- Để điều trị viêm đường tiết niệu đó là sự kết hợp giữa phương pháp điều trị từ bác sĩ và sự chủ động ngăn ngừa từ phía bệnh nhân. Trong đó nên hiểu rõ bị viêm đường tiết niệu kiêng những gì để nhanh phục hồi.

 

 

Kiêng đồ ăn

Không nằm trong số những đồ ăn được khuyến nghị với người bệnh viêm đường tiết niệu, chị em khi mắc bệnh và trong thời gian điều trị cần tránh các thực phẩm sau đây:

 

  • Đồ hải sản chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng không phù hợp với những người bị viêm đường tiết niệu. Nếu ăn nhiều khiến cho cùng kín của bệnh nhân ngứa ngáy, ẩm ướt khó chịu và việc điều trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Bởi vậy đồ hải sản được chọn làm món ăn cần phải kiêng khi điều trị bệnh viêm đường tiết niệu.
  • Đồ ăn cay nóng, nhiều đường, dầu mỡ. Bởi đây là các tác nhân tạo điều kiện cho vi khuẩn có khả năng sinh sôi mạnh mẽ. Ngoài ra những thực phẩm này sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể khiến hậu môn và niên đạo tăng tiết dịch gây ra ngứa rát.
  • Các đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, giàu chất béo không lành mạnh cũng cần phải được giảm thiểu tối đa. Các sản phẩm như mỡ động vật, socola, bơ, bánh kẹo,…cần tránh xa.
  • Những đồ uống có chất kích thích như nước chè, café, đồ uống có chứa cồn, ga,… đều cần loại bỏ trong thời gian này.
  • Thay vì bỏ lượng muối thật nhiều trong chế biến món ăn, hãy tối giản đi lượng muối. Sữa, socola, bánh kẹo ngọt cũng cần phải hạn chế.

Những trả lời và thực hiện bước đầu cho câu hỏi viêm đường tiết niệu kiêng gì ở trên cần song hành với các loại thực phẩm tốt cho người bệnh như vitamin C, rau xanh, trái cây, thảo dược, nước,… Nguồn dinh dưỡng này sẽ giúp người bệnh tăng khả năng chống nhiễm trùng, giải độc, tăng cường hệ miễn dịch,…

 

Kiêng quan hệ tình dục

Lưu ý về hạn chế nguồn thực phẩm có tác động tiêu cực trong thời gian điều trị viêm đường tiết niệu không phải là điều duy nhất bạn cần biết về việc viêm đường tiết niệu kiêng gì. Bởi theo các bác sĩ, ngoài kiêng khem trong ăn uống, chị em cũng cần kiêng quan hệ tình dục.

{keywords}

Ngoài việc kiêng khem trong chế độ ăn uống, người bệnh viêm đường tiết niệu cũng cần kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị bệnh. Nguyên nhân do:

 

  • Khi đường tiết niệu bị viêm nhiễm có thể dẫn đến trạng thái xung huyết cơ quan sinh dục, do đó khi quan hệ tình dục sẽ gây khó chịu hoặc bỏng rát ở khu vực niệu đạo và bàng quang.
  • Khi sinh hoạt tình dục lên đến cao trào, niệu đạo và bàng quang co bóp mạnh gây bất lợi cho đường tiết niệu.

Viêm đường tiết niệu có thể lây lan từ người này sang người khác qua quan hệ tình dục.

Quan hệ tình dục có thể góp phần đưa vi khuẩn lây lan và gây viêm nhiễm ngược dòng lên tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng gây khó khăn trong việc thụ thai, thậm chí dẫn đến vô sinh hiếm muộn.

Việc thực hiện đúng với những khuyến cái của bác sĩ về việc khi bị bệnh viêm đường tiết niệu nên kiêng gì sẽ giúp quá trình điều trị thuận tiện hơn rất nhiều.

Nguyễn Thu Hiền