Giảm cân bằng cách thay đổi cách thức và những gì bạn ăn là có thể. Tuy nhiên, đôi khi trọng lượng của bạn vẫn không khác biệt dù bạn áp dụng kế hoạch ăn kiêng. Dưới đây là một số lý do dẫn tới tình trạng này: 

Chế độ ăn kiêng không còn thích ứng với cân nặng mới của bạn

{keywords}

Ảnh minh họa: Healthdrop

Tới một ngưỡng trong quá trình ăn kiêng, cơ thể của bạn đã nhẹ hơn và cần một lượng calorie khác với thời gian ban đầu. Tuy nhiên, nhiều người vẫn áp dụng chương trình ăn như cũ nên việc giảm cân sẽ không kéo dài mãi mãi.

Tất nhiên, một số người lựa chọn việc tăng cường tập thể dục hơn trước. Nhờ đó, lượng calorie tiêu hao lớn hơn hấp thụ nên họ vẫn có thể giảm cân.

Chế độ ăn không đủ calorie

Ăn quá ít - ví dụ, 1.000 calorie mỗi ngày - cũng có thể ngăn bạn giảm cân. Khi bạn không ăn đủ, cơ thể của bạn sẽ đói và sẽ không giảm được cân bởi vì bạn cần những nguồn dự trữ năng lượng đó để duy trì sự sống.

Việc hạn chế ăn uống nghiêm ngặt còn khiến bạn quá mệt mỏi để duy trì hoạt động hàng ngày.

Tập trung vào một bữa ăn

Việc tập trung tất cả vào một bữa ăn thay vì rải đều việc hấp thụ trong cả ngày làm chậm quá trình trao đổi chất, cản trở việc giảm cân.

Nếu bữa ăn đó diễn ra vào buổi tối, bạn có thể đang rất đói và dễ chiều bản thân với những món ăn chế biến sẵn có nhiều dầu mỡ, gia vị. Điều đó thực sự có hại cho sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu ăn nhiều vào buổi sáng, bạn lại có khả năng giảm cân.

Ngủ không đủ giấc

{keywords}

Ảnh minh họa: Dayzz

Giấc ngủ là một yếu tố cần thiết để giảm và duy trì cân nặng.

Một nghiên cứu cho thấy, so với ngủ 8 tiếng vào ban đêm, bạn chỉ ngủ 4 tiếng sẽ dẫn đến việc ăn nhiều hơn 559 calorie vào ngày hôm sau. Giảm ngủ 3 giờ mỗi đêm trong 10 đêm dẫn đến khả năng giảm béo ít hơn.

Thiếu ngủ kích hoạt các hormone gây đói và thức khuya tạo nhiều cơ hội ăn hơn.

Có bệnh nền

Không ít người áp dụng chế độ ăn kiêng, tập thể dục, ngủ ngon, nhưng vẫn có trọng lượng vượt tiêu chuẩn. Trong một số trường hợp, những người trên có bệnh nền như tiểu đường, có vấn đề ở tuyến giáp hoặc thay đổi nội tiết tố.

Chế độ ăn uống không cân bằng

{keywords}

Ảnh minh họa: Insider

Việc giảm cân không chỉ phụ thuộc việc bạn ăn bao nhiêu mà còn dựa vào bạn ăn cái gì. Chế độ ăn cân bằng với thực phẩm chưa hoặc ít chế biến sẽ hỗ trợ việc giảm cân.

Protein là thành phần quan trọng của chế độ ăn kiêng giảm cân bền vững. Nếu 25-30% lượng calorie mỗi ngày là protein sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Protein cũng ảnh hưởng đến các hormone dẫn đến ít thèm ăn và ít ăn vặt hơn - tác nhân gây rối loạn quá trình giảm cân.

Chế độ ăn uống khó áp dụng nhất quán

Trong một tuần, bạn hạn chế ăn uống trong 4 ngày và xả trong 3 ngày còn lại thì bạn có nguy cơ tăng cân.

Bởi vậy, bạn cần tìm kiếm một mô hình ăn uống dễ áp dụng với bản thân, linh hoạt nhưng không dẫn tới ăn uống vô độ vào ngày nào đó trong tuần. Đó là điều quan trọng để có một cơ thể và trí óc khỏe mạnh, không chỉ dừng ở việc giảm cân.

An Yên (Theo Insider)

Thực đơn giảm 7 kg trong 7 ngày

Thực đơn giảm 7 kg trong 7 ngày

Chế độ ăn kiêng GM giúp giảm từ 4 tới 7 kg chỉ trong một tuần nhưng có thể khiến bạn mệt mỏi, đau đầu.