Mỹ

Tổng thống đắc cử Biden dự kiến mở rộng kế hoạch của chính quyền Trump nhằm cung cấp miễn phí cho người Mỹ vắc xin Covid-19. Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Biden đã kêu gọi 25 tỷ USD chi tiêu liên bang để đảm bảo vắc xin không mất tiền cho mọi người dân Mỹ.

Từ tháng 12, hai loại vắc xin có thể được tiêm ngừa cho khoảng 20 triệu người dân Mỹ. Tuy nhiên, một rào cản khác đang xuất hiện: Thăm dò gần đây của Gallup cho thấy, khoảng 40% người Mỹ nói rằng họ sẽ không đi tiêm ngay.

Bởi vậy, một số chính trị gia còn đề xuất trả tiền cho người dân để đi tiêm ngừa. Robert Litan, thành viên cấp cao tại Viện Brookings, còn thiết kế kế hoạch khuyến khích nhiều người hơn thực hiện: Trả 1.000 USD cho một lần tiêm.

{keywords}

Ảnh minh họa: Nature

Na Uy

Chính phủ Na Uy cho biết sẽ cung cấp miễn phí vắc xin Covid-19 cho người dân. Đây là một phần của chương trình tiêm chủng quốc gia của đất nước. “Chúng tôi muốn càng nhiều người càng tốt được nhận vắc xin an toàn và hiệu quả. Đây là lý do việc tiêm chủng sẽ được miễn phí”, Thủ tướng Erna Solberg cho biết.

Quốc gia Bắc Âu hiện có mức độ nhiễm mới thấp nhất châu Âu. Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu trong 14 ngày, số ca nhiễm Covid-19 trên 100.000 dân là 34,3.

Na Uy cũng tham gia vào COVAX, chương trình toàn cầu phân phối vắc xin Covid-19 do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hỗ trợ, với sự tham gia của 171 quốc gia. Chương trình nhằm mục đích cung cấp khả năng tiếp cận công bằng đối với vắc xin Covid-19 cho các nước giàu và nghèo như nhau.

Nhật Bản

Nhật Bản sẽ cung cấp vắc xin miễn phí cho tất cả 126 triệu dân theo dự luật được thông qua hôm 2/12. Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản cho biết đất nước đang ở trong tình trạng "cảnh giác tối đa" về virus và các bác sĩ cảnh báo hệ thống bệnh viện đang gặp nhiều khó khăn. 

Nhật Bản đã chứng kiến một đợt bùng phát Covid-19 tương đối nhỏ, với khoảng 2.100 ca tử vong và 150.000 ca bệnh. Đất nước này không áp dụng các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt được thấy ở những nơi khác.

Nước này đã đăng ký vắc xin Pfizer cho 60 triệu người và Moderna cho 25 triệu người. Nhật Bản cũng mua 120 triệu liều vắc xin của AstraZeneca.

Ấn Độ

Thủ tướng Narendra Modi đã thông báo rằng tất cả người dân sẽ được cung cấp vắc xin miễn phí. Ước tính chi phí  tiêm chủng cho mỗi người hết gần 7 USD.

Trước đó, ông Modi cho hay, các nhà khoa học Ấn Độ đang trong quá trình phát triển một số loại vắc xin. Các dược phẩm này đang ở các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng khác nhau và kết quả có vẻ đáng khích lệ.

Ấn Độ là nước có số người nhiễm Covid-19 cao thứ 2 thế giới (sau Mỹ) với 9,5 triệu trường hợp, 138.000 người tử vong.

An Yên (Theo Business Insider, The Hindu, NDTV)

Anh phê duyệt khẩn cấp vắc xin của Pfizer để sử dụng vào tuần tới

Anh phê duyệt khẩn cấp vắc xin của Pfizer để sử dụng vào tuần tới

Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên cấp phép vắc xin ngừa Covid-19. 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.