- Viêm tai giữa là bệnh tai mũi họng phổ biến trong các loại bệnh lý của tai. Viêm tai giữa cấp tính có để được chữa khỏi hoàn toàn nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ đã tự ý mua thuốc về điều trị khiến bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính hoặc có thể gây điếc cho trẻ.


Tai được chia làm ba phần là tai ngoài, tai giữa và tai trong. Tai ngoài ngăn cách với tai giữa bằng màng nhĩ. Đây là bộ phận bảo vệ tai giữa tránh làm tốn thương cũng như tránh các tác động vật lý hoặc hóa học có thể ảnh hưởng tới tai giữa.

Tai giữa và tai trong được ngăn cách bởi lớp màng ở cửa sổ tròn rất dễ hấp thu các loại thuốc và là một trong những cơ chế ngộ độc tai trong gây điếc nặng không hồi phục.

{keywords}


Biểu hiện khi trẻ viêm tai giữa

Viêm tai giữa thường có biểu hiện đặc trưng là chảy mủ ở tai, đau nên trẻ hay quấy khóc, đưa tay dụi, cấu tai, chán ăn, tiêu chảy và có thể sốt cao. Khi ấn vào vùng tai hoặc kéo vành tai làm bệnh nhi đau nhói, khóc thét. Trẻ lớn hơn còn kêu đau đầu, nghe kém. Khi soi thấy màng nhĩ đỏ, không di động, hoặc căng phồng.

Chảy mủ và đau tai là dấu hiệu quan trọng để chẩn đoán viêm tai giữa. Bệnh viêm tai giữa thường xuất phát từ viêm mũi họng

Điều trị viêm tai giữa

Mỗi giai đoạn của bệnh viêm tai giữa lại có cách điều trị khác nhau. Viêm tai giữa cấp thường có ba giai đoạn: xung huyết, ứ mủ và giai đoạn vỡ mủ. Nếu viêm tai giữa ở giai đoạn xung huyết cần điều trị nội khoa bằng kháng sinh toàn thân. 

Vi khuẩn gây viêm tai giữa chủ yếu là liên cầu, Hemophilus Influenza, phế cầu... nên kháng sinh nhóm B lactam hiện vẫn là nhóm thuốc được ưa chuộng kết hợp với các thuốc chống viêm, chống phù nề, hạ sốt, giảm đau, đồng thời kết hợp với điều trị mũi họng.

Viêm tai giữa giai đoạn ứ mủ thì việc trích rạch màng nhĩ để dẫn lưu mủ cần được cân nhắc sử dụng đồng thời điều trị thuốc toàn thân như giai đoạn trước. Nếu màng nhĩ bị rách dịch mủ ứ đọng trong tai giữa tự phá vỡ phần mỏng nhất của màng nhĩ ra ngoài thì việc điều trị bằng thuốc tai cho trẻ rất quan trọng.

Những điều cần lưu ý khi điều trị viêm tai giữa cho trẻ

Việc tự dùng ôxy già nhỏ vào tai cũng có thể gây những biến chứng đáng tiếc làm bong lớp biểu bì bảo vệ trên da ống tai, làm vết thương lâu lành hơn. Thậm chí, nó có thể gây chít hẹp ống tai gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. 

Nên sử dụng các loại thuốc nguyên chất có khả năng hòa tan để tránh cản trở việc lưu thông giữa dịch tai giữa với bên ngoài.

Nhiều bậc cha mẹ cạo thuốc kháng sinh rắc vào tai trẻ rất nguy hiểm vì trong tá dược có trong thuốc có thể gây bít tắc dẫn lưu dịch dẫn đến tình trạng viêm ngày càng nghiêm trọng. Do dịch không được dẫn lưu ra bên ngoài sẽ làm phá hủy sang phần xương chũm của tai giữa gây viêm xương chũm thậm chí nội sọ.

Khi trẻ bị viêm tai giữa cần đưa đến các cơ sở chuyên khoa tai mũi họng. Không được tự ý mua thuốc về điều trị nếu không được thăm khám và chỉ định thuốc kịp thời. Việc chữa trị viêm tai giữa không đúng cách có thể gây điếc không phục hồi hoặc gây ngộ độc cho tai.

Nguyễn Quốc Khánh