (phố Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội): Từ 8h - 20h tất cả các ngày (kể cả thứ 7, chủ nhật và ngày lễ).

- Các điểm hiến máu cố định (26 Lương Ngọc Quyến, Hoàn Kiếm; 132 Quan Nhân, Thanh Xuân; số 10, Ngõ 122 Đường Láng, Đống Đa): từ 8h - 12h và 13h30 - 17h thứ 2 đến thứ 7. Vui lòng đến trước giờ kết thúc 45 phút để đăng ký và kiểm tra sức khỏe trước hiến máu.

Tại TP.HCM:

- Bệnh viện Truyền máu - Huyết học, 118 Hồng Bàng, phường 12, quận 5. Thời gian: 7h - 12h và 13h30- 16h30 tất cả các ngày.

- Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy - Bệnh viện Chợ Rẫy, cổng số 5, đường Phạm Hữu Chí, phường 12, quận 5. Thời gian: 7h- 16h, thứ 2 đến thứ 6.

- Trung tâm Hiến máu nhân đạo, 106 Thiên Phước, phường 9, quận Tân Bình. Thời gian: 7h30 - 16h30 từ thứ 2 đến thứ 6, 7h - 11h thứ 7 và chủ nhật.

Nguyễn Liên

5 cán bộ Công an Hà Tĩnh hiến máu cứu sản phụ qua cơn nguy kịch

5 cán bộ Công an Hà Tĩnh hiến máu cứu sản phụ qua cơn nguy kịch

Một sản phụ sau sinh có triệu chứng sản giật, mất máu, gặp nguy hiểm. Năm cán bộ, chiến sỹ công an ở Hà Tĩnh đã tình nguyện hiến một lượng lớn nhóm máu A cứu sản phụ.