Ngôi nhà là nơi mọi người dành thời gian thư giãn sau khoảng thời gian làm việc, học tập bên ngoài. Tuy nhiên, chỗ ở của bạn cũng tồn tại nhiều loại hóa chất, vi khuẩn có thể dẫn tới một số căn bệnh.

Sơn

{keywords}

Phần lớn các loại sơn trong nhà đều chứa một lượng hợp chất hữu cơ VOC có thể gây ra đau đầu, buồn nôn, tổn thương gan, thận. Nghiên cứu gần đây cho thấy, phụ nữ thời kỳ đầu mang thai tiếp xúc với các hóa chất trong sơn sẽ khiến thai nhi bị ảnh hưởng.

Hiện tại, sơn không VOC đã được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, chuyên gia vẫn khuyến cáo mọi người nên để không gian thông thoáng khi sơn. Nhà mới làm cần để trống một thời gian trước khi chuyển vào ở.

Ngoài ra, trong sơn vẫn còn một số hóa chất khác như keo nhựa, chất chống ăn mòn và bảo quản.

Nước tẩy trắng

Loại nước này không có hại nếu bạn đeo găng tay và dùng trong môi trường thoáng khí.

Ngoài ra, nước tẩy rửa có chứa clo hòa trộn với các loại có amoniac hoặc axit sẽ trở nên cực độc hại. Sự kết hợp này sẽ tạo ra một loại khí khiến người hít phải có cảm giác buồn nôn, khó thở, tức ngực, viêm phổi. Nếu tiếp xúc trong thời gian dài với hỗn hợp trên, bệnh nhân có nguy cơ tử vong.

Khói lò nướng

Các nhiên liệu trong xe ô tô, lò nướng được đốt cháy sẽ sản sinh ra loại khí CO không màu, không mùi. Nguy cơ ngộ độc sẽ xảy ra khi lượng CO cao tồn tại trong môi trường bí bức.

Tình trạng này có các triệu chứng giống cúm như đau đầu, chóng mặt, yếu mệt, nôn mửa,  thậm chí mất tri giác. Tiếp xúc liên tục trong thời gian dài với khí trên sẽ dẫn tới tổn thương não và tử vong.

Nấm mốc

{keywords}

Trong nhà, nấm mốc tồn tại nhiều trên các vật liệu có cellulose như sách vở, giấy dán tường và gỗ hay khu vực tiếp xúc với nước thường xuyên. Một số người nhạy cảm với nấm mốc hơn những người khác. Các vấn đề sức khỏe thường xảy ra ở những người có vấn đề hô hấp hoặc hệ miễn dịch suy yếu và trẻ nhỏ.

Khí ga

Hiện nay vẫn nhiều người sử dụng bếp ga để đun nấu. Khí ga tự nhiên không có màu tuy nhiên các công ty thường cho thêm chất hóa học mercaptan có mùi trứng thối. Đây là dấu hiệu để người dùng phát hiện nếu có hiện tượng rò rỉ ga.

Nếu tiếp xúc lâu với loại khí trên, mọi người có thể bị các triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, mất tri giác.

An Yên (Theo Bestlife)

Người đàn ông tử vong vì ăn cam thảo đen hàng ngày

Người đàn ông tử vong vì ăn cam thảo đen hàng ngày

Cam thảo có nhiều tác dụng nhưng nếu ăn quá thường xuyên sẽ dẫn tới rối loạn nhịp tim, cao huyết áp.