Trong hơn một năm qua, các bác sĩ khuyến cáo, biểu hiện chính của những người mắc Covid-19 là ho, mất khứu giác và sốt.

Nhưng kết luận này dường như đã lỗi thời và có thể khiến một số người nhiễm virus SARS-CoV-2 chủ quan, dẫn tới lây bệnh cho người khác.

{keywords}

Đau đầu là triệu chứng phổ biến nhất của Covid-19. Ảnh minh họa: News-medical

Theo dữ liệu mới, nếu bạn dưới 40 tuổi, các dấu hiệu cần để ý lúc này là đau đầu, đau họng và sổ mũi. Nếu bạn trên 40 tuổi, các dấu hiệu chính là đau đầu, sổ mũi và hắt hơi.

Giáo sư Tim Spector, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết, biến thể Delta, lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ, dường như "hoạt động hơi khác một chút".

Tuy nhiên, đó cũng có thể do Covid-19 đang gây ra dịch ở những người trẻ tuổi và các triệu chứng khác nhau tùy theo nhóm tuổi.

Ứng dụng ghi nhận triệu chứng Covid-19 đã có phản hồi của hàng triệu người Anh.

“Kể từ đầu tháng 5, chúng tôi đã xem xét các triệu chứng phổ biến và thấy chúng không giống như trước. Đầu tiên là đau đầu, sau đó là đau họng, sổ mũi và sốt”, Giáo sư Spector nói.

Trong nhóm 10 triệu chứng hay gặp nhất thậm chí không còn mất khứu giác, tình trạng ho cũng giảm đi.

Trong thời gian gần đây, đau đầu là dấu hiệu phổ biến nhất, xuất hiện ở 66% ca bệnh Covid-19 dưới 40 tuổi và 53% ca trên 40 tuổi.

Những người trên 40 tuổi có ít triệu chứng hơn hoặc thường rất nhẹ do thực tế nhiều người ở độ tuổi này đã được tiêm vắc xin. Họ không có các triệu chứng phổ biến là ho, sốt hoặc mất khứu giác.

Giáo sư Spector lo ngại rằng nhiều bệnh nhân không biết mình bị bệnh và vô tình lây lan virus cho người khác.

Trước đây, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh khuyến cáo mọi người nên làm xét nghiệm SARS-CoV-2 nếu có ít nhất một trong ba triệu chứng chính là ho, sốt và mất vị giác, khứu giác.

Nhưng các bác sĩ - bao gồm Giáo sư Spector - từ lâu đã kêu gọi mở rộng danh sách để phát hiện nhiều người mắc bệnh hơn. “Mọi người có thể nghĩ rằng họ bị cảm lạnh theo mùa. Họ vẫn đi dự tiệc và phát tán virus ra xung quanh”, Giáo sư Spector khuyến cáo.

Biến thể Delta đã lan rộng như cháy rừng trên khắp Vương quốc Anh trong vòng vài tuần. Chủng virus này dễ lây lan hơn 60% và có thể tránh được miễn dịch vắc xin ở một mức độ nào đó.

Theo dữ liệu từ Y tế Công cộng Anh, số ca mắc Covid-19 mỗi ngày đã tăng gấp đôi ở độ tuổi 20, từ 54 lên 121 ca trên 100.000 người. Trong khi đó, tỷ lệ này tăng từ 47 lên 72 trên 100.000 người ở độ tuổi 30.

Sự khác biệt trên xảy ra do Anh ưu tiên tiêm chủng cho những người lớn tuổi trước.

Thủ tướng Anh, Boris Johnson, có thể sẽ trì hoãn việc bỏ giãn cách vào ngày 21/6. Anh có khả năng phải lùi thời gian mở cửa tới tháng 8.

Bộ trưởng Y tế Ed Argar hy vọng sẽ sử dụng thời hạn kéo dài một tháng để tiêm thêm 10 triệu liều vắc xin. 

An Yên (Theo The Sun)

Mỹ có thêm một loại vắc xin hiệu quả 90%, ít phản ứng phụ

Mỹ có thêm một loại vắc xin hiệu quả 90%, ít phản ứng phụ

Vắc xin Novavax có hiệu quả 93% với các biến thể phổ biến của virus SARS-CoV-2.