Ở các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, tỏi được sử dụng rất phổ biến trong các món ăn. Tỏi có giá rẻ, dễ sử dụng, đem lại mùi vị đặc trưng. Ngoài ra, tỏi cũng có nhiều tác dụng với sức khỏe.

Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng loại gia vị này. Một số sai sót khi chế biến tỏi có thể gây hại cho cơ thể:

Mua tỏi xay sẵn

{keywords}

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng tỏi tươi chứa hàm lượng allicin cao hơn khi để khô. Đây là thành phần ngăn ngừa đông máu và nhiễm trùng do vi khuẩn. Nếu dùng tỏi xay sẵn đã để một thời gian, bạn sẽ không tận dụng được lợi ích trên.

Đầu bếp lừng danh Anthony Bourdain từng nói: "Tỏi già, tỏi cháy, tỏi cắt quá lâu… đáng bỏ đi. Hãy tránh bằng mọi giá những thứ như vậy".

Bảo quản sai

{keywords}

Lưu trữ tỏi đúng cách sẽ giúp giữ được hương vị, sự tươi ngon và lợi ích sức khỏe của tỏi.

Tỏi mùa mới (được thu hoạch vào đầu hè) nhẹ hơn, dễ tiêu hóa và có mùi vị thơm hơn tỏi khô. Loại này cần bảo quản lạnh ngay và sử dụng trong vòng một tuần.

Tỏi khô nên được cất ở nhiệt độ phòng, khô ráo, tối và thoáng khí. Bạn có thể để tói trong túi giấy hoặc túi lưới, miễn là có không khí khô xung quanh để ngăn mọc mầm.

Nếu bạn làm như trên, tỏi sẽ giữ được trong vài tháng. Khoảng thời gian đó giảm đáng kể khi bạn bắt đầu tách các tép tỏi. 

Nếu đã băm nhỏ tỏi, bạn để vào hộp kín trong tủ lạnh, nhưng vẫn nên sử dụng càng sớm càng tốt. Đông lạnh tỏi băm là điều tối kỵ vì sẽ làm hỏng hương vị của tỏi.

Cho tỏi vào sớm khi nấu 

{keywords}

Bạn không nên cho tỏi vào nồi quá sớm vì tỏi rất dễ cháy. Bạn chỉ nên cho tỏi khi đã nấu được một nửa thời gian (với món xào và áp chảo) hoặc trước khi thêm các thành phần lỏng của món ăn (nước sốt).

Nếu muốn cho tỏi vào sớm để món ăn dậy mùi thơm, bạn nên để nhiệt độ thấp và tăng dần khi cần thiết.

Ngoài ra, tỏi sống cũng rất tốt cho sức khỏe.

Ăn tỏi cháy

{keywords}

Bạn không nên cho tỏi vào chảo quá lâu hoặc khi nhiệt độ cao. Khi tỏi bắt đầu chuyển sang màu vàng nâu, hãy hạ nhiệt và thêm các nguyên liệu khác của món ăn vào. 

Khi tỏi nằm lẫn với các thành phần khác hoặc hòa trộn với nước sốt, bạn có thể tăng nhiệt độ.

Quy tắc này cũng áp dụng khi bạn dùng lò nướng sẽ khiến tỏi ngon và mềm.

Tỏi chuyển màu xanh

{keywords}

Lưu huỳnh có trong tỏi phản ứng với đồng (có trong nước, bơ hoặc nước chanh) tạo thành đồng sunfat khiến tỏi có màu xanh.

Điều này có thể xảy ra do bạn để tỏi băm nhỏ quá lâu trước khi sử dụng hoặc bạn đã thêm các thành phần có axit vào công thức trước khi dùng tỏi.

Tuy nhiên, nhiều nơi lại quan niệm tỏi xanh không xấu. Ở miền bắc Trung Quốc, tỏi được ủ trong nhiều tháng để tạo ra màu xanh đậm trước khi ngâm trong giấm trong một tuần.

An Yên (Theo Mashed)

Giảm mỡ bụng chưa bao giờ dễ thế chỉ với 10 phút mỗi ngày

Giảm mỡ bụng chưa bao giờ dễ thế chỉ với 10 phút mỗi ngày

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, chỉ cần 10 phút tập thể dục mỗi ngày ngoài giảm mỡ bụng còn có thể đốt cháy chất béo hiệu quả, cải thiện sức đề kháng, sức chịu đựng và sự trao đổi chất của cơ thể.

Cách giảm cân cấp tốc trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc trong 1 tuần

Kế hoạch ăn kiêng cho phép bạn ăn đầy đủ 3 bữa mỗi ngày, thêm các bữa nhẹ.

Lợi - hại khi ăn thịt gà hàng ngày

Lợi - hại khi ăn thịt gà hàng ngày

Thịt gà là một trong những nguồn protein phổ biến và được tiêu thụ rộng rãi.