Chủng virus gây bệnh Covid-19 được phát hiện tại Hải Dương xuất phát lần đầu ở Anh, tốc độ lây lan nhanh hơn 70%. Mới đây, các nhà khoa học Anh còn cho rằng chủng virus này có nguy cơ gây chết người cao hơn 30%.

{keywords}

Ảnh minh họa: T.Tùng

Theo dữ liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh, ho, đau họng, mệt mỏi và đau cơ là những biểu hiện phổ biến của bệnh nhân nhiễm chủng nCoV mới.

Khảo sát được tiến hành từ ngày 15/11/2020 đến ngày 16/1. Những người có kết quả xét nghiệm dương tính được hỏi về các triệu chứng bệnh. Phân tích cho thấy việc mất vị giác và khứu giác ít phổ biến hơn.

Vào tháng 9/2020, 5 triệu chứng hay gặp nhất của bệnh nhân Covid-19 ở Anh được ghi nhận là nhức đầu, mệt mỏi, mất khứu giác, sốt và ho dai dẳng.

Các triệu chứng ít gặp hơn liên quan tới đường tiêu hóa (tiêu chảy, khó thở, đau bụng) không có sự khác biệt nhiều.

Bình luận về phát hiện này, Giáo sư Lawrence Young, nhà virus học tại Đại học Warwick, đánh giá, các đột biến trong chủng virus mới ở Anh có thể ảnh hưởng đến các triệu chứng liên quan tới nhiễm trùng.

“Biến thể này dễ lây truyền hơn và người bệnh dường như có lượng virus cao hơn. Điều này có khả năng làm nhiễm trùng lan rộng trong cơ thể, khiến bệnh nhân ho nhiều hơn, đau cơ và mệt mỏi”, Giáo sư Young nói.

“Virus này có 23 sự thay đổi so với chủng virus ở Vũ Hán (Trung Quốc). Một số khác biệt ở các phần khác nhau của virus có thể ảnh hưởng đến phản ứng của cơ thể và các triệu chứng liên quan tới miễn dịch".

Theo Giáo sư Richard Tedder, nhà virus học tại Đại học Imperial London, sự thay đổi các triệu chứng, đặc biệt là nhiễm trùng đường hô hấp trên (ho và cảm lạnh) có thể là lý do làm tăng khả năng lây truyền của bệnh.

Ông giải thích: “Ho và hắt hơi dễ làm tăng rõ rệt số lượng virus được thải ra môi trường, làm cho bệnh dễ lây hơn”.  

Giáo sư Tedder cho biết thêm, ngay cả những thay đổi nhỏ trong các triệu chứng cũng có thể ảnh hưởng lớn tới mức độ lây truyền virus.

“Điều quan trọng nhất là giữ khoảng cách với người khác và đeo khẩu trang để làm giảm tác động của các giọt bắn", Giáo sư Tedder nói.

An Yên (Theo HuffPost)

Mức độ nguy hiểm của chủng nCoV đột biến có ở 70 nước, gồm cả Việt Nam

Mức độ nguy hiểm của chủng nCoV đột biến có ở 70 nước, gồm cả Việt Nam

Các phát hiện ban đầu cho thấy biến thể nCoV xuất hiện lần đầu ở Anh có thể lây nhiễm cao hơn, gây chết người nhiều hơn.