Ở giai đoạn đầu, ung thư phổi thường không có những biểu hiện rõ rệt mà bạn có thể nhìn hoặc cảm nhận thấy. Sau đó, căn bệnh này thường gây ra những cơn ho, khò khè, tức ngực.

Tuy nhiên, cũng có những biểu hiện ít được biết tới hơn bộc phát ở những vị trí khác trên cơ thể. Tất nhiên, ung thư phổi không phải là lý do duy nhất gây ra những triệu chứng này.

Ngón tay múp míp hơn

{keywords}

Một số khối u ở phổi tạo ra các chất hóa học giống hormone. Một trong số đó đẩy máu và dịch về các mô ở ngón tay khiến chúng trở nên dày và to hơn bình thường.

Khi đó, móng tay có thể cong hơn, da bao quanh dường như bóng hơn. Đây là hiện tượng có tên móng tay dùi trống, liên hệ chặt chẽ với ung thư phổi: 80% bệnh nhân có biểu hiện này.

Đau dạ dày

10-20% những người bị ung thư sẽ có tỷ lệ canxi trong máu cao. Khi đó, bạn sẽ bị đau bụng, buồn nôn, táo bón. Không chỉ vậy, bạn còn không muốn ăn, không có cảm giác khát nước. U cũng sản sinh ra một loại chất giống hormone khiến thận của bạn bất ổn gây ra chuột rút và buồn nôn.

Đau lưng hoặc vai

{keywords}

Ảnh minh họa: Omron healthcare

Khi bạn bị ung thư phổi, khối u có thể phát triển ở phần trên của phổi và lan lên xương sườn, cột sống, dây thần kinh và mạch máu. Khi này, chúng làm cho bả vai, tay của bạn đau đớn nhưng lại chưa tác động tới hệ hô hấp.

Mất thăng bằng

Căn bệnh ung thư phổi có thể khiến hệ miễn dịch của bạn tấn công hệ thần kinh, tác động tới hoạt động của cơ bắp. Do đó, bạn sẽ thấy việc đứng lên khó khăn hoặc không vững vàng.

Bạn có thể chóng mặt do thiếu máu hoặc tĩnh mạch chủ trên bị chèn ép khi khối u xuất hiện ở phổi. 

Thay đổi cân nặng

{keywords}

Ảnh minh họa: Myprotein

Một số bệnh nhân bị triệu chứng Cushing - bệnh lý nội tiết gây tăng hormone glucocorticoid. Khi đó, họ sẽ tăng cân, rậm lông ở nữ, tăng huyết áp, rạn da…

Ở trạng thái trái ngược, người bệnh cũng có thể mất cảm giác ăn ngon, sụt giảm cân nặng không chủ ý. Đó là do tác động của việc tăng canxi và hormone chống bài niệu.  

Vấn đề ở mắt

Khối u ở đỉnh phổi cũng có khả năng tác động tới các dây thần kinh mắt và một phần khuôn mặt. Đây là hội chứng Horner với các biểu hiện là một bên đồng tử co nhỏ, mí mắt sụp; ít hoặc không thể đổ mồ hôi ở phần mặt đó.

Sưng ngực ở nam giới

Tình trạng tuyến vú phát triển bất thường là biểu hiện hiếm gặp nhưng vẫn xảy ra. Ung thư sẽ phá hỏng sự cân bằng hormone và khiến mô ở ngực của nam giới sưng và nhạy cảm hơn.

Đau đầu

{keywords}

Khối u có thể khiến tĩnh mạch chủ trên hẹp lại nên máu lưu thông khó khăn. Bởi vậy, bạn sẽ có cảm giác đầu đau nhức, thậm chí ngất. Tỷ lệ canxi cao cũng dẫn tới hiện tượng đau đầu.

Đau tim

Tỷ lệ canxi cao và thiếu máu có thể dẫn tới các triệu chứng như nhịp tim nhanh hoặc bất thường. Nếu vấn đề của tim liên quan tới tăng canxi, nguy cơ trở nặng cao. Bệnh nhân có thể bị đau tim hoặc đột quỵ. Thiếu máu nặng sẽ dẫn tới tức ngực và khó thở.

Mặt, cổ, tay sưng

Khi tĩnh mạch chủ trên bị khối u chèn ép, máu từ phần trên cơ thể không thể luân chuyển đi nơi khác. Cổ, tay và mặt sẽ bị sưng do lượng dịch dư thừa tích tụ chờ thoát đi. Da ngực có thể xuất hiện những vết thâm đỏ.  

Đau nhức khắp người

Khi ung thư phổi phát triển, các tế bào có thể tạo nên những khối u hoặc các vết thương khiến xương trở nên nhạy cảm hơn. Sự mất cân bằng chất khoáng do canxi tăng cao sẽ khiến cơ thể đau đớn. Thậm chí nếu ung thư tấn công hệ thần kinh, cơ bắp sẽ bị yếu ớt, gây khó nói, khó nuốt.

An Yên (Theo WebMD)

Lý do nhiều người bị ung thư phổi dù không tiếp xúc với khói thuốc

Lý do nhiều người bị ung thư phổi dù không tiếp xúc với khói thuốc

Một số người không hút thuốc nhưng vẫn bị bệnh phổi do tiếp xúc lâu với khói nhà bếp hoặc chất độc hại trong công việc.